Cho vay giải quyết việc làm: Đòn bẩy hỗ trợ người lao động

Thứ 3, 03.08.2021 | 14:44:12
1,159 lượt xem

Trong những năm qua, hàng nghìn lao động trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ tạo việc làm từ chương trình cho vay giải quyết việc làm (GQVL) của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Từ đó, tạo đòn bẩy hỗ trợ người lao động phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm mới, nâng cao thu nhập.

Anh Nông Văn Dũng, thôn Háng Van, xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng chia sẻ: Xác định lập thân, lập nghiệp tại địa phương, năm 2019, tôi quyết định mở cửa hàng kinh doanh điện nước, gas và vật liệu xây dựng, khi đang vướng mắc vì thiếu vốn để đầu tư thì tôi được cán bộ Huyện đoàn tư vấn, giới thiệu chương trình cho vay GQVL của NHCSXH. Sau khi lập dự án, tôi được vay 281 triệu đồng, đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại và mở rộng diện tích nhà xưởng, nhà kho, sân bãi từ 80 m2 lên 1.360 m2. Năm 2020, doanh thu của cửa hàng đạt hơn 2 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 5 lao động địa phương. Đến nay, tôi đã hoàn trả số tiền vay cho ngân hàng theo đúng kỳ hạn và vay mới 395 triệu đồng để mở rộng mô hình kinh doanh, tạo thêm việc làm cho khoảng 10 lao động.

Người dân huyện Văn Lãng sử dụng nguồn vốn chương trình giải quyết việc làm phát triển mô hình trồng hồng vành khuyên

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Văn Lãng cho biết: Đến nay, tổng dư nợ cho vay chương trình GQVL đạt 11 tỷ đồng với 221 hộ còn dư nợ. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã giải ngân được 5,1 tỷ đồng cho 100 hộ vay. Nguồn vốn của chương trình đã tạo điều kiện để các hộ phát triển chăn nuôi, trồng trọt, mở rộng sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả, nhờ đó, đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Từ năm 2020 đến nay, chương trình đã hỗ trợ giải quyết việc làm cho 342 lao động nông thôn.

Không chỉ riêng huyện Văn Lãng, trong những năm qua, chương trình cho vay GQVL của NHCSXH đã kịp thời hỗ trợ nguồn vốn để người dân đầu tư phát triển, mở rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho bản thân, thành viên trong gia đình và nhiều mô hình còn tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã thẩm định, giải ngân trên 72,1 tỷ đồng cho 1.699 hộ vay. Đến nay, tổng dư nợ chương trình GQVL đạt 184,6 tỷ đồng, tăng gần 21 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/ 2020 với 4.724 hộ còn dư nợ.

Ông Phạm Mạnh Hà, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Để giải ngân kịp thời và quản lý tốt nguồn vốn, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã chỉ đạo phòng giao dịch các huyện xây dựng chỉ tiêu kế hoạch hằng năm và tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ cho vay đến cấp ủy, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể ở cơ sở; chủ động rà soát đối tượng, triển khai nguồn vốn theo chỉ tiêu, kế hoạch giao. Mục tiêu của chi nhánh là cung ứng kịp thời nguồn vốn ưu đãi để người dân nông thôn đầu tư sản xuất kinh doanh, giải quyết nhu cầu việc làm đang bức thiết từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Bên cạnh triển khai giải ngân vốn, NHCSXH tỉnh chú trọng phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thu nợ, thu lãi đến hạn. Qua đó, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, trả nợ gốc và lãi đúng kỳ hạn.

Xác định vốn vay giải quyết việc làm là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ người dân có thêm “cần câu” để thúc đẩy phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, thời gian tới, Chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp tục căn cứ vào thực trạng, nhu cầu lao động ở các huyện, thành phố, đến từng xã, thị trấn để giải ngân cho vay đúng đối tượng, tạo điều kiện cho các hộ dân mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh

MAI LINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/439244-cho-vay-giai-quyet-viec-lam-don-bay-ho-tro-nguoi-lao-dong.html

  • Từ khóa