Cảnh báo tình trạng giả mạo thương hiệu ngân hàng quảng cáo cho vay nặng lãi qua mạng xã hội

Thứ 3, 04.04.2023 | 14:51:17
1,068 lượt xem

Thời gian qua, hoạt động tín dụng đen, “bẫy” vay nặng lãi qua mạng diễn ra tinh vi, biến tướng nhiều hình thức. Những ngày gần đây, nổi lên hiện tượng tổ chức tín dụng “đen” giả mạo các thương hiệu ngân hàng để giới thiệu cho vay trên mạng xã hội với những clip, lời quảng cáo, giới thiệu hấp dẫn như: hỗ trợ cho vay kể cả đang có nợ xấu, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng từ 10 đến 30 phút…

Việc nhái thương hiệu ngân hàng để cho vay nặng lãi không phải là hình thức mới mà các tổ chức tín dụng “đen” sử dụng để tìm kiếm khách hàng, nhưng trước đây, các đối tượng chỉ viết hoặc sử dụng hình ảnh gần giống tên hoặc hình ảnh, màu sắc đại diện của các ngân hàng. Ví dụ như viết thừa một chữ “i” trong thương hiệu VietinBank thành VietiinBank hoặc Agribank thành Agriibank để lừa đảo người dân… thì hiện nay, các đối tượng sử dụng hình ảnh, tên thương hiệu chuẩn của các ngân hàng để quảng cáo trên mạng xã hội, điều này khiến người dân rất dễ bị “lừa” khi có nhu cầu vay tiền.


Hình ảnh quảng cáo giả mạo Agribank trên mạng xã hội facebook

Chị Nguyễn Thanh Hằng, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi có nhu cầu vay khoảng 100 triệu đồng để kinh doanh, đang định tìm hiểu để vay ngân hàng thì ngày 1/4 vừa qua tôi thấy trên facebook có quảng cáo của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) về việc hỗ trợ cho vay, tôi đã nhắn tin hỏi, ngay sau đó có một tài khoản facebook trả lời tin nhắn, hướng dẫn tôi thực hiện các bước để vay, đồng thời có người gọi điện thoại cho tôi xưng là nhân viên Agribank khu vực phía Bắc được giao hỗ trợ tôi hoàn thành thủ tục vay vốn. Tuy nhiên, do mức vay không được như ý và mức lãi suất thực tế cao hơn nhiều so với quảng cáo nên tôi đã không đồng ý, sau đó tôi gọi cho một người quen cũng làm ngân hàng thì mới biết đó là giả mạo để cho vay nặng lãi qua mạng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Đức, Giám đốc Agribank Lạng Sơn cho biết: Vừa qua, ngân hàng đã nắm được việc bị giả mạo thương hiệu để quảng cáo cho vay trên mạng xã hội, với những người trong ngành thì vẫn nhận ra sự khác biệt ở logo và kiểu chữ của thương hiệu nhưng với khách hàng và người dân thì rất dễ bị nhầm. Chính vì vậy, ngân hàng đã chỉ đạo tất cả các chi nhánh trên địa bàn tỉnh yêu cầu các tổ vay vốn trong quá trình hoạt động thì tuyên truyền, hướng dẫn để khách hàng, người dân biết về các thủ đoạn trên. Đến nay Agribank chưa triển khai việc cho vay qua ứng dụng hoặc vay trực tuyến, người dân có nhu cầu vay vốn cần gặp trực tiếp cán bộ ngân hàng để được tư vấn lãi suất, thủ tục và ký hồ sơ vay vốn.

Không riêng Agribank mà gần đây, hầu hết các ngân hàng đều bị giả mạo thương hiệu để quảng cáo cho vay trên mạng xã hội. Ông Hoàng Văn Huy, Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn (BIDV Lạng Sơn) cho biết: Chi nhánh đã rà soát và thấy các quảng cáo giả mạo thương hiệu BIDV để mời gọi người dân vay vốn trên mạng xã hội facebook. Việc quảng cáo tràn lan như này rất dễ gây ra sự nhầm lẫn của khách hàng. Chính vì vậy, ngân hàng đã chỉ đạo các chi nhánh, cán bộ tín dụng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân, khách hàng và báo cáo lên BIDV trung ương để có biện pháp xử lý hiệu quả, toàn diện.


Thương hiệu BIDV bị các đối tượng cho vay nặng lãi giả mạo quảng cáo trên mạng xã hội

Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện chưa có ngân hàng thương mại nào trên địa bàn tỉnh triển khai cho khách hàng vay vốn trực tuyến qua mạng internet. Khi khách hàng vay vốn vẫn phải có cán bộ tín dụng phụ trách, hướng dẫn thủ tục, thống nhất mức lãi suất và ký hồ sơ vay vốn trên giấy theo quy định. Chính vì vậy, tất cả các quảng cáo trên mạng xã hội mặc dù đúng tên thương hiệu, hình ảnh nhận diện, thậm chí có cả số đường dây nóng chăm sóc khách hàng, tên cán bộ phụ trách chăm sóc khách hàng đều là giả mạo.

Bà Trương Thu Hoà, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh cho biết: Trước những phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng hợp pháp trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo khách hàng, người dân về các thủ đoạn, hình thức lừa đảo; khuyến cáo khách hàng, người dân khi có nhu cầu giao dịch với ngân hàng nên đăng nhập vào các website chính thống, phần mềm ứng dụng của các ngân hàng hoặc đến các chi nhánh ngân hàng để được tư vấn, hỗ trợ. Đồng thời, yêu cầu các ngân hàng triển khai các chương trình tín dụng theo đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó quan tâm thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và thực hiện đăng thông tin công khai trên website của đơn vị.


YÊN SƠN

https://baolangson.vn/kinh-te/572587-canh-bao-tinh-trang-gia-mao-thuong-hieu-ngan-hang-quang-cao-cho-vay-nang-lai-qua-mang-xa-hoi.html

  • Từ khóa