Tăng tốc thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B

Thứ 4, 26.04.2023 | 00:00:00
776 lượt xem

Những ngày này, trên công trường xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 3+700 đến km 18, không khí thi đua lao động sản xuất của các nhà thầu trên toàn tuyến rất khẩn trương với quyết tâm hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.


Nhà thầu thi công hạng mục nền đường Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 3+700 đến km 18

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDAĐTXD) tỉnh, giá trị khối lượng thực hiện luỹ kế toàn dự án từ khi khởi công đến hết năm 2022 ước đạt 38% kế hoạch. Dựa trên kết quả rà soát tình hình thực hiện các hạng mục, ban đặt mục tiêu phải hoàn thành 70% giá trị xây dựng toàn dự án giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn giao trong năm 2023. Trong đó, hạng mục mở nền thông tuyến và các công trình phụ trợ đạt 100%; hạng mục móng đường cấp phối đá dăm hoàn thành 70% khối lượng và hoàn thành 30% khối lượng mặt đường bê tông asphal.

Ông Hoàng Đình Tuệ, Phó Giám đốc QLDAĐTXD tỉnh cho biết: Hiện thời tiết đang rất thuận lợi để thi công các hạng mục của dự án, do đó lãnh đạo ban đã yêu cầu các nhà thầu tập trung vật tư, thiết bị, tận dụng tối đa các vị trí đã giải phóng mặt bằng tổ chức tăng ca, thêm kíp để đẩy nhanh thi công đào đắp nền đường và các công trình phòng hộ giao thông theo thiết kế. Đối với tổ quản lý dự án, lãnh đạo ban yêu cầu phải báo cáo kết quả và tổ chức họp giao ban định kỳ để đánh giá tình hình thực hiện theo tuần. Cùng đó, tổ quản lý dự án và tổ giám sát thi công phải thường xuyên rà soát khối lượng thực hiện của các nhà thầu, kiểm tra, theo dõi việc huy động nhân lực thiết bị theo hồ sơ năng lực để đôn đốc, nhắc nhở.

Khảo sát thực tế trên tuyến vào ngày 23/4/2023, chúng tôi ghi nhận khí thế thi công của các nhà thầu trên công trường hết sức khẩn trương. Đặc biệt là công tác tổ chức sản xuất tại các đoạn tuyến mới được huyện Cao Lộc và Lộc bình bàn giao mặt bằng như: tại km 4+00 đến km 5+00; đoạn từ km 5+300 đến km 7+300; đoạn km 8+100 đến km 9+300…

Tại các vị trí nêu trên, các nhà thầu đã bố trí tổng số 7 mũi thi công và huy động tổng số 60 thiết bị xe máy, tổ chức thi công 2 ca gia tăng khối lượng xây lắp hạng mục đào đắp nền đường theo thiết kế. Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Trường An cho biết: Thời tiết đang rất thuận lợi cho việc thi công đào đắp nền đường tại các vị trí mới được bàn giao mặt bằng sạch, do đó, đơn vị đã huy động tối đa phương tiện xe máy, tăng ca thêm kíp để thực hiện đào đắp theo thiết kế. Việc triển khai đào đắp phải được thực hiện hết sức khẩn trương, vì chỉ cần xảy ra một trận mưa là việc đào đắp sẽ phải dừng triển khai do việc thi công không bảo đảm an toàn cho người và phương tiện thiết bị. Không những thế, chất lượng đào đắp nền đường cũng không bảo đảm chất lượng theo yêu cầu.

Cùng với đó, các nhà thầu cũng đẩy mạnh tập kết vật liệu như cấp phối đá dăm để phục vụ thi công chuyển giai đoạn sau này. Theo thống kê của Tổ quản lý dự án của Ban QLDAĐTXD tỉnh, từ ngày 15/4/2023 đến hết ngày 21/4/2023, các nhà thầu đã đào nền được 9.260 m3 và đắp nền được 15.035 m3 tại các vị trí mới được bàn giao mặt bằng sạch. Đối với công tác tập kết vật liệu, các nhà thầu đã tập kết được 4.460 m2 đá dăm theo tiêu chuẩn được phê duyệt.

Đối với hạng mục cầu, tính đến nay, đã thi công cơ bản xong 7/8 vị trí cầu trên toàn tuyến, hiện nhà thầu đang tập trung hoàn thiện đắp nền đường dẫn đối với các vị trí cầu đã thi công xong. Theo đánh giá của chủ đầu tư, đối với hạng mục cầu trên tuyến sẽ hoàn thành về đích trước khoảng 1 năm so với hợp đồng xây lắp đã ký kết.

Ông Trần Văn Viễn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang tỉnh Nam Định – đơn vị đảm nhiệm thi công các vị trí cầu trên tuyến cho biết: Hiện nay, khối lượng thực hiện đối với hạng mục cầu không còn nhiều, tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục dồn lực để hoàn thiện các vị trí cầu theo quan điểm làm đến đâu gọn đến đó.

Nhờ đó, giá trị khối lượng thực hiện toàn dự án từ đầu năm 2023 đến ngày 21/4/2023 ước đạt 15 tỷ đồng, tổng khối lượng thực hiện toàn dự án ước đạt 45% kế hoạch, tăng 8% so với thời điểm cuối năm 2022.

Ông Trịnh Tuấn Đông, Giám đốc Ban QLDAĐTXD tỉnh cho biết: Các nhà thầu đang tập trung cao độ cho việc triển khai xây lắp nhằm chạy tiến độ theo đúng yêu cầu của ban đã đặt ra từ đầu năm. Để thúc đẩy công tác xây lắp, nhất là tạo mặt bằng sạch cho nhà thầu, ban đang phối hợp và hỗ trợ UBND huyện Cao Lộc và Lộc Bình đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Theo đó, ban đã thành lập 2 tổ công tác để hỗ trợ 2 huyện thúc đẩy việc công tác này với mục tiêu đến hết tháng 6/2023 cơ bản giải phóng xong toàn tuyến, từ đó tạo đà đẩy nhanh thi công theo đúng kế hoạch ban đề ra đầu năm.

Dự án Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn từ km 3+700 đến km 18 là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm có tính kết nối vùng rất cao giữa trung tâm thành phố Lạng Sơn và các huyện Lộc Bình, Đình Lập với tỉnh Quảng Ninh. Do đó, việc sớm hoàn thành xây lắp dự án sẽ tạo không gian phát triển mới cho tỉnh, tiếp tục thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh trong những năm tới.


TRANG NINH

https://baolangson.vn/kinh-te/577769-tang-toc-thi-cong-du-an-cai-tao-nang-cap-quoc-lo-4b.html

  • Từ khóa