Tập trung nâng cao năng lực thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu

Thứ 4, 09.02.2022 | 09:04:34
801 lượt xem

Sáng 8/2, đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp để nắm về tình hình hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua địa bàn; công tác phòng, chống dịch COVID-19; công tác quản lý đại lý hải quan, các tổ chức, cá nhân làm dịch vụ XNK và một số vấn đề khác.


Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn, tại thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 ( 31/1/2022), tổng lượng xe chở hàng chờ xuất khẩu tồn tại 3 cửa khẩu (Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma) là 474 xe. Sau nghỉ tết, hoạt động thông quan hàng hóa tại 2 cửa khẩu (Hữu Nghị, Tân Thanh) đã hoạt động trở lại.

Theo đó, tính từ ngày 3/2 – 6/2, tổng lượng xe thông quan qua 2 cửa khẩu này là 313 xe. Tuy nhiên, do số lượng xe thông quan chưa nhiều, trong khi lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu lên cửa khẩu của tỉnh tăng cao, do đó, tính đến sáng ngày 7/2, số lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu tồn tại các cửa khẩu đã tăng lên hơn 1.220 xe (tại Hữu Nghị tồn 634 xe; Tân Thanh 587 xe).

Nhằm không để lượng xe chở hàng ùn ứ trong khu vực cửa khẩu, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn đã tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền các huyện biên giới tiếp tục thực hiện điều tiết, bố trí xe chở hàng xuất khẩu dừng đỗ tại một số bãi ngoài khu vực cửa khẩu (Khu trung chuyển, Khu phi thuế quan và Khu lưu trú Dragon).

Bên cạnh đó, các lực lượng trong khu vực cửa khẩu của tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 để tiếp tục tạo vùng xanh an toàn tại khu vực cửa khẩu để đảm bảo hoạt động XNK hàng hóa được thông suốt.

Tại cuộc họp, Cục Hải quan tỉnh cũng báo cáo nhanh về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp làm đại lý hải quan tại các cửa khẩu của tỉnh. Theo đó, Cục Hải quan đang quản lý 22 đại lý hải quan được Tổng cục Hải quan công nhận đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Tuy vậy, hoạt động của các đại lý hải quan này trong thời gian qua đạt hiệu quả không cao.

Cũng trong cuộc họp, đại diện các sở, ban, ngành đã trao đổi, thảo luận và bàn các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu, giải pháp điều tiết xe chở hàng hóa XNK ra vào khu vực cửa khẩu, vào các bến bãi, đỗ chờ vào cửa khẩu ở các bãi ngoài khu vực cửa khẩu; thảo luận về công tác quản lý Đội lái xe chuyên trách tại các cửa khẩu của tỉnh;…

Qua nghe báo cáo, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế, phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Hiện năng lực thông quan hàng hóa qua 3 cửa khẩu của tỉnh (Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma) rất thấp (mỗi ngày chỉ thông quan được khoảng 120 xe), do vậy, các ngành liên quan, các lực lượng tại cửa khẩu tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu. Đồng thời tiếp tục triển khai chặt chẽ công tác kiểm soát dịch COVID-19 tại khu vực cửa khẩu.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn tiếp tục chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức hội đàm, trao đổi với phía Trung Quốc để thống nhất phương thức giao nhận hàng hóa giữa 2 bên một cách sớm nhất, đồng thời thống nhất khôi phục hoạt động thông quan một số cửa khẩu khác; nghiên cứu thiết lập “vùng đệm” phòng, chống dịch COVID-19 nhằm giữ vững “vùng xanh” an toàn cho khu vực cửa khẩu; tính toán khả năng dung chứa của các bến bãi, cũng như các khu vực dừng, đỗ xe chở hàng hóa xuất khẩu để kịp thời thông báo tạm dừng đưa xe lên cửa khẩu của tỉnh; phối hợp với các lực lượng tại cửa khẩu xây dựng quy trình điều tiết xe xuất khẩu hợp lý đối với từng cửa khẩu, đồng thời phải đảm bảo minh bạch trong công tác điều tiết.

Sở Công thương chủ động khuyến cáo các doanh nghiệp về tình hình hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh để các doanh nghiệp nắm bắt để kịp thời điều tiết việc đưa hàng hóa lên cửa khẩu của tỉnh. Sở Y tế khẩn trương thống nhất với cơ quan chức năng của Trung Quốc về quy trình kiểm soát dịch bệnh. Cục Hải quan tỉnh khẩn trương rà soát, triển khai các giải pháp để tăng cường hiệu quả hoạt động của các đại lý hải quan; chính quyền các huyện biên giới chủ động công tác phối hợp với các sở, ngành và lực lượng tại cửa khẩu thực hiện tốt công tác điều tiết xe chở hàng hóa dừng, đỗ tại các bãi ngoài cửa khẩu, đồng thời thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh; các doanh nghiệp cần động phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng phương án quản lý Đội lái xe chuyên trách một cách chặt chẽ, hiệu quả ngay sau khi được chuyển giao thực hiện quản lý Đội lái xe chuyên trách…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/480097-tap-trung-nang-cao-nang-luc-thong-quan-hang-hoa-qua-cac-cua-khau.html

  • Từ khóa