Điện lực Văn Quan: Nâng cao chất lượng cung cấp điện

Thứ 2, 05.07.2021 | 14:39:44
496 lượt xem

Từ năm 2020 đến nay, nhằm nâng cao chất lượng cung cấp điện phục vụ người dân trên địa bàn, bằng nhiều nguồn lực, Điện lực Văn Quan đã đầu tư lắp mới, nâng cấp, sửa chữa hệ thống điện trong khu vực quản lý.

Ông Nông Văn Thuấn, Phó Giám đốc Điện lực Văn Quan cho biết: Tính đến đầu năm 2020, trên địa bàn huyện Văn Quan vẫn còn 108/429 km đường dây 0,4 kV chưa được nâng cấp, cải tạo. Đường dây này do người dân tự đầu tư từ nhiều năm trước, chủ yếu là dây dẫn trần hoặc dây bọc tiết diện nhỏ; hệ thống cột chủ yếu là cột gỗ, cột sắt hoặc cột bê tông tự đúc… Qua nhiều năm, hệ thống cột, đường dây đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đáp ứng nhu cầu sử dụng cũng như mức độ an toàn trong vận hành và truyền tải điện.

Điện lực Văn Quan đầu tư, lắp mới hệ thống điện lưới vào khu vực xã An Sơn

Trước thực trạng đó, năm 2020 và trong 6 tháng đầu năm 2021, Điện lực Văn Quan đã sử dụng các nguồn vốn từ một số dự án của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Công ty Điện lực Lạng Sơn và UBND huyện Văn Quan để tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa lưới điện trên địa bàn.

Cụ thể, năm 2020, Điện lực Văn Quan đã đầu tư xây dựng mới 11 trạm biến áp chống quá tải, tổng công suất 1.710 kVA; kéo mới gần 9 km đường dây 35 kV và gần 3 km đường dây 0,4 kV; đầu tư cải tạo 24,4 km tuyến đường dây 10 kV lên 35 kV; thay thế hơn 35 km đường dây 0,4 kV đã cũ; lắp đặt mới 125 cột bê tông li tâm và gần 160 cột bê tông chữ H để thay thế những cột bê tông lâu năm đã xuống cấp; thay thế 778 cột tre, gỗ người dân tự dựng bằng cột bê tông.

Đặc biệt, từ nguồn vốn của đề án cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn, Điện lực Văn Quan đã đầu tư, cải tạo hệ thống điện của 5 xã: Tú Xuyên, Hữu Lễ, Tân Đoàn, Tràng Phái, Yên Phúc. Cùng đó, đầu tư lắp mới hệ thống đường điện để đưa điện lưới quốc gia đến các thôn, bản chưa có điện trên địa bàn. Đến nay, toàn bộ lưới điện trung thế 10 kV trên địa bàn huyện Văn Quan đã được nâng cấp vận hành cấp điện áp 35 kV; lưới điện 0,4 kV do đơn vị quản lý (448 km) đã cơ bản được cải tạo, còn khoảng 60 km sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021.

Không chỉ thực hiện đầu tư, cải tạo hệ thống lưới điện, thời gian qua, Điện lực Văn Quan cũng luôn quan tâm đến dịch vụ chăm sóc khách hàng. Theo đó, bên cạnh việc xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng sử dụng điện, đơn vị cũng rút ngắn các thủ tục và thời gian cung cấp các dịch vụ về điện khi người dân yêu cầu. Điển hình như dịch vụ cấp điện mới, hiện nay, chỉ trong 1 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu từ phía khách hàng, đơn vị sẽ hoàn thành hợp động mua bán điện phục vụ khách hàng. Đối với các dịch vụ khác như: sửa chữa sự cố, lắp đặt thay thế công tơ… thời gian thực hiện cũng đã được rút ngắn. Bên cạnh đó, đơn vị cũng khai thác hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chăm sóc, phục vụ khách hàng.

Với những nỗ lực đó, các chỉ tiêu của Điện lực Văn Quan năm sau đều tăng cao hơn so với năm trước. Điều đó được minh chứng qua kết quả kinh doanh của đơn vị. Cụ thể, năm 2019, doanh thu của đơn vị được hơn 38 tỷ đồng, năm 2020 được gần 44 tỷ đồng, và 6 tháng đầu năm 2021 đạt gần 25 tỷ đồng.

Đánh giá về chất lượng cung cấp điện của Điện lực Văn Quan trong thời gian qua, ông Phạm Ngọc Việt, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Theo rà soát và đánh giá từng chỉ số trong 2 quý đầu năm 2021, Điện lực Văn Quan là đơn vị có tỷ lệ biến động (tỷ lệ tổn thất điện năng, sự cố về điện lưới) ít nhất so với các đơn vị điện lực khác. Điều đó cho thấy: Điện lực Văn Quan đã đảm bảo tiêu chuẩn vận hành nâng cao chất lượng lưới điện, góp phần đảm bảo cung cấp điện đến người dân an toàn, liên tục.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/432820-dien-luc-van-quan-nang-cao-chat-luong-cung-cap-dien.html

  • Từ khóa