Chủ động đảm bảo vật tư cho sản xuất vụ mùa

Thứ 3, 06.07.2021 | 13:57:41
1,463 lượt xem

Thời điểm này, một số huyện trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu thu hoạch vụ xuân và khẩn trương làm đất, gieo cấy vụ mùa. Để đảm bảo vụ mùa đạt kết quả tốt nhất, các công ty, đơn vị kinh doanh vật tư nông nghiệp (VTNN) trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ số lượng giống, phân bón đảm bảo về chất lượng và đa dạng chủng loại, sẵn sàng cung ứng phục vụ nhu cầu của bà con.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, toàn tỉnh gieo trồng gần 46.000 ha cây trồng các loại. Trong đó, cơ cấu cây trồng chủ yếu là lúa (32.800 ha), ngô (5.300 ha), rau các loại (2.100 ha), lạc (1.500 ha), khoai lang (1.500 ha)… Để đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con nông dân, các công ty, đơn vị kinh doanh VTNN trên địa bàn đã chủ động chuẩn bị các mặt hàng cung ứng phục vụ người dân sản xuất.

Ông Nguyễn Thanh Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần VTNN Lạng Sơn kiểm tra phân bón dự trữ tại tổng kho

Là doanh nghiệp chiếm trên 90% thị phần VTNN trên địa bàn tỉnh, Công ty Cổ phần VTNN Lạng Sơn đã chủ động nhập các loại giống, phân bón. Ông Nguyễn Thanh Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo VTNN, theo đó từ giữa tháng 6/2021 đến nay, công ty đã nhập khoảng 5.000 tấn phân bón và 200 tấn giống các loại. Công ty có 11 chi nhánh VTNN ở 11 huyện, thành phố và khoảng 180 cửa hàng VTNN tại các xã, sẵn sàng cung ứng vật tư phục vụ nhu cầu sản xuất. Công ty đang phân bổ khoảng 3.000 tấn phân bón xuống các chi nhánh, thời gian tới, công ty tiếp tục nhập 5.000 tấn phân bón các loại để phục vụ sản xuất.

Cùng với Công ty Cổ phần VTNN Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn cũng đã chuẩn bị đầy đủ các loại giống cung ứng cho bà con. Thời điểm hiện tại, công ty đã chuẩn bị gần 130 tấn giống các loại. Trong đó, giống lúa chủ yếu là: Bao thai, Đại Dương I, Hoà Phát III, SYN 98; giống ngô chủ yếu là: CP511, NK 4300, CP511… Đồng thời, công ty thực hiện vận chuyển giống đến các đại lý và cửa hàng bán lẻ tại các huyện, thành phố để phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân.

Đối với các huyện, thành phố, đến thời điểm hiện tại, số lượng VTNN như: giống, phân bón đã và đang được chuẩn bị, sẵn sàng cung ứng cho người dân sản xuất vụ mùa. Ông Đinh Long Xuyên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Lãng cho biết: Vụ mùa năm nay, huyện có kế hoạch gieo trồng trên 2.700 ha cây trồng các loại. Để đảm bảo tiến độ sản xuất, chi nhánh VTNN huyện đã và đang chuẩn bị nhập khoảng 1.000 tấn phân bón như: đạm URE, phân lân NPK Lâm Thao… và đã nhập gần 89 tấn giống lúa, ngô. Đến thời điểm này, số lượng VTNN cơ bản đáp ứng đủ cho bà con nông dân.

Ông Hoàng Văn Lợi, phụ trách Phòng Trồng trọt – Bảo vệ và kiểm dịch thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Ngoài Công ty Cổ phần VTNN Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn, trên địa bàn tỉnh còn có khoảng 120 cơ sở kinh doanh VTNN. Qua kiểm tra, đến thời điểm này, số lượng vật tư mà các doanh nghiệp đăng ký cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất vụ mùa.

Để sản xuất mùa vụ đạt hiệu quả cao, các cơ quan chuyên môn, đơn vị có liên quan đã tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh VTNN. Theo đó, từ đầu năm 2021 đến nay, đoàn kiểm tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã tiến hành kiểm tra 14 cơ sở kinh doanh VTNN, kết quả, các cơ sở đều chấp hành tốt việc lưu thông hàng hoá, sản phẩm có nguồn gốc, hoá đơn, chứng từ đầy đủ. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra liên ngành các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, đánh giá 98 cơ sở kinh doanh VTNN, trong đó, đã xử phạt 12 cơ sở vi phạm với tổng số tiền 8.425.000 đồng.

Với sự chủ động của các đơn vị cung ứng giống cây trồng, sự quan tâm của ngành chức năng, các đơn vị liên quan, đến nay, số lượng giống và chất lượng giống cơ bản đáp ứng yêu cầu, giúp bà con yên tâm sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

HỒ DUNG - NGUYỄN PHÚC/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/433117-chu-dong-dam-bao-vat-tu-cho-san-xuat-vu-mua.html

  • Từ khóa