Giảm 50% lệ phí trước bạ: Kích cầu thị trường ô tô nội địa

Thứ 3, 08.02.2022 | 14:45:13
823 lượt xem

Từ đầu tháng 12/2021 đến nay, số giao dịch, thu nộp lệ phí trước bạ xe ô tô tại Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn tăng gấp 4 lần so với tháng trước liền kề. Đây là tín hiệu tích cực khi người dân được hưởng lợi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo Nghị định số 103 ngày 26/11/2021 của Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với các loại xe kể trên.

Nhân viên đại lý Huydai Lạng Sơn (bên phải) bàn giao xe cho khách hàng

Ngay khi chính sách này có hiệu lực, ông Nguyễn Văn Hoàn, trú Khối 6, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn đã quyết định mua 1 chiếc xe ô tô làm phương tiện đi lại. Ông Hoàn cho biết: Khi nghe thông tin có chính sách giảm lệ phí trước bạ nên tôi quyết định đặt cọc mua xe ô tô. Tôi đã hoàn tất hợp đồng, đóng lệ phí và ra cơ quan chức năng bấm biển số. Tôi thấy chính sách giảm lệ phí trước bạ rất hợp lý vì những người đã chuẩn bị tài chính, có kế hoạch mua xe ô tô sẽ có thêm động lực để mua sắm trong thời gian chính sách có hiệu lực.

Còn chị Nguyễn Kiều Vân, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn thì hồ hởi: Ngay khi nghe tin được giảm lệ phí trước bạ, tôi mạnh dạn đặt mua xe luôn để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp tết. Tôi rất vui được giảm số tiền lệ phí trước bạ gần 30 triệu đồng.

Có thể nói, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thực sự là “cú hích” cho thị trường xe ô tô nội địa. Ông Hoàng Quốc Việt, Giám đốc Đại lý kinh doanh các dòng xe của hãng Huyndai tại Lạng Sơn cho biết: Từ tháng 12/2021 đến nay, giao dịch tại Huyndai Lạng Sơn tăng 100% so với cùng kỳ tháng trước. Cụ thể, nếu tháng 11/202, đơn vị chỉ bán được khoảng 40 xe các loại, thì chỉ tính riêng trong tháng 12, đại lý đã bán 80 xe ra thị trường.

Huyndai Lạng Sơn đang cung cấp ra thị trường 6 dòng xe lắp ráp trong nước. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ, Huyndai Lạng Sơn cũng triển khai các chương trình khuyến mãi của hãng để kích cầu mua sắm cuối năm.

Qua khảo sát của phóng viên tại các showroom ô tô trên địa bàn tỉnh, hiện các hãng xe đang phân phối ra thị trường khoảng 20 mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Một số hãng như: Huyndai, Mazda, KIA, Vinfast, Suzuki… được dự báo sẽ tăng mạnh lượng tiêu thụ từ nay đến quý 2 năm 2022 do chính sách giảm phí trước bạ kéo dài 6 tháng (hết 31/5/2022).

Anh Ngô Văn Khởi, Trưởng bộ phận kinh doanh Showroom Suzuki TH tại Lạng Sơn cho biết: Đối với hãng, mặc dù trên địa bàn Lạng Sơn chỉ có một dòng xe tải nhỏ (Truck) 5 tạ được hưởng chính sách giảm phí trước bạ. Tuy nhiên, từ 1/12/2021, Showroom chúng tôi đã bán lượng xe tăng hơn gần 20% so với tháng trước liền kề và dự kiến các tháng đầu năm 2022 sẽ tiếp tục tăng.

Theo thông tin từ Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn là một trong những chi cục có số thu thuế trước bạ xe ô tô cao nhất so với các huyện khác trong tỉnh. Ông Ngô Văn Vượng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ ngày 1/12/2021 đến nay, hồ sơ đăng kí nộp lệ phí trước bạ xe ô tô tăng cao đột biến. Cụ thể, nếu như tháng 11/2021 số hồ sơ nộp lệ phí là 23 hồ sơ tương ứng với khoảng 1,4 tỷ đồng, thì riêng tháng 12/2021 số hồ sơ nộp lệ phí tăng 148 hồ sơ, tương ứng gần 6,2 tỷ đồng. Trước lượng giao dịch tăng đột biến, cơ quan thuế đã chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi để giải quyết nhanh nhất có thể cho người nộp thuế được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Theo phân tích của lãnh đạo Chi cục Thuế thành phố, thời gian chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ kéo dài 6 tháng có thể sẽ làm giảm thu, ảnh hưởng đến khoản thu lệ phí trước bạ của cơ quan thuế. Tuy nhiên, chính sách này đã kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh nội địa, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn hiện nay.

Có thể nhận thấy rằng, việc Chính phủ điều chỉnh giảm lệ phí trước bạ ô tô đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, không chỉ giúp người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi mà sẽ góp phần nâng tổng thu ngân sách Nhà nước do thị trường ô tô trong nước được kích cầu. Bởi giảm số tiền thu được từ phí, lệ phí nhưng nguồn thu từ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp lại tăng cao


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/cong-nghiep-thuong-mai/thi-truong/479965-giam-50-le-phi-truoc-ba-kich-cau-thi-truong-o-to-noi-dia.html

  • Từ khóa