Họp chuyên đề tháo gỡ khó khăn vướng mắc giải phóng mặt bằng tháng 7

Thứ 6, 06.08.2021 | 08:34:32
870 lượt xem

Ngày 5/8, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng kỳ tháng 7/2021.


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp 

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong tháng 7/2021, có 11/11 huyện, thành phố báo cáo tình hình giải phóng mặt bằng, qua rà soát có 3 đơn vị phát sinh vướng mắc gồm: thành phố Lạng Sơn, huyện Chi Lăng và huyện Lộc Bình (giảm 2 huyện so với tháng 6) tại 7 dự án, trong đó thành phố Lạng Sơn 4 dự án; huyện Chi Lăng 2 dự án và huyện Lộc Bình 1 dự án (số dự án phát sinh vướng mắc giảm 6 dự án so với tháng 6).

Các vướng mắc phát sinh chủ yếu liên quan đến việc áp dụng cơ chế hỗ trợ khác đối với các trường hợp xây dựng nhà ở, hạng mục công trình trên đất nông nghiệp; công trình xây dựng trên diện tích đã thu hồi đất; xây dựng nhà ở trên đất lấn chiếm nay bị thu hồi mà không còn đất ở, nhà ở nào khác; trường hợp sử dụng đất công xây dựng công trình phụ… thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh.

Sau khi nghe báo cáo tình hình khó khăn, vướng mắc, đề xuất biện pháp tháo gỡ do Sở Tài nguyên và Môi trường trình, đại diện UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành chức năng đã báo cáo, bổ sung làm rõ thêm và đồng tình với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về phương án giải quyết để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng tại các dự án.

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của các huyện, thành phố đã có nhiều cố gắng trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trong tháng 7, kết quả đạt được tích cực hơn so với tháng 6/2021. Đặc biệt là huyện Bình Gia và huyện Văn Lãng đã tháo gỡ được hai điểm nghẽn liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Tân Văn (Bình Gia) và dự án khu dân cư khu II, thị trấn Na Sầm (Văn Lãng).

Đối với giải pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong tháng 7/2021, đồng chí Phó Chủ tịch đồng ý với giải pháp do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các huyện, thành phố đăng ký chi tiết tiến độ thực hiện từng dự án trọng điểm theo tháng và kế hoạch của tháng tiếp theo về công tác giải phóng mặt bằng gửi Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh để theo dõi, đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng thời, các huyện phải chuẩn hóa quy trình thực hiện thông báo, thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án bảo đảm chặt chẽ, khép kín đúng quy định pháp luật để thúc đẩy tiến độ triển khai các công trình.

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố xây dựng đề cương tuyên truyền đối với từng dự án cụ thể và chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ dân đồng thuận, tự giác chấp hành quy định về thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước giải phóng mặt bằng các dự án phục vụ phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/439823-hop-chuyen-de-thao-go-kho-khan-vuong-mac-giai-phong-mat-bang-thang-7.html


  • Từ khóa