Tiếp tục thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản giữa Việt Nam và Trung Quốc

Thứ 3, 14.02.2023 | 14:41:51
1,052 lượt xem

Sáng 14/2, tại thành phố Lạng Sơn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản Việt – Trung trong bối cảnh mới.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến điểm cầu Bộ NN&PTNT, Tổng Cục Hải quan Việt Nam, điểm cầu các tỉnh, thành phía Nam và điểm cầu các cơ quan chức năng của Quảng Tây, Trung Quốc.

Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT và đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn.

Cùng dự hội nghị tại điểm cầu chính có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương, lãnh đạo UBND tỉnh và sở NN&PTNT 16 tỉnh phía Bắc; các đại biểu đại diện cho các cơ quan, hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã, thương nhân xuất nhập khẩu nông sản, thủy sản, trái cây Việt Nam và Trung Quốc…

Lãnh đạo Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo đề dẫn tại hội nghị, năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản, thủy sản hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 14,2 tỷ USD (tăng 12,7% so với năm 2021). Trong đó, kim ngạch hàng Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 10,4 tỷ USD (tăng 10,4% so với năm 2021). Năm 2022, riêng kim ngạch thương mại giữa Quảng Tây (Trung Quốc) và Việt Nam đạt hơn 29,2 tỷ USD, chiếm 95% kim ngạch thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc, điều này cho thấy vai trò quan trọng của Quảng Tây (Trung Quốc) trong thương mại song phương giữa hai nước.

Năm 2023, dự báo bên cạnh những cơ hội, thuận lợi khi tình hình thông quan hàng hóa nông sản qua cửa khẩu biên giới Việt Nam – Trung Quốc được cải thiện, vẫn còn rất nhiều các khó khăn, thách thức trong bối cảnh mới ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu nông sản, thủy sản hai chiều giữa hai nước như: xu hướng giảm cầu về hàng hóa; một số mặt hàng có tiềm năng của Việt Nam chưa được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc như bưởi, bơ, na, roi, dừa, thảo quả, dứa, sứa muối…; thông tin thị trường, thông quan chưa chuyển tải kịp thời; tổ chức kết nối sản xuất với thương lái, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu chưa chặt chẽ;…

Tại Hội nghị, đại diện các cơ quan chức năng và hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp của hai nước đã thông tin nhanh về tình hình hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại, hợp tác thúc đẩy giao thương, những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm xuất khẩu, những vướng mắc tồn tại trong xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Quốc… Đồng thời đưa ra những kiến nghị, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu của hai nước để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa giao thương nông sản, thủy sản giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nêu rõ: Kim ngạch mặt hàng nông sản, hoa quả xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm khoảng 80% tổng giá trị kim ngạch hàng hóa xuất khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Điển hình là các loại hoa quả chủ lực như thanh long, xoài, mít, vải, dưa hấu, chuối và các loại nông sản khô như thạch đen, tinh bột sắn… Các mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu có phát sinh, nhưng chiếm tỷ trọng không đáng kể.

Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn luôn xác định rõ trách nhiệm đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; nhất quán chủ trương tạo điều kiện thuận lợi nhất để xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh văn minh, đồng bộ, thân thiện cho các doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn. Tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại biên giới với khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đóng góp chung cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong việc thúc đẩy hoạt động giao thương nông sản, thủy sản hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại hội nghị 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ rõ: Để thúc đẩy hoạt động giao thương nông sản, thủy sản hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong thời tới, đề nghị các cơ quan chức năng của các tỉnh biên giới của Việt Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) tiếp tục phối hợp các hoạt động để thúc đẩy hơn nữa hoạt động giao thương nông sản, thủy sản và các loại thực phẩm giữa Việt Nam và Trung Quốc trong năm 2023 và những năm tiếp theo; các tỉnh biên giới tiếp tục tăng cường trao đổi, hợp tác với Quảng Tây (Trung Quốc) trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu; tiếp tục tăng cường thông tin về tình hình thông quan hàng hóa với các bộ, ngành trung ương; nghiên cứu biện pháp liên kết vùng nhằm tăng cường sự kết nối trong hoạt động giao thương. Các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp… tiếp tục đồng hành giúp Bộ NN&PTNT, chính quyền các địa phương có thêm những giải pháp, kế hoạch, chương trình để định hình, thúc đẩy hoạt động giao thương biên mậu với Trung Quốc trong thời gian tới.

Được biết, thông qua hội nghị lần này, cơ quan quản lý chuyên ngành của hai bên sẽ có thêm thông tin để đề xuất với chính phủ hai nước ban hành các chính sách tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nông sản, thủy sản.


Trí Dũng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/561455-tiep-tuc-thuc-day-giao-thuong-nong-san-thuy-san-giua-viet-nam-va-trung-quoc.html

  • Từ khóa