Sản xuất rau hữu cơ: Hướng đi bền vững của Hợp tác xã Nông sản Hữu Lũng

Thứ 6, 06.08.2021 | 14:22:08
1,400 lượt xem

Nhận thấy nhu cầu về thực phẩm sạch trên thị trường cao, Hợp tác xã (HTX) Nông sản Hữu Lũng (xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng) đã tập trung sản xuất rau hữu cơ nhằm tạo ra sản phẩm an toàn, nâng cao giá trị sản phẩm. Hướng đi này đã bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần để HTX phát triển bền vững.

Bà Lê Thị Minh Trà, Giám đốc HTX Nông sản Hữu Lũng cho biết: Nhận thấy nhu cầu về thực phẩm sạch trên thị trường hiện rất cao, đồng thời, sản xuất rau theo hướng hữu cơ đang là xu hướng được chú trọng phát triển, trước năm 2020, tôi đã tham gia khoá thực tập về trồng rau hữu cơ tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Tôi đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật trồng và chăm sóc rau hữu cơ. Tháng 10/2020, tôi đăng ký thành lập HTX với 8 thành viên, thực hiện sản xuất rau hữu cơ tại thôn Kim Chòi, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng.

Thành viên HTX Nông sản Hữu Lũng chăm sóc rau

Để đảm bảo sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, thành viên HTX được phổ biến về các kỹ thuật trồng rau hữu cơ. Ngoài ra, HTX đã cử 3 thành viên đi học tập mô hình trồng rau hữu cơ tại thị trấn Măng Đen (tỉnh Kon Tum) và huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) trong  2 tháng nhằm phục vụ cho sản xuất.

Có kiến thức, các thành viên HTX chú trọng đến từng quy trình, kỹ thuật sản xuất, từ khâu xử lý đất, ủ đất, lên luống, ươm giống, chăm sóc, thu hoạch đến đóng gói sản phẩm. Trong quá trình chăm sóc, HTX tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích sinh trưởng mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ từ các loại phân chuồng, phụ phẩm từ các loại rau, củ, quả… và sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu sinh học.

Nhờ canh tác theo đúng quy trình kỹ thuật, tháng 4/2021, sản phẩm rau của HTX đã được Trung tâm Kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng TQC (Hà Nội) cấp giấy chứng nhận nông nghiệp hữu cơ. Hiện nay, HTX trồng các loại rau ăn lá, rau gia vị với diện tích trong nhà màng 4.000 m2, diện tích trồng ngoài trời khoảng 5.000 m2.

Để sản phẩm có thị trường ổn định, HTX  ký hợp đồng cung ứng rau cho chuỗi siêu thị Vinmart, Big C (Hà Nội). Từ tháng 4/2021 đến nay, trung bình một ngày, HTX thu hoạch và tiêu thụ khoảng 1 tạ rau với giá bán từ 90.000 đến 100.000 đồng/kg, đem lại doanh thu gần 10 triệu đồng/ngày.

Nói về định hướng thời gian tới, bà Lê Thị Minh Trà, Giám đốc HTX cho biết thêm: Thời gian tới, HTX tiếp tục chú trọng sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững; mở rộng mô hình và phổ biến rộng rãi quy trình kỹ thuật tới các HTX khác và hộ nông dân trên địa bàn để thực hiện chuỗi liên kết sản xuất. Đồng thời, HTX hướng tới sản xuất kết hợp du lịch trải nghiệm, góp phần tạo môi trường cho học sinh, sinh viên tìm hiểu nông nghiệp sạch và giá trị của nông nghiệp hữu cơ đối với con người – môi trường sống.

Ông Lương Văn Bính, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: HTX Nông sản Hữu Lũng là HTX đầu tiên trên địa bàn huyện sản xuất rau theo tiêu chuẩn hữu cơ. Mặc dù mới hoạt động được gần một năm, nhưng HTX đã cho thấy những ưu thế và hiệu quả bước đầu khi sản xuất rau hữu cơ, từ đó, mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông sản trên địa bàn huyện.

Với sự chủ động học hỏi kỹ thuật mới và hướng đi đúng, HTX Nông sản Hữu Lũng đang có những bước tiến vững chắc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

HỒ DUNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/439920-san-xuat-rau-huu-co-huong-di-ben-vung-cua-hop-tac-xa-nong-san-huu-lung.html

  • Từ khóa