Chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 08: Động lực giúp hợp tác xã “chuyển mình”

Thứ 6, 03.03.2023 | 09:23:20
1,114 lượt xem

Sau hơn 3 năm Nghị quyết 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025 và Nghị quyết 15/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 08/2019/NQ-HĐND (gọi chung là Nghị quyết 08) được ban hành, nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận được chính sách hỗ trợ của nghị quyết và có những bước

Từ nhiều năm trước, chị Phạm Thị Huệ, Giám đốc HTX Quốc Khánh, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định đã triển khai mô hình nuôi vịt đẻ trứng. Tuy nhiên, nguồn vốn hạn chế, kinh nghiệm chưa có nên quy mô đàn còn nhỏ. Năm 2021, chị cùng một số thành viên thành lập HTX Quốc Khánh. Cũng trong năm 2021, thông qua công tác tuyên truyền, chị Huệ đã biết đến nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 08 và chị được hướng dẫn vay số tiền 390 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ lãi suất 100%. Chị Huệ cho biết: Từ nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất, cộng với phát huy nội lực đã giúp gia đình tôi cũng như HTX có thêm nguồn lực để mua thêm con giống, thức ăn, cải tạo chuồng trại. Đến nay, HTX duy trì đàn vịt đẻ trứng 3.000 con và 1.000 con vịt lấy thịt; trồng được 13 ha cây ăn quả, tạo việc làm cho 50 chị em trong xã. Doanh thu bình quân mỗi năm hơn 1 tỷ đồng, đạt lợi nhuận 600 triệu đồng.

Mô hình nuôi gà của HTX Thành Lộc, huyện Lộc Bình

Được thành lập từ năm 2014, HTX Thủy sản Lân Vục, xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Ông Phùng Văn Quyển, Giám đốc HTX cho biết: Năm 2021, sau khi được tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 08, HTX đã chủ động tìm hiểu và triển khai các thủ tục để tiếp cận chính sách hỗ trợ đưa trí thức trẻ về làm việc. Trí thức trẻ có trình độ chuyên môn tốt đã hỗ trợ HTX xử lý các công việc liên quan đến kế toán, kỹ thuật chăm sóc… Qua đó, góp phần giúp HTX từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động. Đến nay, diện tích ao nuôi của HTX được mở rộng lên 24.000 m2, tăng 4.000 m2 so với khi vừa thành lập; hằng năm HTX thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Cùng với 2 HTX kể trên, từ khi Nghị quyết 08 được ban hành, các cấp, ngành liên quan đã triển khai nhiều giải pháp để đưa các chính sách hỗ trợ đến với người dân, doanh nghiệp, HTX. Trong đó, công tác tuyên truyền được tập trung thực hiện. Từ năm 2020 đến nay, các cấp, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được trên 200 lớp tập huấn, tuyên truyền tới khoảng 12.000 lượt người tham dự; cấp phát trên 3.000 tài liệu có nội dung liên quan đến Nghị quyết 08; tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, đại chúng… Đồng thời, các huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn triển khai đồng bộ các giải pháp để người dân, doanh nghiệp, HTX dễ dàng tiếp cận các chính sách hỗ trợ.

Bà Lý Thị Dương, Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Văn Quan cho biết: Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, HTX tiếp cận chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 08, thay vì các tổ chức, cá nhân phải tự nghiên cứu, tự làm hồ sơ, thủ tục như trước đây thì năm 2022, phòng chuyên môn và các cơ quan liên quan đã chủ động gửi các mẫu đến UBND các xã, thị trấn để người dân, doanh nghiệp, HTX dễ dàng tìm hiểu cũng như thực hiện các bước thụ hưởng chính sách nhanh hơn. Cùng với đó, các phòng chuyên môn phối hợp với ngân hàng tổ chức thẩm định dự án để tiết kiệm thời gian cho tổ chức, cá nhân…

Bằng các giải pháp cụ thể như vậy đã giúp nhiều HTX tiếp cận được chính sách hỗ trợ. Cụ thể, từ khi thực hiện Nghị quyết 08 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 6 HTX được vay vốn hỗ trợ lãi suất tín dụng với dư nợ 19,6 tỷ đồng; hỗ trợ 79 HTX thành lập mới với kinh phí 1,58 tỷ đồng; hỗ trợ 28 trí thức trẻ về làm việc tại 26 HTX với số tiền hỗ trợ 980 triệu đồng; hỗ trợ 90 lượt HTX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, xây dựng các sản phẩm OCOP…

Ông Lý Việt Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Từ các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 08 đã giúp các tổ chức, cá nhân, trong đó có nhiều HTX thêm nguồn lực, động lực để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Qua đó, góp phần vào việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 08 đã góp phần giúp nhiều HTX trên địa bàn tỉnh từng bước khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động. Những năm gần đây, mặc dù phải chịu tác động của thiên tai, dịch bệnh, song doanh thu của các HTX trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì trung bình từ 600 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/HTX/năm; tạo việc làm cho gần 8.000 lao động với thu nhập từ 3 – 7 triệu đồng/người/tháng.

