Theo kế hoạch, 5 công trình giao thông với chiều dài 24,5 km sử dụng vốn dư chênh lệch tỷ giá thuộc Dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP) do Ngân hàng Thế giới tài trợ sẽ phải hoàn thành trong tháng 4/2023. Thời gian triển khai các công trình không còn nhiều, chủ đầu tư và các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực thi công thi công 2 ca liên tục để đảm bảo tiến độ.
Dự án LRAMP tỉnh Lạng Sơn sử dụng phần vốn chênh lệch tỷ giá bao gồm 5 dự án thành phần cụ thể gồm: đường Khuổi Lào – Yên Lỗ đoạn km0 đến km5+500 và km5+500 đến km10, huyện Bình Gia; đường Kéo Cọ – Pò Nhàng đoạn km0 đến km4+ 500 và km4+500 đến km9, huyện Lộc Bình; đường Xe Lán – Bản Ca đoạn km10+500 đến km16, huyện Tràng Định. Các công trình có tổng chiều dài 24,5 km, tổng mức đầu tư 63,4 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng tháng 12/2022, thời gian hoàn thành theo kế hoạch là tháng 4/2023.
Thi công lớp móng tại đường Xe Lán-Bản Ca xã Chí Minh, huyện Tràng Định
Ông Nguyễn Khánh Vinh, Phó Giám đốc Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông cho biết: các công trình có thời gian thi công rất ngắn, chỉ trong vòng 5 tháng kể từ ngày khởi công, trong khi khối lượng công việc là rất lớn, địa bàn xây dựng công trình đều nằm ở vùng xa, điều kiện giao thông không thuận lợi. Vì vậy, sau khi hoàn thiện các thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu, ban yêu cầu các nhà thầu thi công phải xây dựng kế hoạch tiến độ theo tuần, huy động đủ nhân lực máy móc theo cam kết và tổ chức tăng ca thêm kíp triển khai các hạng mục. Về phía ban, ngoài phối hợp với chính quyền cấp huyện, xã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, ban còn tổ chức họp giao ban với các nhà thầu theo tuần để nắm bắt tiến độ gắn với kiểm tra thực tế hiện trường công trình.
Khảo sát thực tế tại công trình đường Xe Lán – Bản Ca đoạn từ km10+500 đến km16 thuộc xã Chí Minh, huyện Tràng Định một ngày giữa tháng 3/2023, chúng tôi chứng kiến tại công trường có hàng chục thiết bị đang hoạt động hết công suất.
Ông Phan Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng thi công của nhà thầu (Công ty TNHH Nhân Đức, Bắc Ninh) cho biết: thời gian thi công hoàn thành công trình ngắn, do đó cuối tháng 12/2022, ngay sau khi nhận được khoảng 70% mặt bằng, đơn vị đã lập kế hoạch, thiết lập 3 mũi thi công huy động nhân lực, thiết bị tổ chức 2 ca thi công liên tục các hạng mục đào đắp nền đường. Song song với đó, đơn vị tập trung san gạt mặt bằng để tập kết vật liệu nhằm chủ động cho công tác thi công chuyển giai đoạn. Hiện nay, để thúc đẩy tiến độ, đơn vị tiếp tục bổ sung thiết bị, bố trí thêm 2 mũi thi công, phấn đấu phải cơ bản hoàn thành hạng mục mặt đường vào đầu tháng 4/2023 theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư.
Còn tại 2 công trình đường Khuổi Lào – Yên Lỗ, do Công ty Cổ phần Xây dựng Trường An Lạng Sơn và Công ty TNHH Xuân Chính đảm nhiệm, việc huy động nhân lực, thiết bị và tổ chức thi công cũng hết sức khẩn trương.
Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Trường An cho biết: Hiện nhà thầu đã tổ chức 4 mũi thi công triển khai liên tục 2 ca và tăng cường thêm 3 mũi để thi công tăng tốc các hạng mục. Nếu thời tiết tiếp tục thuận lợi như hiện nay thì đến hết tháng 3/2023, khối lượng công trình sẽ cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiến độ theo hợp đồng đã ký kết. Được biết, hiện giá trị khối lượng đạt được tại hai công trình đường Khuổi Lào – Yên Lỗ đã đạt khoảng 55% giá trị hợp đồng.
Đối với công trình đường Kéo Cọ – Pò Nhàng, mặc dù khối lượng thực hiện đến hết ngày 13/3/2023 mới đạt 38% giá trị hợp đồng. Nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Thương mại Long thịnh đang tiếp tục bổ sung nhân lực triển khai thi công chuyển giai đoạn thi công mặt đường, phấn đấu cơ bản hoàn thành hạng mục mặt đường công trình vào đầu tháng 4/2023.
Ông Nguyễn Khánh Vinh, Phó Giám đốc Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông Lạng Sơn cho biết thêm: hiện đã là giữa tháng 3/2023, để thúc đẩy tiến độ các công trình, ban đã yêu cầu các nhà thầu bổ sung nhân lực, thiết bị đáp ứng yêu cầu mỗi hạng mục công việc phải có ít nhất 1 mũi thi công để triển khai đồng loạt trên toàn tuyến. Cùng đó, nhà thầu phải xây dựng kế hoạch thi công chi tiết và thời gian hoàn thành từng hạng mục phấn đấu cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra. Đối với tư vấn giám sát, ban yêu cầu tăng cường nhân lực bám sát hiện trường để quản lý chất lượng công trình theo hồ sơ thiết kế được duyệt cũng như xử lý ngay những phát sinh trong quá trình thi công xây dựng… Phấn đấu hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch đề ra.
Trang Ninh/baolangson.vn
https://baolangson.vn/kinh-te/567841-nuoc-rut-thi-cong-cac-cong-trinh-giao-thong-du-an-lramp.html