Tạo thuận lợi cho xuất khẩu hoa quả: Linh hoạt các giải pháp

Thứ 4, 15.02.2023 | 13:44:09
996 lượt xem

Sản lượng hoa quả được các doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu của tỉnh trong hơn 1 tháng đầu năm 2023 tăng mạnh.

Theo thống kê của Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII, từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 13/2/2023, đã có 1.360 lô hàng hoa quả các loại với gần 220 nghìn tấn đã được thực hiện xuất khẩu qua 5 cửa khẩu của tỉnh, tăng 140% so với cùng kỳ năm 2022. Để hàng hoa quả xuất khẩu qua địa bàn được thông quan một cách thuận lợi nhất, các lực lượng tại cửa khẩu của tỉnh đã triển khai linh hoạt các giải pháp.

Cán bộ Trạm KDTV tại Cửa khẩu Tân Thanh kiểm tra một số loại hoa quả xuất khẩu

Tại Cửa khẩu Tân Thanh, từ  ngày 1/1 đến ngày 13/2/2023, đơn vị hải quan đã làm thủ tục xuất khẩu cho 827 lô hàng hoa quả với gần 155 nghìn tấn, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm 2022, kim ngạch đạt hơn 48 triệu USD. Ông Bế Thái Hưng, Phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh cho biết: Từ tháng 1/2023, Trung Quốc đã cơ bản khôi phục lại hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua lại cửa khẩu của 2 nước, hoạt động XNK hàng hóa thuận lợi hơn rất nhiều so với năm 2022. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Để mặt hàng hoa quả của Việt Nam xuất khẩu qua Cửa khẩu Tân Thanh thuận lợi nhất, đơn vị đã đưa mặt hàng hoa quả vào danh sách loại hàng hóa ưu tiên “luồng xanh”, tức là sẽ không thực hiện kiểm hóa thực tế đối với loại hàng này (chỉ thực hiện kiểm tra hồ sơ kê khai sau thông quan), do vậy, không tính thời gian di chuyển từ trong bãi xe ra đến cửa khẩu thì chỉ mất chưa đến 1 phút là có thể thực hiện thông quan 1 lô hàng hoa quả.

Không chỉ tại Cửa khẩu Tân Thanh, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo chi cục hải quan tại 5 cửa khẩu đang mở cửa thực hiện thông quan hàng hóa đưa 9 loại hoa quả (thanh long, mít, xoài, dưa hấu, chuối, chôm chôm, nhãn, măng cụt, sầu riêng) được phép xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vào diện hàng hóa “luồng xanh”, qua đó giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan và thông quan hàng. Cùng đó, cơ quan hải quan luôn bố trí cán bộ trực, xử lý tờ khai của các doanh nghiệp trên Nền tảng cửa khẩu số 24/24 giờ, qua đó, tất cả các tờ khai về mặt hàng hoa quả của doanh nghiệp đều được giải quyết ngay, kể cả trong giờ nghỉ trưa, do vậy, tính cả thời gian làm các thủ tục khác, các lô hàng hoa quả chỉ mất 2 – 3 phút là có thể thực hiện thông quan ngay.

Lực lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị kiểm tra tem truy xuất nguồn gốc của lô sầu riêng xuất khẩu

Ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Cục đã chỉ đạo các chi cục hải quan tại cửa khẩu linh hoạt, áp dụng giải pháp hợp lý để hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu các loại hoa quả. Trong đó, luôn ưu tiên làm thủ tục trước cho các lô hàng hoa quả tươi của Việt Nam xuất khẩu qua các cửa khẩu.

Ngoài hải quan, cơ quan kiểm dịch thực vật tại các cửa khẩu cũng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả trong khâu kiểm dịch thực vật. Bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, chi cục đã tăng cường nhân lực, vật lực tại các cửa khẩu nhằm đảm bảo công tác kiểm dịch, vừa đảm bảo đúng quy định, vừa rút ngắn thời gian kiểm dịch để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thông quan nhanh nhất.

Điển hình là cơ quan kiểm dịch thực vật tại các cửa khẩu thông qua hoạt động kê khai của các doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả trên Nền tảng cửa khẩu số để nắm danh sách doanh nghiệp, số lô hàng thực hiện xuất khẩu đã đăng ký để chủ động lấy mẫu sản phẩm ngay khi doanh nghiệp vào bãi đỗ tại cửa khẩu để kiểm dịch, chỉ mấy vài phút là đã thực hiện cấp chứng thực đạt chất lượng đối với các lô hàng hoa quả đủ điều kiện thông quan hàng qua cửa khẩu. Cùng đó, lãnh đạo các trạm kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu phân công cán bộ kiểm dịch phụ trách đối với từng lô hàng, qua đó việc kiểm dịch sẽ được phân tách rõ rằng, đảm bảo công tác kiểm dịch được thực hiện nhanh nhất.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, các lực lượng tại cửa khẩu của tỉnh đã kết nối liên thông, tổ chức làm thủ tục cho một lô hàng trong cùng một thời gian để cùng hoàn thiện các thủ tục liên quan, từ đó rút ngắn thời gian thông quan hàng, nhất là hàng hoa quả xuất khẩu.

Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh kiểm tra một lô hàng thanh long xuất khẩu

Ông Nguyễn Vệ Quốc, đại diện Công ty TNHH XNK Vạn Hòa (thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: Công ty đang thực hiện xuất khẩu sầu riêng qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, các lô hàng của công ty đều được các lực lượng tại cửa khẩu làm thủ tục một cách nhanh chóng và điều quan trọng là sau khi thông tin về lô hàng cho cơ quan hải quan, doanh nghiệp chỉ cần ngồi một chỗ sau vài phút là lô hàng đã đủ các giấy tờ để thực hiện thông quan.

Ông Vi Nhân Đạo, Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu (Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn) cho biết: Nhằm thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa, nhất là mặt hàng hoa quả qua các cửa khẩu của tỉnh, bên cạnh việc thường xuyên thực hiện trao đổi với cơ quan chức năng của Quảng Tây (Trung Quốc) để thống nhất việc kéo dài thời gian thông quan, làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ, trung tâm còn chủ động phối hợp với các lực lượng tại cửa khẩu tổ chức phân luồng và tạo luồng riêng cho mặt hàng hoa quả xuất khẩu. Đồng thời, cùng các doanh nghiệp bến bãi triển khai lắp dải phân cách trong bãi để tạo luồng xuất và nhập, tránh tình trạng ùn ứ ngay trong bãi xe.

Với việc triển khai linh hoạt các giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu hoa quả không chỉ giúp tăng kim ngạch hàng hóa XNK qua địa bàn mà còn thu hút thêm nhiều doanh nghiệp hoạt động XNK qua các cửa khẩu của tỉnh.

Gần 23 nghìn tấn sầu riêng được xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 13/2/2023, sản lượng mặt hàng sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đạt gần 23 nghìn tấn (sản lượng sầu riêng xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị từ ngày 19/9/2022 đến ngày 31/12/2022 chỉ được hơn 36 nghìn tấn).

Ngoài sản lượng xuất khẩu tăng, giá nhập khẩu mặt hàng sầu riêng của Việt Nam tại Trung Quốc trong thời gian qua cũng tăng đáng kể so với trước kia (giá hiện tại từ 80 – 100 nghìn đồng/kg, thời điểm cuối năm 2022 giá chỉ khoảng 70 nghìn đồng/kg).


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/561513-tao-thuan-loi-cho-xuat-khau-hoa-qua-linh-hoat-cac-giai-phap.html

  • Từ khóa