Tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp

Thứ 5, 26.08.2021 | 09:38:16
1,049 lượt xem

Ngày 25/8, tại Hà Nội đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về vận chuyển hàng hóa nông nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19. Tham dự tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, để bảo đảm vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, tổng cục đã tham mưu cho Bộ Giao thông – Vận tải triển khai đồng bộ các biện pháp lưu thông hàng hóa trong phạm vi toàn quốc cũng như tại các tỉnh phải thực hiện giãn cách.

Tuy nhiên, một số địa phương chưa có sự thống nhất trong việc cho phép phương tiện lưu thông hàng hóa dẫn đến xảy ra hiện tượng ùn tắc, gây khó khăn trong hoạt động sản xuất cho các doanh nghiệp nhất là tại các tỉnh khu vực Miền Nam.

Đối với tỉnh Lạng Sơn, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông – Vận tải hướng dẫn xây dựng “luồng xanh” ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa theo đúng chỉ đạo của trung ương. Theo đó, từ ngày 19/7/2021 đến nay, Sở Giao thông – Vận tải đã nhận được 3.595 hồ sơ, trong đó đã duyệt 1.841 hồ sơ cho chủ các phương tiện vận tải hàng hóa. Qua đó, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa trên địa bàn, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa nông sản qua cửa khẩu tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước.

Để bảo đảm vận chuyển hàng hóa thông suốt trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đồng thời bảo đảm cung ứng hàng hóa phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân cũng như thúc đẩy phát triển sản xuất, chống đứt gãy chuỗi cung ứng trong sản xuất, tại hội nghị, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp như: tiếp tục thực hiện nghiêm túc văn bản số 5187 ngày 29/7/2021 của Văn phòng Chính phủ về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19; lập đường dây nóng để giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc; thiết lập cơ chế thông tin giữa các bộ với các địa phương, giữa các địa phương với nhau để thống nhất xây dựng cơ chế, phương án và phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ hàng, cơ sở sản xuất thúc đẩy lưu thông hàng hóa gắn với phòng, chống dịch bệnh… Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng chia sẻ những kinh nghiệm hay về phương pháp quản lý đội ngũ lái xe vận tải hàng hóa liên tỉnh như của thành phố Hải Phòng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải nhấn mạnh: Các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của Chính phủ về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp; rà soát lại toàn bộ các văn bản và loại bỏ ngay những văn bản trái với chỉ đạo của Chính phủ về tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa. Đồng thời, thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy mạnh cấp mã QR bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực vận tải hàng hóa cho các chủ doanh nghiệp. Các địa phương phải chấp thuận công nhận kết quả kiểm tra nhanh COVID-19 âm tính của lái xe giữa các địa phương với nhau, không để ùn tắc giao thông, ùn ứ hàng hóa giữa các tỉnh. UBND các tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức tiêm vắc – xin cho đội ngũ lái xe để phục hoạt động vận chuyển hàng hóa… Hiện nay, Bộ Giao thông – Vận tải đã ban hành quy định tạm thời về vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh dịch COVID-19, các địa phương nghiên cứu tổ chức thực hiện đồng bộ trong phạm vi toàn quốc.

TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/444319-tao-dieu-kien-thuan-loi-cho-van-chuyen-hang-hoa-trong-boi-canh-dich-benh-dien-bien-phuc-tap.html

  • Từ khóa