Tăng cường các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Thứ 3, 31.08.2021 | 08:35:49
842 lượt xem

Ngày 30/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp xem xét tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công đạt dưới 50% và bàn giải pháp thúc đẩy giải ngân những tháng cuối năm.


Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cuộc họp xem xét các dự án giải ngân dưới 50% kế hoạch vốn giao

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 8, toàn tỉnh đã giải ngân được gần 1.200 tỷ đồng, tương đương 42% kế hoạch vốn giao. Đáng chú ý, toàn tỉnh còn 36 công trình, dự án giải ngân đạt dưới 50% kế hoạch tại 12 đơn vị được giao chủ đầu tư. Trong đó, một số chủ đầu tư có nhiều dự án khối lượng giải ngân dưới 50% kế hoạch vốn giao như: Ban Quản lý Đầu tư xây dựng tỉnh; Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Bình Gia, Bắc Sơn.

Nguyên nhân các dự án giải ngân chậm do một số dự án đã hoàn thành nhưng các chủ đầu tư và nhà thầu chậm thực hiện thủ tục quyết toán; một số dự án kéo dài vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; dự án đã hoàn thành khối lượng nhưng nguồn vốn chưa được phân bổ (vốn dự án ODA vệ sinh nước sạch dự án trên kết quả đầu ra); các dự án không có khả năng giải ngân và các dự án được ghi kế hoạch vốn để chuẩn bị đầu tư nhưng chậm hoàn thiện thủ tục, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.


Các chủ đầu tư có dự án giải ngân đạt dưới 50% kế hoạch vốn tham gia cuộc họp tìm giải pháp tháo gỡ thúc đẩy giải ngân

Tại cuộc họp, đại diện các chủ đầu tư và lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất những giải pháp để thúc đẩy tiến độ giải ngân những tháng còn lại trong năm đáp ứng yêu cầu tiến độ UBND tỉnh đã đề ra (đến hết tháng 9/2021 phải giải ngân đạt 60% kế hoạch và đến hết tháng 12/2021 phải giải ngân đạt trên 95% kế hoạch vốn giao) như: tăng cường phối hợp với UBND các huyện thúc đẩy giải phóng mặt bằng; đôn đốc các nhà thầu hoàn thiện thủ tục hồ sơ để thực hiện quyết toán các dự án đã hoàn thành theo quy định. Bên cạnh đó, hằng tháng tổ chức rà soát khả năng giải ngân của từng nguồn vốn để tham mưu kịp thời UBND tỉnh có biện pháp điều hòa vốn.

Ngoài ra, đối với các dự án khởi công mới, các chủ đầu tư cần đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh thi công các hạng mục và hoàn thiện thủ tục nghiệm thu để thực hiện giải ngân; thực hiện nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch, cam kết tiến độ giải ngân theo tháng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh và Văn phòng UBND tỉnh để theo dõi đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/445304-tang-cuong-cac-giai-phap-thuc-day-giai-ngan-von-dau-tu-cong.html

  • Từ khóa