Thu thuế xuất nhập khẩu: Linh hoạt các giải pháp để tăng thu

Thứ 5, 02.03.2023 | 13:30:19
1,272 lượt xem

Tổng thu thuế từ hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu của tỉnh trong 2 tháng đầu năm 2023 được gần 300 tỷ đồng, giảm khoảng 73% so với cùng kỳ năm 2022 và mới đạt 4% dự toán giao. Để tăng thu, các đơn vị hải quan, các sở, ngành liên quan đã và đang nỗ lực triển khai linh hoạt các giải pháp.

Số thu giảm

Chỉ tiêu thu thuế XNK tỉnh giao cho Cục Hải quan năm 2023 là 6.000 tỷ đồng (chỉ tiêu phấn đấu của ngành hải quan tỉnh là 6.500 tỷ đồng). Để thu đạt 6.000 tỷ đồng thì chỉ tiêu thu thuế XNK tối thiểu mỗi tháng phải được 500 tỷ đồng. Tuy vậy, số thu thuế XNK tháng 1/2023 mới được 107 tỷ đồng, số thu tháng 2/2023 có tăng hơn tháng 1/2023 nhưng cũng mới được hơn 189 tỷ đồng.

Chia sẻ về công tác thu thuế XNK của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Chi cục trưởng cho biết: Nhiều doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực XNK những mặt hàng ô tô, sơ mi rơ-moóc… trước đây vẫn thường xuyên làm thủ tục qua chi cục nhưng do việc điều tiết thương mại của Trung Quốc trong năm 2022, các doanh nghiệp này đã chuyển sang làm thủ tục tại một số cửa khẩu ở địa phương khác. Điều này khiến số thu của đơn vị trong 2 tháng đầu năm 2023 mới được 200 tỷ đồng (chỉ tiêu thu thuế XNK của chi cục năm 2023 là 4.900 tỷ đồng).

Doanh nghiệp XNK kê khai thủ tục tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Công tác thu thuế XNK của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh trong 2 tháng đầu năm 2023 cũng gặp không ít khó khăn. Theo chia sẻ của lãnh đạo chi cục, kim ngạch hàng hóa XNK qua cửa khẩu trong 2 tháng đầu năm đạt gần 9,3 triệu USD, tăng hơn 621% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng hầu hết các mặt hàng thông quan qua cửa khẩu đều là hàng có thuế suất 0%. Bên cạnh đó, một số cửa khẩu như Na Hình, Nà Nưa vẫn chưa thực hiện hoạt động thông quan trở lại. Do vậy, số thu thuế trong 2 tháng đầu năm mới được gần 3,7 tỷ đồng, đạt 1,9% chỉ tiêu giao của năm.

Các chi cục hải quan tại các Cửa khẩu: Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, Chi Ma, Cốc Nam cũng gặp những khó khăn tương tự. Trong 2 tháng đầu năm 2023, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam qua các cửa khẩu của tỉnh giảm hơn 18% so với cùng kỳ năm 2022.

  Đẩy mạnh các giải pháp để tăng thu

Trước thực tế số lượng doanh nghiệp hoạt động XNK qua địa bàn giảm, từ ngày 23/2/2023, thực hiện chỉ đạo của Cục Hải quan tỉnh, các chi cục hải quan đã tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp hoạt động XNK.

Qua gặp gỡ, các chi cục hải quan tại cửa khẩu đã thống nhất tăng giờ tiếp nhận và xử lý tờ khai cho doanh nghiệp (làm cả trưa) nhằm giúp nhanh chóng giải quyết các thủ tục để doanh nghiệp thông quan hàng hóa một cách nhanh nhất. Cùng đó, các chi cục thống nhất cắt giảm 2 thủ tục liên quan đến bộ tờ khai để giảm chi phí về thủ tục cho doanh nghiệp. Cùng đó, qua gặp gỡ, các chi cục đã thống nhất với các doanh nghiệp sẽ giảm tỷ lệ kiểm tra trực tiếp hồ sơ và kiểm tra thực tế hàng hóa với doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ về kê khai hàng hóa nhằm rút ngắn hơn nữa thời gian thông quan hàng hóa.

Song song với đó, các chi cục đã thành lập tổ công tác để tiếp tục gặp gỡ, vận động doanh nghiệp XNK những mặt hàng có kim ngạch cao, có số thuế lớn làm thủ tục qua các chi cục. Qua làm việc đã có thêm gần 500 doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa đã chuyển luồng đăng ký tờ khai qua địa bàn tỉnh. Điển hình như Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã kêu gọi được 119 doanh nghiệp hoạt động các mặt hàng có thuế suất cao quay lại thực hiện thủ tục XNK hàng hóa qua chi cục.

 Ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: Từ nay tới hết năm, Cục Hải quan tỉnh tiếp tục tập trung cao cho công tác thu ngân sách, áp dụng triệt để mọi biện pháp nghiệp vụ để thu kịp thời các khoản phát sinh vào ngân sách. Trong đó, tiếp tục tập trung rà soát, kiểm tra và phát hiện những vi phạm trong lĩnh vực phân loại hàng hóa, xác định trị giá, xuất xứ hàng hóa, từ đó thực hiện truy thu, ấn định thuế… để tăng số thu.

Cùng với ngành hải quan, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn cũng đã triển khai quyết liệt, linh hoạt các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hoạt động XNK hàng hóa. Ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Quản lý chủ động phối hợp với các ngành liên quan gửi 4 thư công tác và tổ chức 3 cuộc hội đàm với ngành chức năng của Quảng Tây, Trung Quốc để thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu của hai bên. Theo đó, đã thống nhất tăng giờ làm việc tại các cửa khẩu lên thêm 1 giờ đồng hồ và theo kế hoạch trong tháng 3/2023 sẽ khôi phục lại hoạt động thông quan qua Cửa khẩu Nà Nưa, đến tháng 6/2023 tiếp tục khôi phục một số cửa khẩu phụ khác. Việc này sẽ giúp tăng năng lực thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh, từ đó cơ cấu mặt hàng có thuế suất cũng sẽ tăng cao hơn.

Mặc dù công tác thu thuế XNK đang gặp nhiều khó khăn nhưng tin rằng với sự chủ động và triển khai các giải pháp ứng phó một cách linh hoạt với những khó khăn, thu thuế XNK năm 2023 sẽ đạt và vượt chỉ tiêu được giao.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/564995-thu-thue-xuat-nhap-khau-linh-hoat-cac-giai-phap-de-tang-thu.html

  • Từ khóa