Con đường mở những niềm vui

Thứ 2, 13.02.2023 | 14:38:07
845 lượt xem

Nhờ sự quan tâm của Nhà nước và sự ủng hộ của người dân, dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường thị trấn Văn Quan – Pắc Kéo, huyện Văn Quan cơ bản đã hoàn thiện. Con đường được đưa vào khai thác sử dụng đã giúp bà con xã An Sơn thuận tiện trong đi lại, giao thương hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Những ngày đầu tháng 2, chúng tôi có dịp đến công tác tại xã An Sơn. Hình ảnh hiện ra trước mắt chúng tôi là con đường bê tông rộng rãi, phẳng lì. Ít ai biết được rằng, trước đây, con đường này toàn bộ đều là đường đất, ngày mưa thì trơn trượt, lầy lội, ngày nắng thì lồi lõm, gập ghềnh.

Người dân đi lại thuận tiện trên tuyến đường thị trấn Văn Quan – Pắc Kéo, huyện Văn Quan

Ông Nông Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã An Sơn cho biết: Tuyến đường thị trấn Văn Quan – Pắc Kéo chỉ khoảng 10 km nhưng trước đây, để di chuyển bằng xe máy phải mất gần 40 phút, đặc biệt là vào những ngày mưa sẽ mất cả tiếng đồng hồ, thậm chí là không thể di chuyển được. Điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của người dân. Đơn cử như nông sản của người dân thường bị thương lái đến thu mua ép giá, giá cả vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng cũng cao hơn so với những khu vực khác. Bởi vậy mà mong muốn lớn nhất của người dân là sớm có một con đường bê tông để thuận tiện đi lại.

Theo đó, tại các cuộc họp thôn, tiếp xúc cử tri, người dân tại 4 thôn, nơi có tuyến đường đi qua gồm: Ích Hữu, Tân Tiến, Phiền Mậu, Bản Thí đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, đầu tư xây dựng đường thị trấn Văn Quan – Pắc Kéo.

Đáp ứng mong mỏi của người dân, tháng 8/2021, dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường thị trấn Văn Quan – Pắc Kéo, huyện Văn Quan được triển khai, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, công trình có chiều dài 9,8 km,  điểm đầu tại km0+00, đường nội thị thuộc thị trấn Văn Quan và điểm cuối tại Km9+800, đoạn giao với đường tỉnh 239 thuộc xã An Sơn; mặt đường rộng 5,5 m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa asphalt. Công trình có tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Châu Á (ADB) và vốn đối ứng của tỉnh.

Ông Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Văn Quan cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng, trung tâm đã chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị – xã hội của thị trấn Văn Quan và xã An Sơn để tuyên truyền về ý nghĩa, sự cần thiết của việc xây dựng công trình cũng như công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; tiến hành khảo sát thực tế, khảo sát thực địa đối với 242 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đồng thời, trung tâm còn tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân, kịp thời giải quyết vướng mắc để người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh  nỗ lực của các ngành chức năng, chính quyền xã An Sơn cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động để góp phần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, khi có thông tin về chủ trương xây dựng đường mới, chính quyền xã đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức các cuộc họp, lấy ý kiến của người dân tại 4 thôn có tuyến đường đi qua. Đồng thời, chính quyền xã tuyên truyền, vận động Nhân dân sớm bàn giao mặt bằng. Theo đó, 100% hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đều nhất trí phương án bồi thường và nhanh chóng bàn giao mặt bằng, đảm bảo cho công trình được triển khai thuận lợi.

Nhờ sự đồng thuận của bà con, đến hết tháng 12/2022, dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường thị trấn Văn Quan – Pắc Kéo cơ bản đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng. Con đường mới đã mang lại niềm vui cho bà con.

Chị Nông Thị Bến, giáo viên Trường Mầm non xã An Sơn chia sẻ: Trước đây, để di chuyển từ trường chính đến các điểm trường Bản Thí, Phiền Mậu… giáo viên chúng tôi phải mất 1 tiếng đồng hồ. Vào những ngày mưa, chúng tôi phải đi bộ đến trường, rất vất vả. Từ khi có con đường mới, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi vì giờ đã có thể đi lại thuận tiện, yên tâm công tác, bám trường, bám bản.

Tuyến đường thị trấn Văn Quan – Pắc Kéo được đưa vào khai thác sử dụng đã đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân xã An Sơn, tạo điều kiện để người dân vươn lên phát triển kinh tế. Không chỉ vậy, con đường còn làm thay đổi bộ mặt của xã và góp phần tạo ra sự đồng bộ về hạ tầng giao thông của huyện Văn Quan.


Kim Chi/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/561087-con-duong-mo-nhung-niem-vui.html

  • Từ khóa