Hòa Lạc: Phát huy hiệu quả phong trào sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ 2, 06.03.2023 | 14:52:04
886 lượt xem

Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” tại xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng đã ngày càng lan tỏa sâu rộng. Từ phong trào, nhiều nông dân đã vươn lên làm giàu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Ông Lê Văn Dậu, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Hòa Lạc cho biết: Toàn xã hiện có 628 hội viên, sinh hoạt tại 8 chi hội. Xác định phong trào “Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là phong trào trọng tâm, hội thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích, động viên hội viên nông dân (HVND) đổi mới tư duy, mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm để sản xuất hiệu quả hơn.

Cán bộ HND xã Hòa Lạc tham quan mô hình trồng cây ăn quả của HVND thôn Rừng Cấm – Chằm Non

Theo đó, hằng năm, hội đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, nội dung, ý nghĩa phong trào đến mọi HVND. Thông qua các cuộc họp, sinh hoạt tại cơ sở, từ năm 2021 đến nay, hội tổ chức được gần 50 buổi tuyên truyền về phong trào cho trên 2.000 lượt HVND. Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, hội còn tăng cường phối hợp với các ngành chức năng của huyện mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi. Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, hội đã phối hợp với cơ quan chức năng của huyện tổ chức 9 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho gần 500 lượt HVND tham gia.

Anh Vi Văn Thương, thôn Rừng Cấm – Chằm Non cho biết: Gia đình tôi trồng nhiều loại cây ăn quả, trong đó tập trung chủ yếu là trồng na. Khoảng 5 năm trở lại đây, nhờ được HND xã tạo điều kiện cho tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây na theo tiêu chuẩn VietGAP, gia đình tôi áp dụng và thấy cây phát triển tốt, cho năng suất cao hơn đem lại cho gia đình thu nhập hơn 250 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Bên cạnh đó, hội tạo điều kiện cho HVND được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế từ các mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay, HND xã nhận ủy thác với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 83 hộ vay với tổng dư nợ trên 2,6 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hội còn hướng dẫn HVND giới thiệu, quảng bá nông sản trên các sàn thương mại điện tử. Từ năm 2021 đến nay, hội phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong xã kết nối tiêu thụ cho người dân trong xã trên 100 tấn vải thiều và trên 30 tấn xoài; hướng dẫn cán bộ, HVND đăng ký gian hàng trên các sàn thương mại điện tử đạt 113% kế hoạch của xã.

Qua phong trào đã xuất hiện nhiều HVND sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất với những giống cây trồng, vật nuôi mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ năm 2020 đến nay, toàn xã có 400 lượt HVND đạt danh hiệu SXKDG các cấp với nhiều mô hình sản xuất hiệu quả cao như: mô hình trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích trên 50 ha; mô hình chăn nuôi (trâu, ngựa) bán chăn thả, mô hình trồng cây ăn quả… Các mô hình trên có thu nhập từ 150 triệu đến 400 triệu đồng/hộ/năm và tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Việc thực hiện tốt phong trào thi đua SXKDG góp phần giúp HND xã hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu được giao. Đơn cử năm 2022, hội hoàn thành vượt 16/17 chỉ tiêu được giao, 1 chỉ tiêu đạt và được HND huyện đánh giá là hội cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2022, HND xã vinh dự được Ban Chấp hành Trung ương HND Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân năm 2021 – 2022.

“Thời gian qua, với sự cần cù, vượt khó, khắc phục khó khăn trong thực hiện mục tiêu kép, vừa sản xuất vừa tham gia chống dịch COVID -19 hiệu quả, HND xã Hòa Lạc đã chỉ đạo duy trì tốt các hoạt động, phong trào, đặc biệt là phong trào “Nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Qua đó, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho HVND và khẳng định được vai trò của tổ chức hội trong tham gia phát triển kinh tế – xã hội của địa phương”.

Ông Nguyễn Duy Toàn, Chủ tịch HND huyện Hữu Lũng


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/565767-hoa-lac-phat-huy-hieu-qua-phong-trao-san-xuat-kinh-doanh-gioi.html


  • Từ khóa