Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Cao Lộc

Thứ 5, 01.07.2021 | 08:35:57
1,741 lượt xem

Ngày 30/6, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện Cao Lộc.

Theo báo cáo của UBND huyện Cao Lộc, trong 6 tháng đầu năm 2021, UBND huyện triển khai 24 dự án với tổng diện tích thu hồi 360 ha; có 2.400 hộ gia đình, tổ chức bị ảnh hưởng. UBND huyện đã chỉ đạo kiểm đếm  44,7 ha của 583 hộ để triển khai 7 dự án; chi trả bồi thường 167 hộ với kinh phí 35 tỷ đồng; bàn giao mặt bằng để triển khai 3 dự án với diện tích 57,1 ha.

Hiện nay, tại dự án khu trung chuyển hàng hóa, còn 10 hộ tại xã Thụy Hùng nằm trong giai đoạn 1 của dự án chưa nhận tiền đền bù với diện tích chưa bàn giao khoảng 5 ha, gây khó khăn cho việc tổ chức thi công. Tại buổi làm việc, nhà đầu tư kiến nghị UBND huyện Cao Lộc tập trung giải phóng dứt điểm và bàn giao mặt bằng để thúc đẩy tiến độ trong 6 tháng cuối năm. Đồng thời, đề nghị huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư để bố trí cho các hộ bị ảnh hưởng.

Cùng với đó, đại diện nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng bến xe và trạm trung chuyển hành khách, hàng hóa Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị kiến nghị UBND huyện Cao Lộc sớm có giải pháp đối với 24 hộ gia đình chưa nhận tiền bồi thường và chưa bàn giao mặt bằng để triển khai dự án.

Cũng tại buổi làm việc, các sở, ngành đề nghị huyện sớm hoàn thiện hồ sơ quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2030 và các dự án sử dụng trên 10 ha đất lúa phải chuyển đổi; phối hợp với các nhà đầu tư để hoàn thiện hồ sơ pháp lý về giải phóng mặt bằng các dự án đảm bảo đúng quy định pháp luật; khẩn trương xây dựng giá đất cụ thể tại khu tái định cư để giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo huyện Cao Lộc đã giải trình làm rõ thêm về nguyên nhân đối với một số dự án gặp vướng mắc, chậm tiến độ trong giải phóng mặt bằng. Đồng thời, nêu những giải pháp để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng và kiến nghị các nhà đầu tư khẩn trương triển khai thi công đối với các diện tích đã bàn giao mặt bằng.


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: UBND huyện Cao Lộc xử lý dứt điểm những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại các dự án mà các nhà đầu tư nêu. Các phòng ban, người đứng đầu huyện Cao Lộc cần tập trung cao độ, quyết liệt hơn nữa cho công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là khẩn trương hoàn thiện thủ tục hồ sơ đối với các dự án có sử dụng trên 10 ha đất lúa phải chuyển đổi theo kỳ quy hoạch mới.


Đại diện nhà đầu tư báo cáo với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác các vị trí vướng mặt bằng tại dự án khu trung chuyển hàng hóa

Bên cạnh đó, đối với các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách không thuộc diện Nhà nước thu hồi đất, UBND huyện Cao Lộc cần chủ động hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng; tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn, nhất là đối với các khu đất nằm trên các tuyến đường, khu vực giáp ranh thành phố.


Nhà đầu tư dự án mở rộng bến xe, trạm trung chuyển hành khách và hàng hóa cửa khẩu Hữu Nghị báo cáo về tình hình thực hiện dự án và những vị trí vướng mắc mặt bằng

Trong chương trình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công dự án khu trung chuyển hàng hóa và dự án mở rộng bến xe, trạm trung chuyển hành khách, hàng hóa Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và dự án mở rộng khu tái định cư Hoàng Văn Thụ thị trấn Đồng Đăng.

TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/432048-lanh-dao-ubnd-tinh-kiem-tra-cong-tac-giai-phong-mat-bang-tren-dia-ban-huyen-cao-loc.html


  • Từ khóa