Tiếp sức hộ cận nghèo vươn lên phát triển kinh tế

Thứ 5, 01.07.2021 | 14:32:04
1,006 lượt xem

Thời gian qua, nhiều hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trước đây, ở khu Cầu 10, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, gia đình bà Nguyễn Thị Bội là gia đình đặc biệt khó khăn. Nhờ nguồn vốn chính sách, gia đình bà Bội đã thoát nghèo. Bà Bội chia sẻ: “Năm 2014, được sự hướng dẫn của tổ tiết kiệm và vay vốn, tôi vay 40 triệu đồng của NHCSXH để đầu tư làm vườn ươm cây giống. Nhờ đầu tư hiệu quả, đến năm 2019, gia đình tôi thoát nghèo và trả nợ ngân hàng. Mặc dù thoát nghèo nhưng gia đình vẫn thuộc diện hộ cận nghèo, rất cần vốn để tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế, năm 2020, tôi mạnh dạn vay vốn chương trình hộ cận nghèo 40 triệu đồng để mở rộng quy mô sản xuất. Nhờ đó, mỗi năm, gia đình tôi cung cấp ra thị trường từ 40 đến 50 vạn cây giống, đem lại thu nhập gần 100 triệu đồng; có vốn, gia đình tôi còn đầu tư trồng được 0,5 ha rừng.

Người dân thực hiện giao dịch tại điểm giao dịch xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định

Còn gia đình ông Hoàng Văn Thuận, khu 3 – Khòn Tòng, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình cũng thuộc diện hộ nghèo lâu năm. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách, đến năm 2015, gia đình ông đã thoát nghèo, năm 2016, ông tiếp tục vay 50 triệu đồng chương trình cho vay hộ cận nghèo để chăm sóc rừng thông, bạch đàn với diện tích 2 ha, đồng thời chăn nuôi lợn, gà và và đầu tư máy xay xát phục vụ người dân quanh vùng.  Ông Thuận cho biết: Nhờ có vốn đầu tư kịp thời cùng sự hướng dẫn sử dụng vốn của cán bộ Hội Nông dân xã, ngân hàng, gia đình tôi có thu nhập gần 100 triệu đồng/năm, đầu năm 2021, tôi đã trả được nợ ngân hàng và vươn lên khá giả.

Ông Thuận và Bà Bội chỉ là 2 trong nhiều trường hợp được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ chương trình cho vay ưu đãi hộ cận nghèo. Theo đó, chương trình cho vay hộ cận nghèo được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2013 theo Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ cận nghèo, nhằm hỗ trợ về vốn cho các hộ nghèo để phát triển kinh tế.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Để thực hiện hiệu quả chương trình, hằng năm, đơn vị chủ động tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh, ngay từ đầu năm đã có văn bản chỉ đạo, giao chỉ tiêu, kế hoạch cho các huyện, thành phố. Theo đó, chỉ đạo các phòng giao dịch huyện giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn; phối hợp với các tổ chức hội nhận ủy thác, UBND các xã, phường, thị trấn, các tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức triển khai thực hiện, đẩy nhanh giải ngân, đáp ứng nhu cầu vay của người dân.

Người dân xã Yên Bình, huyện Hữu Lũng phát triển mô hình trồng rừng từ nguồn vốn vay ưu đãi

Theo số liệu từ NHCSXH tỉnh, đến nay, tổng dư nợ chương trình cho vay hộ cận nghèo đạt trên 478 tỷ đồng, tăng 40 tỷ đồng so với 31/12/2020, tổng số hộ còn dư nợ là 9.520 hộ. Từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã giải ngân được 105 tỷ đồng cho 1.662 lượt hộ vay. Đặc biệt, từ tháng 3/2019, chương trình được nâng mức vay tối đa lên 100 triệu đồng/hộ, thời hạn vay được nâng lên từ 5 năm lên 10 năm, đơn vị đã tích cực tuyên truyền để các hộ có nhu cầu nắm được và vay vốn kịp thời, đến nay, có trên 1.500 hộ vay các món từ 50 đến 100 triệu đồng với tổng dư nợ trên 136 tỷ đồng.

Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, song song với giải ngân vốn, NHCSXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch giám sát chặt chẽ, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng. Qua kiểm tra hằng năm, hầu hết các hộ đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả để phát triển các mô hình kinh tế như: trồng hồi, thông, keo, bạch đàn; chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng cây ăn quả… Điều đó thể hiện ở chất lượng tín dụng, hiện tỷ lệ nợ quá hạn của chương trình chỉ chiếm 0,01% tổng dư nợ.

Chương trình cho vay hộ cận nghèo thật sự trở thành nguồn lực tiếp sức cho hộ cận nghèo có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ổn định và thoát nghèo bền vững. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh, hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn 7,88% (năm 2018 là 15,83%); giảm tỷ lệ hộ cận nghèo còn 9,27% (năm 2018 là 11,01%).

KIM HUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/432121-tiep-suc-ho-can-ngheo-vuon-len-phat-trien-kinh-te.html


  • Từ khóa