Nguy cơ mất an toàn khi thả diều gần đường dây điện

Thứ 5, 01.07.2021 | 08:35:51
1,687 lượt xem

Thả diều là một thú chơi của không chỉ trẻ em mà của cả nhiều người lớn mỗi khi hè về. Tuy nhiên, thú chơi này lại trở thành mối lo tiềm ẩn, gây ra những nguy cơ mất an toàn khi người dân thả diều gần đường dây điện.

Thời gian gần đây, vào mỗi buổi chiều khoảng từ 16 giờ đến 18 giờ hằng ngày, tại những bãi đất trống ở khu tái định cư Nam Hoàng Đồng và một số khu tái định cư khác như: Mai Pha, Phú Lộc, thành phố Lạng Sơn; khu N18, N20, huyện Cao Lộc… có rất đông người dân đến thả diều, đủ mọi lứa tuổi.


Công nhân Điện lực thành phố xử lý những chiếc diều do người dân thả bị mắc vào đường dây điện tại khu đô thị Phú Lộc 1, thành phố Lạng Sơn

Em Hồ Xuân Long, 11 tuổi, nhà gần khu đô thị Phú Lộc 1 cho biết: Mỗi buổi chiều, em thường được các anh, chị  trong xóm rủ ra bãi đất trống trong khu đô thị Phú Lộc 1 thả diều. Mỗi khi diều bị mắc vào dây điện, chúng em đều kéo thật mạnh để có thể diều sẽ rơi xuống, còn không rơi sẽ lấy sào dài về khều…

Theo quan sát của phóng viên, trên một số đoạn đường dây điện tại những khu vực này có nhiều chiếc diều mắc vào và bị người dân bỏ lại, mới có, cũ có. Hoạt động thả diều gần hành lang an toàn lưới điện, trạm biến áp sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn lưới điện. Nếu diều đang bay rồi rơi xuống, vướng vào đường dây điện đang vận hành thì rất dễ gây ra chạm chập điện, cháy nổ làm hư hỏng thiết bị điện; gây mất điện cả khu vực, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân; nghiêm trọng hơn là tiềm ẩn nguy cơ rất lớn xảy ra tai nạn do điện giật…

Ông Trần Xuân Quảng, Giám đốc Điện lực thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn thành phố chưa xảy ra tai nạn, sự cố về điện liên quan đến việc thả diều. Tuy nhiên, tình trạng người dân thả diều dưới, gần đường dây điện tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về chập, cháy lưới điện. Từ cuối tháng 4/2021 đến nay, chúng tôi đã tổ chức 2 lần rà soát trên các đường dây điện, các trạm biến áp gần khu vực người dân thả diều và đã phát hiện, tiến hành gỡ bỏ hàng chục chiếc diều bị mắc.

Trước thực trạng đó, Điện lực thành phố đã có công văn, gửi thông báo đến UBND các phường, xã, đồng thời phát tờ rơi để tuyên truyền, phổ biến cho người dân không được thả diều gần nơi có đường dây điện, trạm điện; nhắc nhở phụ huynh không để con em thả diều ở các khu vực có đường dây điện. Trong trường hợp diều bay vướng vào đường dây điện, người dân tuyệt đối không được trèo lên cột điện hoặc dùng sào gỡ mà cần báo cho đơn vị quản lý, vận hành dùng các thiết bị chuyên dụng để xử lý, tránh nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc.


Công nhân Điện lực thành phố đóng biển tuyên truyền, cấm người dân thả diều gần các công trình lưới điện có nguy cơ gây sự cố lưới điện

Để nâng cao ý thức, đảm bảo an toàn cho người dân, tránh những sự cố đáng tiếc do việc thả diều ở gần dây điện, cũng như giảm thiểu các vụ sự cố về điện do diều gây ra, hằng năm, Công ty Điện lực Lạng Sơn, các điện lực trực thuộc cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân về việc không thả diều gần đường dây điện bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng…. Đồng thời, khuyến cáo về hậu quả của việc thả diều gần đường dây điện.

Ông Hoàng Văn Công, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng An toàn, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Ngành điện khuyến cáo người dân, đặc biệt là học sinh không được chơi thả diều ở gần các đường dây điện; khi thả diều để diều, nếu dây diều mắc vào dây điện phải bỏ ngay dây diều xa khỏi tay và tránh xa dây diều, không được tự ý tháo gỡ diều, dây diều có thể gây tai nạn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng. Đồng thời khi thả diều mắc vào đường dây điện thì cần báo ngay cho đơn vị quản lý lưới điện, để thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.

Có thể thấy rằng, việc thả diều là một hình thức giải trí thư giãn, lành mạnh của người dân. Tuy nhiên, thả diều ở đâu, ở chỗ nào để không nguy hiểm cho chính mình, không gây sự cố lưới điện là điều cần được người chơi diều quan tâm thực hiện.

HOÀNG VĂN PHƯỢNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/432043-nguy-co-mat-an-toan-khi-tha-dieu-gan-duong-day-dien.html

  • Từ khóa