Thị trường hoa – cây cảnh Tết 2022: Dịch bệnh không cản trở người dân đi sắm Tết

Chủ nhật, 30.01.2022 | 15:14:39
399 lượt xem

Các mặt hàng hoa – cây cảnh như hoa đào, quất Tết năm nay giữ mức khá bình ổn, bất chấp dịch bệnh vẫn tiếp tục hoành hành. Các nhà vườn và tiểu thương nhận được nhiều đơn hàng từ những vị khách có sở thích chơi Tết từ sớm.

Gần Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tại chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ, Hà Nội), các tiểu thương đã bày bán để phục vụ những khách hàng có nhu cầu chơi Tết sớm. Còn tại một số vườn đào, quất truyền thống quanh khu vực này, các nhà vườn cũng đã nhận được một số đơn đặt hàng từ những khách quen. 

Đào Nhật Tân được nhiều người săn đón

Chị Nguyễn Việt Dung, một tiểu thương buôn đào tại chợ Quảng Bá (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: "Tôi mở hàng từ đầu tháng 12 âm lịch và cũng đã bán được kha khá vì rất nhiều người có nhu cầu chơi Tết sớm. Đào tết năm nay khá đa dạng với nhiều giống và màu sắc khác nhau như: Đào Nhật Tân, đào rừng, bích đào, đào phai,.... Tuy nhiên, đào Nhật Tân là loại phổ biến và được nhiều người yêu thích hơn cả. Giá của giống đào này sẽ dao động sẽ khoảng từ vài trăm đến vài triệu tùy theo cành, hoặc lên tới tận hơn chục triệu một cây to". 

Cũng theo chị Dung, năm nay, người dân đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và cả nước đã chuyển sang trạng thái bình thường mới nên hoạt động kinh doanh, buôn bán không bị ảnh hưởng quá nhiều. Do đó, chị Nguyễn Việt Dung nhận định, so với những năm chưa có dịch, thị trường đào Tết năm nay vẫn sẽ tiêu thụ được khoảng 85%.

Thị trường hoa – cây cảnh Tết 2022: Dịch bệnh không cản trở người dân đi sắm Tết
Người dân đến vườn đào từ sớm để chọn được các cây ưng ý. 

Cùng quan điểm, chị Hoàng Thị Liên, chủ vườn đào Hòa Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, các nhà vườn hầu như đều có khách quen, khoảng đầu tháng 12 âm lịch hằng năm đa có khách gọi điện đặt trước. Do đó, dù dịch Covid-19 vẫn diễn biến khá phức tạp nhưng doanh thu của các nhà vườn cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều. 

"Để mua được đào sớm nở đúng dịp Tết thì cần phải dựa vào thời tiết. Nếu tiết trời trước Tết lạnh như những ngày gần đây thì người dân nên chọn những cành có nụ vừa tới để có thể nở hoa đúng dịp Tết. Còn nếu trời nắng ấm thì nên chọn những cành có nụ hơi đuối để nở từ từ, như vậy thì khả năng hoa nở đúng dịp sẽ cao hơn", chị Hoàng Thị Liên chia thêm.

Lặn lội hơn 20km để lên tận chợ hoa Quảng Bá chọn đào, anh Trần Việt Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, gia đình thường có sở thích chơi đào từ đầu tháng 12 âm lịch nên mỗi dịp Tết đến, nhà anh phải thay đến vài đợt đào. Về giống đào, anh Phương bày tỏ niềm yêu thích với giống đào Nhật Tân bởi màu sắc và hình thức đẹp.

Dòng quất bình được khách hàng ưa chuộng 

Không chỉ hoa đào, mặt hàng quất cảnh cũng rất hút khách trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Bác Nguyễn Văn Sáng, chủ vườn quất Sáng Đạt (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, người dân những năm gần đây thường có xu hướng chuộng dòng quất trồng trong bình, chum vì thường đặt trong không gian nhà. Giá của dòng quất này thường dao động từ khoảng vài trăm đến vài triệu tùy thuộc vào hình thức và chất lượng của cây. 

Cũng theo bác Nguyễn Văn Sáng, thời tiết thuận lợi cũng là một phần yếu tố giúp cây phát triển. Với điều kiện thời tiết như hiện tại, quất cảnh có thể sinh trưởng tốt, phát triển tốt và được nhiều nhiều người lựa chọn.

Thị trường hoa – cây cảnh Tết 2022: Dịch bệnh không cản trở người dân đi sắm Tết
 Thời tiết thuận lợi giúp quất cảnh phát triển tốt.

Đến tận vườn để chọn một bình quất nhỏ với giá 700.000 đồng, chị Nguyễn Thị Huyền (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, Tết này, gia đình chọn cây có kích thước vừa phải để đặt trong nhà, khách đến chơi Tết cũng có thể vừa trò chuyện, vừa ngắm cây. 

Chị Nguyễn Thị Huyền cho rằng, những cây với kích thước nhỏ và trung bình phù hợp trang trí nhiều không gian trong gia đình, giá cũng bình dân, phù hợp với phần lớn người tiêu dùng. Ngoài ra, theo chị Nguyễn Thị Huyền, quất cũng là một dòng cây dễ chăm sóc và có giá trị lâu dài nên chọn một cây quất để chơi Tết là một lựa chọn hay và tinh tế. 


MINH TRANG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/thi-truong-hoa-cay-canh-tet-2022-dich-benh-khong-can-tro-nguoi-dan-di-sam-tet-683881

  • Từ khóa