Bắc Sơn: Hiệu quả từ mô hình chế biến dầu lạc

Thứ 6, 02.07.2021 | 14:40:41
1,679 lượt xem

Năm 2020, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tuấn Hưng (thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn) được thành lập, chuyên về sản xuất, chế biến dầu ăn thực vật từ hạt lạc. Qua đó, đã góp phần tạo đầu ra ổn định cho cây lạc, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn của người dân ở trong và ngoài tỉnh.

Huyện Bắc Sơn có diện tích trồng lạc hằng năm lớn, trong khi đó, cây lạc được người dân trồng, sơ chế và phơi khô bán theo dạng nguyên liệu thô (lạc nhân hoặc củ) cho các thương lái, hiệu quả kinh tế không cao. Với mong muốn giúp nông dân tìm đầu ra ổn định cho cây lạc cũng như nhận thấy tác dụng của dầu lạc tốt cho sức khỏe con người, từ cuối năm 2019, chị Nông Thị Thu Trang, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn đã đầu tư cơ sở sản xuất, chế biến dầu ăn thực vật từ hạt lạc. Tính từ khi mở cơ sở đến tháng 8/2020, chị Trang thu mua hơn 15 tấn lạc nhân của người dân trong huyện để chế biến dầu lạc, đem lại thu nhập hơn 80 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Thành viên HTX Nông nghiệp Tuấn Hưng giới thiệu sản phẩm dầu ăn tại siêu thị Lương Lý, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn

Nhận thấy có hiệu quả kinh tế, từ tháng 9/2020, chị Trang đã đầu tư gần 300 triệu đồng để mua các loại máy, thiết bị sản xuất dầu lạc với công suất lớn hơn. Cùng thời gian đó, chị vận động người thân đầu tư vốn thành lập HTX Nông nghiệp Tuấn Hưng chuyên về chế biến dầu lạc, với 7 thành viên tham gia. Trong đó, nguyên liệu chính để sản xuất dầu lạc là lạc nhân được HTX thu mua từ các xã trên địa bàn huyện với giá 22.000 đến 26.000 đồng/kg. Đồng thời, để đảm bảo chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, HTX đã hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ, nhãn mác bao bì cho sản phẩm của mình.

Ông Hoàng Doãn Sơn, xã Tân Lập, huyện Bắc Sơn cho biết: Nhà tôi trồng được hơn 1 mẫu lạc, mỗi năm thu hoạch hơn 1,2 tấn lạc nhân. Những năm trước, giá lạc không cao, thị trường tiêu thụ bấp bênh. Tuy nhiên, từ khi có HTX Nông nghiệp Tuấn Hưng thu mua lạc nhân, tôi không còn lo đầu ra, mỗi vụ lạc tôi thu về hơn 30 triệu đồng.

Nhờ biết phát huy thế mạnh của địa phương cùng với quan tâm áp dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, hiện nay, sản phẩm dầu lạc của HTX Nông nghiệp Tuấn Hưng đã  khẳng định được chất lượng đối với người tiêu dùng. Vì thế mà sản phẩm làm ra đến đâu đều bán hết đến đó, sản phẩm không chỉ được tiêu thụ ở trong huyện, trong tỉnh mà đã có mặt tại một số siêu thị lớn của tỉnh Thái Nguyên…

Từ khi thành lập HTX đến nay, HTX Nông nghiệp Tuấn Hưng cũng đã thu mua được trên 18 tấn lạc nhân của người dân trên địa bàn huyện để chế biến dầu lạc. Theo đó, đã có trên 6.000 lít dầu lạc được tiêu thụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Nhờ đó, doanh thu của HTX từ khi thành lập đến nay đạt trên 600 triệu đồng.

Chia sẻ về phương hướng trong thời gian tới, ông Hoàng Văn Ón, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tuấn Hưng cho biết: HTX sẽ tiếp tục tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm dầu lạc đến các cửa hàng, đại lý, siêu thị và trên mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, tiếp tục đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại hơn để áp dụng vào sản xuất, chế biến. Đặc biệt, hiện nay HTX chỉ thu mua lạc cho người dân chứ chưa có mối liên kết, vì vậy, chúng tôi sẽ triển khai mối liên kết từ trồng, chăm sóc, thu hoạch đến bao tiêu sản phẩm.

Ông Hoàng Văn Thủy, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Sơn cho biết: Huyện Bắc Sơn có diện tích trồng lạc hằng năm trên 1.000 ha tập trung tại các xã: Nhất Hòa, Tân Hương, Tân Tri… Năng suất lạc trung bình khoảng 15 tạ/ha, sản lượng trên 1.600 tấn/năm. Từ khi thành lập đến nay, HTX Nông nghiệp Tuấn Hưng đã góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm lạc củ, lạc nhân trên địa bàn, giúp người dân tăng thu nhập cũng như tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

Trong tháng 6/2021, sản phẩm dầu lạc của HTX Nông nghiệp Tuấn Hưng đã được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. Đây sẽ là cơ hội tốt để HTX giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến đông đảo khách hàng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở trong và ngoài tỉnh.


Hoàng Mai/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/432419-bac-son-hieu-qua-tu-mo-hinh-che-bien-dau-lac.html

  • Từ khóa