Để có thêm nhiều HTX tiếp cận được chính sách

Sau một thời gian triển khai thực hiện Nghị quyết 08, đã có 6 hợp tác xã (HTX) tiếp cận được các chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng. Tuy nhiên trên thực tế, nhu cầu của các HTX tiếp cận chính sách này còn rất lớn. Chính vì vậy, các cấp, ngành, đơn vị liên quan cũng như các HTX đã và đang có những giải pháp cụ thể để nhiều HTX tiếp cận chính sách hơn.

Ông Bùi Quốc Khánh, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng: “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ lãi suất đến các HTX”.

Ngay sau khi Nghị quyết 08 được ban hành, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, nhanh chóng bắt tay vào triển khai thực hiện các nội dung của nghị quyết. Đến nay, trên địa bàn huyện đã đạt được một số kết quả tích cực, trong đó có chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng (141 dự án được giải ngân với số tiền 95,3 tỷ đồng). Tuy nhiên, trong số các trường hợp tiếp cận chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng chỉ có 1 HTX. Chính vì vậy, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 08 nói chung, đặc biệt là chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng đến các HTX bằng các hình thức như: tuyên truyền thông qua các cuộc họp, sinh hoạt; các cuộc gặp mặt doanh nghiệp, HTX đầu năm… Đồng thời, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho HTX tiếp cận chính sách hỗ trợ.

Ông Đinh Mạnh Tranh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn (Agribank Lạng Sơn): “Hỗ trợ, hướng dẫn các HTX tiếp cận chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng theo Nghị quyết 08, Nghị quyết 15 của HĐND tỉnh”.

Qua một thời gian triển khai thực hiện, đến nay, chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng được rất nhiều HTX quan tâm. Tuy nhiên, kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng đối với HTX lại rất khiêm tốn. Từ khi triển khai đến nay, toàn tỉnh chỉ có 6 HTX đủ điều kiện vay vốn hỗ trợ lãi suất tín dụng với dư nợ 19,6 tỷ đồng. Số lượng HTX tiếp cận còn thấp, nguyên nhân do hầu hết các HTX đều không có tài sản đảm bảo, báo cáo tài chính chưa minh bạch… Để tháo gỡ khó khăn trong việc tiếp cận vốn hỗ trợ lãi suất cho các tổ chức, cá nhân, trong đó có các HTX, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh Agribank huyện, thành phố và các phòng giao dịch loại II cử cán bộ trực tiếp tham gia cùng các đơn vị liên quan đến thẩm định dự án; khi các phòng, ban chuyên môn tiến hành thẩm định, cán bộ ngân hàng chủ động tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể để HTX tháo gỡ vướng mắc liên quan, từ đó hướng dẫn thực hiện thủ tục vay vốn, giúp HTX tiếp cận được chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng đảm bảo đúng quy định và việc giải ngân diễn ra nhanh chóng, thông suốt.

Ông Dương Hữu Chức, Giám đốc HTX Thủy sản Lê Hồng Phong, huyện Bắc Sơn:  “Chủ động tìm hiểu quy định để tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất”.

Trong những năm qua, HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, hiện nay, HTX đang có nhu cầu vay hơn 2 tỷ đồng để đầu tư cải tạo, mở rộng ao nuôi, lồng bè nuôi cá cũng như các công trình nhà kho, nhà xưởng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Để tiếp cận nguồn vốn, HTX đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng theo Nghị quyết 08 và bàn bạc với các thành viên để đưa ra phương án cụ thể để đáp ứng quy định từ phía ngân hàng như phương án sản xuất kinh doanh, tài sản thế chấp… Hiện nay, HTX đang hoàn thiện các thủ tục theo hướng dẫn của cơ quan chức năng cũng như phía ngân hàng để sớm tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ lãi suất tín dụng theo Nghị quyết 08 đúng quy định.


ĐÌNH QUYẾT - MAI LINH

https://baolangson.vn/kinh-te/565266-chinh-sach-ho-tro-theo-nghi-quyet-08-dong-luc-giup-hop-tac-xa-chuyen-minh.html

  • Từ khóa