Lộc Bình: Rộn ràng ra quân cứng hoá đường giao thông nông thôn

Thứ 3, 08.02.2022 | 08:48:40
743 lượt xem

Đã thành thông lệ, những ngày đầu xuân, trên khắp các thôn, bản của huyện Lộc Bình lại rộn ràng khí thế ra quân làm đường giao thông nông thôn phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

Trên cơ sở đăng ký của các xã về ra quân làm đường giao thông nông thôn đầu xuân, cuối năm 2021, UBND huyện Lộc Bình bố trí hơn 2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện để mua hơn 1.600 tấn xi măng phân bổ cho các xã triển khai làm đường. Ông Vi Văn Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Lộc Bình cho biết: Để quản lý chất lượng, tiến độ, phòng tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã phải chuẩn bị sẵn mặt bằng, vật liệu đối ứng tại hiện trường để cán bộ của phòng xuống kiểm tra nghiệm thu sau đó mới cấp xi măng để Nhân dân triển khai ngay. Mục tiêu đặt ra là làm đến đâu gọn đến đó.

Người dân thôn Khuổi Thút, thị trấn Lộc Bình ra quân làm đường giao thông đầu năm 2022

Bám sát sự chỉ đạo đó, các xã đã làm tốt công tác chuẩn bị và nhận được sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của người dân cả về nguồn lực đối ứng cũng như ngày công lao động để cứng hoá các tuyến đường giao thông.

Tại xã Thống Nhất, năm nay, xã xây dựng kế hoạch ra quân cứng hoá 4 tuyến đường với chiều dài hơn 1,2 km trục thôn, ngõ với số lượng xi măng đăng ký 125 tấn. Ngay từ cuối năm 2021, các thôn, bản đã hoàn thành công tác chuẩn bị mặt bằng và vật liệu đối ứng tại hiện trường. Do đó, từ ngày 14/1 đến ngày 27/1/2022, đã có 3/4 tuyến đường được triển khai hoàn thành với tổng chiều dài cứng hoá 900 m, đạt 75% kế hoạch, tổng số xi măng sử dụng để làm đường là 91 tấn, Nhân dân góp tiền mặt 80 triệu đồng để mua vật liệu. Hiện còn một tuyến, bà con đang tiếp tục triển khai ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Dời xã Thống Nhất, chúng tôi khảo sát tại thôn Nà Miền, xã Đông Quan, đây là một trong những thôn ra quân làm đường giao thông sớm nhất của xã. Thôn Nà Miền có 3 xóm: Nà Khoang, Nà Miền và Nà Lằm với 160 hộ dân, hệ thống hạ tầng giao thông của thôn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, để từng bước củng cố kết cấu hạ tầng giao thông, thôn đăng ký 45 tấn xi măng để cứng hoá 300 m đường trục thôn tại xóm Nà Miền, Nà Khoang và xây dựng một cầu cứng bắc qua suối nhằm cải thiện điều kiện đi lại, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất.

Ông Chu Văn An, Trưởng thôn Nà Miền cho biết: Ngay sau khi kế hoạch làm đường được bà con thông qua vào cuối năm 2021, các hộ dân xóm Nà Miền đã đóng góp được 50 triệu đồng tiền mặt để đối ứng mua vật liệu. Có nguồn lực, việc triển khai rất thuận lợi, đến hết tháng 1/2022, thôn đã cứng hoá được 200 m đường trục thôn mặt đường rộng 3 m, bước sang tháng 2/2022, thôn tiếp tục cứng hoá 100 m và xây dựng cầu cứng theo kế hoạch.

Được biết, trong đợt ra quân đầu xuân 2022, xã Đông Quan xây dựng kế hoạch cứng hoá 700 m đường trục thôn, ngõ xóm, đến cuối tháng 1/2022, các thôn đã cứng hoá được 500 m, Nhân dân đóng góp 100 triệu đồng và trên 300 ngày công để làm đường.

Không chỉ xã Thống Nhất, xã Đông Quan, tại nhiều xã khác trên địa bàn huyện, hoạt động ra quân làm đường giao thông đầu năm diễn ra hết sức sôi động như: thị trấn Lộc Bình, thị trấn Na Dương, các xã: Sàn Viên, Lợi Bác, Tĩnh Bắc, Yên Khoái, Tú Đoạn…

Theo thống kê chưa đầy đủ, ngay sau khi huyện phát động phong trào ra quân làm đường, từ ngày 13/1/2022 đến đầu tháng 2/2022, có 21/21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lộc Bình tổ chức ra quân đầu xuân củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó, có 13/21 xã thực hiện cứng hoá các tuyến đường giao thông nông thôn theo phương thức Nhà nước hỗ trợ Nhân dân tự làm. Kết quả, toàn huyện đã cứng hoá được 7,5 km đường giao thông trục thôn, ngõ xóm có mặt đường rộng từ 2 đến 3 m, đạt 62,5% kế hoạch, Nhân dân đóng góp trên 700 triệu đồng tiền mặt và trên 3.000 ngày công lao động.

Qua thực tế theo dõi, tính đến hết tháng 1/2022, trong số 11 huyện thành phố, huyện Lộc Bình là một trong hai huyện (cùng với Văn Quan) triển khai sớm phong trào ra quân làm đường đầu năm. Khí thế ra quân củng cố kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn của huyện Lộc Bình ngay từ những ngày đầu năm thể hiện sự chủ động, quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2022. Việc ra quân củng cố kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ phát triển sản xuất là động lực quan trọng để người nông dân bắt tay ngay vào vụ sản xuất mới với hy vọng mưa thuận, gió hoà sản xuất hiệu quả.


TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/479904-loc-binh-ron-rang-ra-quan-cung-hoa-duong-giao-thong-nong-thon.html

  • Từ khóa