Họp chuyên đề giải phóng mặt bằng tháng 12/2021

Thứ 4, 09.02.2022 | 09:04:46
734 lượt xem

Ngày 8/2, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì kỳ họp chuyên đề tháo gỡ khó khăn vướng mắc giải phóng mặt bằng tháng 12/2021 và cho ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng kết công tác giải phóng mặt bằng năm 2021, thống nhất danh mục dự án trọng điểm tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ năm 2022. Tham dự cuộc họp có đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp

Trong tháng 12/2021, theo tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường, có 8/11 đơn vị báo cáo tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án, trong đó, có 4 đơn vị phát sinh khó khăn, vướng mắc đối với 8 dự án gồm: thành phố Lạng Sơn có 4 dự án; huyện Lộc Bình 2 dự án; huyện Chi Lăng và Đình Lập mỗi đơn vị có 1 dự án.

Các vướng mắc phát sinh trong tháng xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh chủ yếu liên quan đến các vấn đề: cho phép áp dụng cơ chế hỗ trợ giao thêm ô đất tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng trong quá trình thu hồi bồi thường hỗ trợ tái định cư; trường hợp bị thu hồi đất bị chồng lấn và các trường hợp xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp thời điểm trước năm 2013.

Tại cuộc họp, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố đã làm rõ hơn nội dung vướng mắc để xin ý kiến giải quyết theo thẩm quyền của UBND tỉnh.

Kết luận đối với nội dung này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng tình với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể, UBND tỉnh đồng ý áp dụng cơ chế hỗ trợ khác cho các hộ bị ảnh hưởng bằng việc giao 1 ô đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất cho 5 hộ bị ảnh hưởng thuộc Dự án Khu đô thị Nam Hoàng Đồng mở rộng và giao thêm 3 ô tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi Dự án trụ sở Công an tỉnh trên địa bàn xã Mai Pha. Đối với một số trường hợp vướng mắc tại Dự án Khu đô thị Phú Lộc III, giao UBND thành phố Lạng Sơn rà soát lại tính pháp lý của các trường hợp vướng mắc báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định tại kỳ họp sau. Về vướng mắc tại Dự án Khu tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu, UBND tỉnh đồng ý với phương án giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất.

Liên quan đến các vướng mắc tại một số dự án trên địa bàn huyện Lộc Bình, Chi Lăng, Đình Lập, UBND tỉnh đồng ý với phương án đề xuất của Sở Tài nguyên Môi trường.

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về dự thảo báo cáo tổng kết công tác giải phóng mặt bằng năm 2021 và đề xuất danh mục dự án trọng điểm năm 2022.

Theo đó, trong năm 2021, toàn tỉnh thực hiện giải phóng mặt bằng 228 dự án, gồm 50 dự án chuyển tiếp, dựa trên danh mục các dự án, UBND các huyện, thành phố đã thực hiện đo đạc kiểm đếm được 186/228 dự án; đã bàn giao xong mặt bằng 123/228 dự án với diện tích 330/12.300 ha tương đương 2,68% kế hoạch… Nhìn chung công tác giải phóng mặt bằng có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên tiến độ thực hiện đạt thấp và chậm so với yêu cầu.

Đối với danh mục dự án trọng điểm năm 2022, Sở Kế hoạch Đầu tư đề xuất 27 danh mục dự án, gồm 17 dự án chuyển tiếp của năm 2021 và 10 dự án mới.

Kết luận đối với những nội dung này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dự thảo báo cáo tổng kết công tác giải phóng mặt bằng năm 2021 là báo cáo rất quan trọng của tỉnh nhằm phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trong năm 2022. Do vậy, để bảo đảm yêu cầu chất lượng, đánh giá đúng đủ, toàn diện kết quả đạt được, những hạn chế yếu kém, yêu cầu cơ quan xây dựng đề cương gửi các huyện yêu cầu báo cáo chi tiết. Trong đó, thành phố Lạng Sơn, huyện Lộc Bình, huyện Cao Lộc thực hiện tổng kết quy mô cấp huyện, các địa phương khác gửi báo cáo tổng kết về Sở Tài nguyên và Môi trường. Thời gian hoàn thành trước ngày 15/2/2022.

Nội dung của báo cáo phải đánh giá toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự tham gia của hệ thống chính trị; kết quả đạt được, những cách làm mới sáng tạo của địa phương; công tác xây dựng thể chế; nêu rõ những khó khăn vướng mắc, hạn chế, yếu kém; bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trong năm 2021, đề xuất phương hướng, giải pháp thực hiện năm 2022.

Liên quan đến danh mục các dự án trọng điểm năm 2022, đồng chí nêu rõ: Danh mục các dự án trọng điểm năm 2022 phải bảo đảm quy mô lớn, có sức lan toả và tầm ảnh hưởng của dự án lớn đến phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh thì mới đưa và danh mục. Do vậy, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư bổ sung Dự án Cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B giai đoạn 2 đoạn km 18 đến km 80 thuộc huyện Đình Lập, Lộc Bình; Dự án Khách sạn sân golf Hoàng Đồng; nút giao thông Khu công nghiệp Hữu Lũng với quốc lộ 1A và Khu đô thị mới Đông Nam thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng vào danh mục dự án trọng điểm năm 2022. Đồng thời, loại bỏ một số dự án ra khỏi danh mục để bảo đảm sự tập trung chỉ đạo, tránh dàn trải kém hiệu quả.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/480107-hop-chuyen-de-giai-phong-mat-bang-thang-12-2021.html

  • Từ khóa