Điện lực Thành phố: Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Thứ 3, 31.08.2021 | 08:35:47
1,057 lượt xem

Nhằm giảm thiểu tối đa sự cố có thể xảy ra, không ảnh hưởng đến việc cấp điện cho Nhân dân, thời gian qua, Điện lực thành phố Lạng Sơn đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

Điện lực thành phố hiện quản lý 151 km đường dây 22 KV, 268,7 km đường dây 35 KV, 896,7 km đường dây hạ thế (trong đó bao gồm cả địa bàn huyện Cao Lộc). Thực tế cho thấy, việc quản lý đảm bảo an toàn hành lang lưới điện (HLATLĐ) các tuyến đường dây gặp khá nhiều khó khăn, phức tạp. Ông Ngô Gia Cương, cán bộ tổng hợp an toàn lưới điện, Điện lực thành phố cho biết: Do một số tuyến đường dây đi qua các khu vực rừng sản xuất của người dân, bên cạnh đó nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, dẫn đến việc lấn chiếm HLATLĐ, tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố lưới điện và các vụ tai nạn điện rất nguy hiểm.

Cán bộ Điện lực thành phố phát cây trong hành lang an toàn lưới điện tại xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn

Theo thống kê của Điện lực thành phố, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn thành phố và huyện Cao Lộc đã xảy ra 4 vụ vi phạm về an toàn HLATLĐ, trong đó có 3 vụ chặt cây vướng vào dây điện, 1 vụ do vi phạm khoảng cách về xây dựng. Đơn cử như ngày 6/3/2021,  gia đình ông Hoàng Văn Nam ở xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc khai thác thông dẫn đến cây vướng vào đường dây điện gây sự cố; ngày 13/4/2021, gia đình ông Lã Hiệp Trường, tại khối 10, phường Tam Thanh cũng gây mất an toàn hành lang lưới điện do chặt cây vướng vào đường dây… Điện lực thành phố đã lập biên bản, phối hợp với các cấp có thẩm quyền xử phạt mỗi vụ vi phạm HLATLĐ 10 triệu đồng.

Ông Trần Xuân Quảng, Giám đốc Điện lực thành phố Lạng Sơn cho biết: Để đảm bảo nguồn điện thông suốt, không ảnh hưởng đến việc cấp điện cho người dân, thời gian qua, đơn vị luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý lưới điện, trong đó có nhiệm vụ đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Cụ thể, đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên lưới điện nhằm kịp thời phát hiện các nguy cơ mất an toàn, tăng cường cải tạo lưới điện bằng cách nâng cao chiều cao cột, thay dây trần bằng dây bọc để hạn chế sự cố do vi phạm hành lang tuyến, kiểm tra những đường dây có nguy cơ bị vi phạm hành lang an toàn để xử lý triệt để. Cùng đó, chúng tôi sử dụng các thiết bị như Flycam nhằm phát hiện sớm sự cố, khi xảy ra sự cố các tổ, đội nhanh chóng xử lý sự cố trên tuyến dây. Theo đó, trong 8 tháng qua, đơn vị đã thực hiện 200 lượt cắt, tỉa với khoảng 1.100 cây to có nguy cơ gây cơ sự cố về điện, sử dụng gần 20 lượt bay Flycam để kiểm tra, nhằm phát hiện sớm sự cố…

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo an toàn, Điện lực thành phố chủ động phát tờ rơi tuyên truyền, khuyến cáo đến các tổ chức, cá nhân thực hiện các biện pháp đề phòng tai nạn điện như: không xây dựng, cải tạo, nhà ở công trình trong HLATLĐ, không vi phạm khoảng cách an toàn của lưới điện; không lắp đặt giàn ăng ten thu phát sóng, dây phơi, dàn giáo, biển hộp đèn quảng cáo hoặc các vật dụng khác mà khi đổ, rơi có thể va chạm vào lưới điện; không sử dụng phương tiện thi công gây chấn động có khả năng làm hư hỏng gây sự cố công trình lưới điện, không trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây điện… đồng thời, nếu các tổ chức, cá nhân nào vi phạm Điện lực thành phố sẽ phối hợp cùng các cấp có thẩm quyền lập biên bản, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong năm 2020, trên địa bàn thành phố và huyện Cao Lộc có tới 15 vụ vi phạm về an toàn HLATLĐ, thì đến hết tháng 8/2021, số vụ vi phạm đã giảm sâu (chỉ xảy ra 4 vụ vi phạm). Qua đó cho thấy, các giải pháp mà Điện lực thành phố đang triển khai đã mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, công tác phối hợp của chính quyền cở sở trong bảo vệ ALATLĐ cũng chặt chẽ hơn và ý thức của người dân cũng được nâng cao hơn. Trong thời gian tới, Điện lực thành phố tiếp tục phối hợp và thực hiện các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/445227-dien-luc-thanh-pho-dam-bao-an-toan-hanh-lang-luoi-dien.html


  • Từ khóa