Lộc bình: Hiệu quả từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân trong phát triển kinh tế

Thứ 3, 06.07.2021 | 13:57:39
1,183 lượt xem

Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) huyện Lộc Bình là một trong những nguồn tín dụng quan trọng trợ giúp nông dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Nhờ được vay vốn từ quỹ, nhiều gia đình khó khăn, đã có vốn đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng được các mô hình sản xuất có hiệu quả.

Ông Dương Bá Thi, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lộc Bình cho biết: Để phát huy hiệu quả Quỹ HTND, hằng năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân (HND) huyện chỉ đạo hội nông dân các cấp trên địa bàn định hướng, lựa chọn mô hình phù hợp để hướng dẫn hội viên xây dựng dự án vay vốn. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, giám sát thực hiện trình tự các khâu cho vay đảm bảo đúng quy trình. Sau khi giải ngân, chúng tôi tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn của các hội viên, đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích.

Người dân xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình sử dụng vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để phát triển chăn nuôi trâu, góp phần tăng thu nhập

Để tạo điều kiện cho hội viên nông dân phát triển kinh tế, HND huyện Lộc Bình phân bổ hợp lý các nguồn vốn căn cứ trên nhu cầu thực tế sản xuất của từng xã. Vì vậy, hầu như các xã đều có các dự án từ Quỹ HTND. Cùng với đó, hằng năm, HND huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật (mỗi năm trung bình trên 100 lớp cho từ 7 đến 8 nghìn lượt hội viên tham gia)…

Hiện nay, HND huyện Lộc Bình quản lý nguồn Quỹ HTND với kinh phí trên 2,7 tỷ đồng, trong đó: nguồn quỹ Trung ương Hội ủy thác 400 triệu đồng; nguồn quỹ Hội Nông dân tỉnh ủy thác 900 triệu đồng; nguồn Quỹ HTND  huyện trên 1,4 tỷ đồng. Với cách làm bài bản, rà soát, lựa chọn kỹ càng, từ năm 2018 đến nay, đã có 83 gia đình hội viên tại 11 xã trên địa bàn huyện được vay vốn từ nguồn quỹ này để thực hiện 12 dự án phát triển kinh tế. Qua đánh giá của HND huyện, nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả.

Ông Hoàng Xuân Lạng, thôn Bản Cảng, xã Khuất Xá cho biết: Những năm trước, gia đình tôi rất khó khăn về vốn trong phát triển kinh tế. Đầu năm 2020, sau khi được HND xã tuyên truyền về nguồn vốn Quỹ HTND, tôi đã làm đơn vay 50 triệu đồng, khi được giải ngân, tôi đầu tư chăn nuôi trâu theo hình thức bán chăn thả và nuôi gần 1 nghìn con gà thương phẩm… Cuối năm 2020, gia đình đã xuất bán 2 lứa gà, trừ chi phí thu về gần 70 triệu đồng; đàn trâu từ 3 con cũng đã phát triển lên 4 con, dự kiến cuối năm bán sẽ thu về khoảng 120 triệu đồng. Các nguồn thu nhập này sẽ giúp gia đình tôi mở rộng quy mô chăn nuôi hơn nữa.

Hay như gia đình ông Vi Văn Quốc, xã Đông Quan, năm 2018, từ nguồn vốn Quỹ HTND huyện, gia đình ông được vay 40 triệu đồng để mua 2 con trâu. Sau 2 năm chăm sóc, gia đình xuất bán được hơn 70 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình ông không những đủ tiền trả số tiền đã vay mà còn tích lũy được vốn để tiếp tục đầu phát triển chăn nuôi. Ông Quốc cho biết: Trả số tiền đã vay từ nguồn quỹ, tôi đầu tư mua thêm 3 con trâu, dự định cuối năm nay có thể xuất bán, thu về gần 100 triệu đồng.

Không chỉ 2 gia đình nói trên, qua đánh giá của HND huyện Lộc Bình, phần lớn các hộ vay vốn của Quỹ HTND huyện đều sử dụng vốn hiệu quả trong phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn người dân lập dự án và thẩm định dự án vay vốn đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội trong việc điều hành và quản lý nguồn quỹ. Đồng thời, thông qua việc lập và triển khai các dự án, hội viên nông dân không chỉ tăng thêm thu nhập mà còn tích lũy được thêm kinh nghiệm trong phát triển sản xuất.

HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/433077-loc-binh-hieu-qua-tu-nguon-quy-ho-tro-nong-dan-trong-phat-trien-kinh-te.html


  • Từ khóa