Làm giàu từ trồng cam Canh

Thứ 3, 01.02.2022 | 10:08:03
516 lượt xem

Là một nông dân trẻ, dám nghĩ dám làm – anh Vũ Văn Muôn, (sinh năm 1985, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn) là người đầu tiên của xã trồng thành công cây cam Canh. Với sự cố gắng không ngừng, anh Muôn đã vươn lên làm giàu từ mô hình trồng cam Canh đem lại thu nhập hơn 600 triệu đồng/năm. Nỗ lực ấy không chỉ đưa kinh tế gia đình đi lên mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần vượt khó của người nông dân trẻ.

Giữa tiết trời se lạnh, lất phất mưa bay của những ngày cuối tháng 12/2021, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình anh Vũ Văn Muôn, thôn Hồng Sơn, xã Vũ Sơn. Dẫn chúng tôi tham quan vườn cam Canh, anh Muôn say sưa kể về cái duyên của anh với loại cây này. Anh cho biết mình bén duyên với loại cây được cho là “khó tính” này từ năm 2005 khi đang học tại Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội. Cứ vào cuối tuần, anh lại đến tham quan các mô hình trồng cam Canh xung quanh trường. Nhận thấy mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao nên anh ấp ủ sẽ phát triển kinh tế từ cây trồng này.

Anh Muôn bên vườn cam Canh của gia đình

Sau khi trở về quê hương, từ năm 2008 đến năm 2010, anh học thêm nghề cơ khí và quyết tâm gom vốn từ nghề này biến ước mơ đó sớm trở thành hiện thực. Năm 2014, với số tiền dành dụm được cùng với sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè, anh mua gần 1 ha đất và lặn lội xuống Học viện Nông nghiệp Hà Nội mua 300 cây giống cam đường Canh về trồng.

Những năm đầu mới bắt tay vào trồng, với quyết tâm sẽ thực hiện thành công mô hình này, anh chủ động tìm hiểu về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cam Canh thông qua sách, báo, mạng Internet và đến một số nơi ở Hà Nội, Hưng Yên… để học hỏi thêm kinh nghiệm. Đồng thời, anh đầu tư hệ thống tưới bằng van quay tự động bù áp với tổng chiều dài trên 200 m và một máy xới đất, làm cỏ. Sau gần 3 năm chăm sóc, không phụ công người, những trái cam đầu tiên đã cho thu hoạch. Vụ tết năm 2017, vườn cam Canh của gia đình anh Muôn cho thu hoạch trên 4 tấn quả, với giá xuất bán khoảng 35.000 đồng đến 40.000 đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí, anh thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Năm 2018, nhận thấy hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cam Canh nên anh Muôn chủ động mở rộng thêm gần 1 ha với trên 2.000 cây cam Canh. Sau từng ấy năm, nơi mà những giọt mồ hôi đã thấm đẫm, đến nay, vùng đồi hoang ngày nào giờ đã trở thành một vườn cam Canh xanh tốt với tổng diện tích hơn 2 ha và 2.500 cây. Từ năm 2019, “tiếng lành đồn xa” nên cam của anh không chỉ được tiêu thụ trên địa bàn huyện mà còn được các thương lái tại các tỉnh, thành: Hà Nội, Thái Nguyên, Quảng Ninh… thu mua, đem lại nguồn thu nhập hơn 600 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Nói về dự định tới đây, anh Muôn cho biết anh đang ấp ủ ý định xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Dự kiến, đầu năm 2022, anh sẽ chăm sóc vườn cam của gia đình theo tiêu chuẩn VietGAP.

Dám nghĩ, dám làm, anh Muôn là một trong những cá nhân điển hình của xã trong phong trào phát triển kinh tế. Với những nỗ lực đó, tháng 11/2021, anh vinh dự nhận bằng khen của HND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2016 – 2021.

Ông Nông Văn Tụ, Chủ tịch HND xã Vũ Sơn cho biết: Anh Vũ Văn Muôn là người tiên phong trong xã trồng thành công mô hình cam đường Canh. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Muôn còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ khác trên địa bàn và tạo việc làm thường xuyên cho 10 hội viên, nông dân với mức thu nhập gần 6 triệu đồng/người/tháng. Anh xứng đáng là tấm gương để mọi người noi theo và học tập.

Chia tay anh Muôn, chúng tôi thầm chúc cho anh và những người nông dân trên khắp mọi miền quê sẽ đón một năm mới mưa thuận gió hòa để tiếp tục thu được những “trái ngọt”.


LƯƠNG THẢO/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/473985-lam-giau-tu-trong-cam-canh.html

  • Từ khóa