Hải quan tăng cường kiểm soát hàng nhập khẩu

Thứ 5, 06.04.2023 | 08:44:12
1,139 lượt xem

Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng hải quan tại các cửa khẩu của tỉnh đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa gian lận số lượng, mã giá, nhãn mác… trong các lô hàng nhập khẩu. Trước tình hình đó, hải quan Lạng Sơn đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để kịp thời ngăn chặn hành vi gian lận của doanh nghiệp.

Ngày 6/1/2023, trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với lô hàng nhập khẩu của Công ty TNHH Word Honor Việt Nam, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã xác định 5 mục hàng hóa nhập khẩu của công ty này không phù hợp với khai báo về tình trạng chất lượng hàng hóa. Cụ thể, nội dung khai là hàng mới 100% nhưng hàng hóa nhập khẩu thực tế là hàng đã qua sử dụng. Giá trị hàng hóa vi phạm trên 1,9 tỷ đồng.

Cán bộ hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị giám sát hàng hóa nhập khẩu qua hệ thống soi công ten nơ tự động

Trong tháng 3/2023, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cũng phát hiện Công ty TNHH Hùng Việt nhập khẩu hàng hóa thuộc danh mục phải có giấy phép đảm bảo chất lượng nhưng trong quá trình làm thủ tục lại không có giấy phép đảm bảo hàng hóa được phép nhập khẩu.

Ngoài 2 vụ vi phạm trên, theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2023, toàn cục đã phát hiện và xử lý 171 vụ việc các doanh nghiệp gian lận trong hoạt động nhập khẩu hàng hóa. Trong đó, riêng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã phát hiện 82 vụ gian lận thương mại thông qua hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam. Theo đó, cơ quan hải quan buộc hơn 20 doanh nghiệp phải đưa hàng hóa quay trở lại, không cho hàng hóa nhập vào Việt Nam.

Thời gian qua, cơ quan hải quan từng bước giảm bớt hoạt động kiểm tra thực tế hàng hóa nhập khẩu, chuyển dần sang kiểm tra sau thông quan. Do đó, việc kiểm tra hàng hóa chủ yếu triển khai trên quy trình hải quan điện tử, đặc biệt là đối với những mặt hàng được phân luồng xanh thì hoàn toàn miễn kiểm tra thực tế. Lợi dụng điều đó, một số doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa đã gian lận trong quá trình kê khai các thủ tục hải quan nhằm qua mặt các đơn vị hải quan tại cửa khẩu với mục đích đưa hàng hóa không đúng kê khai, những mặt hàng có giá trị cao vào Việt Nam để bán kiếm lợi. Đặc biệt, có những doanh nghiệp gian lận về mã hàng hóa,  giá trị hàng hóa, gian lận về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, gian lận về sở hữu trí tuệ đối với kiểu dáng, nhãn hàng đã được bảo hộ nhằm trốn thuế nhập khẩu để trục lợi.

Ông Bùi Công Thành, Phó Trưởng phòng Phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm, Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các chi cục hải quan tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, trong đó chú trọng triển khai các biện pháp giám sát về hoạt động của một số doanh nghiệp thường xuyên hoạt động nhập khẩu những nhóm hàng có trị giá cao, nhóm hàng có thuế suất lớn. Cùng đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin qua công tác giám sát trực tuyến nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi gian lận qua hoạt động nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp.

Máy soi công -ten-nơ tự động thực hiện kiểm tra lô hàng nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị

Theo ông Nguyễn Hữu Vượng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, để ngăn chăn hành vi gian lận thương mại của doanh nghiệp qua hoạt động nhập khẩu, lãnh đạo cục đã chỉ đạo các chi cục hải quan tại cửa khẩu tăng cường giám sát trực tuyến nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi gian lận qua hoạt động nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp. Đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác tại cửa khẩu thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin liên quan đến những lô hàng thông quan, kịp thời triển khai kiểm tra đối với những lô hàng có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin 2 chiều giữa cơ quan hải quan tỉnh Lạng Sơn với Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục hải quan, cũng như trao đổi thông tin với lực lượng hải quan các tỉnh, thành trên cả nước… nhằm cập nhật thông tin về hoạt động của các doanh nghiệp, qua đó sàng lọc những doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để giám sát, kiểm tra.

Được biết, để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi gian lận của các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn đã và đang tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư hệ thống máy soi công-ten-nơ và các thiết bị soi chiếu khác tại các cửa khẩu nhằm tăng hiệu quả giám sát hàng hóa khi nhập khẩu vào Việt Nam. Các chi cục hải quan tại cửa khẩu cũng kiểm soát chặt hồ sơ hải quan điện tử từ thời điểm tiếp nhận do các doanh nghiệp khai báo. Ngoài ra, thông qua các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, các chi cục hải quan cũng lồng ghép tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa để nâng cao nhận thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.


TRÍ DŨNG

https://baolangson.vn/kinh-te/572992-hai-quan-tang-cuong-kiem-soat-hang-nhap-khau.html

  • Từ khóa