Hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến: Đa dạng các giải pháp

Thứ 7, 29.04.2023 | 16:55:21
707 lượt xem

Triển khai đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng là bước tiến lớn trong quá trình cải cách thủ tục hành chính của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). Qua đó, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí trong quá trình hoàn thiện các thủ tục, góp phần cải thiện chỉ số gia nhập thị trường, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh.

Hiện nay, 100% thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều được triển khai trên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Mọi thủ tục đều có thể thực hiện trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Toàn bộ hồ sơ sẽ được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt trên môi trường mạng. Năm 2023, Sở KH&ĐT đề ra nhiệm vụ trọng tâm phấn đấu tỷ lệ hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp được thực hiện qua mạng đạt từ 95% trở lên (năm 2022 tỷ lệ này là 76%).

Cán bộ Sở KH&ĐT hướng dẫn cá nhân thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh

Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm này, ngay từ đầu năm 2023, Sở KH&ĐT tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký qua hình thức trực tuyến; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tuyên truyền về tiện ích của việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng; thành lập các nhóm, tổ tăng cường hỗ trợ trực tiếp và trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.

Cùng đó, Sở KH&ĐT đã ký thỏa thuận hợp tác với Viettel Lạng Sơn triển khai thí điểm đăng ký qua mạng tại các cửa hàng của Viettel trên địa bàn tỉnh. Ngay sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác, Sở KH&ĐT tổ chức tập huấn các kiến thức cơ bản về đăng ký doanh nghiệp qua mạng cho cán bộ, nhân viên Viettel tại 11 huyện, thành phố. Đến nay, đội ngũ nhân lực Viettel cơ bản đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp qua mạng cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Ông Thái Lương Hoà, Phó Giám đốc Viễn thông Viettel Lạng Sơn cho biết: Tới đây, Viettel Lạng Sơn dự kiến sẽ nhắn tin truyền thông cho các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh để thông tin về dịch vụ hỗ trợ miễn phí đăng ký doanh nghiệp qua mạng tại các cửa hàng Viettel. Đồng thời, đề xuất với Sở KH&ĐT và các huyện, thành phố đồng hành, phối hợp với Viettel Lạng Sơn hỗ trợ các cá nhân, tổ chức có nhu cầu đăng ký doanh nghiệp qua mạng.

 Chị Nguyễn Thùy Linh, kế toán Công ty TNHH Phú Cường Lạng Sơn (thành phố Lạng Sơn) cho biết: Việc thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng rất tiện lợi, giúp tôi có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí và công sức di chuyển. Tuy nhiên trong quá trình tôi thực hiện đăng ký qua mạng, hệ thống đôi khi vẫn còn chập chờn. Bên cạnh đó, khi nhập dữ liệu, số căn cước công dân và số chứng minh Nhân dân chưa được đồng bộ lên hệ thống nên khi nhập số liệu xong không thể lưu được. Dù vậy, cán bộ Sở KH&ĐT đã hỗ trợ tôi xử lý nhanh gọn. Bên cạnh sự tiện lợi đem lại, tôi rất mong muốn các đơn vị liên quan sớm khắc phục các nhược điểm trên.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Sở KH&ĐT đã tiếp nhận 770 hồ sơ doanh nghiệp đăng ký qua mạng, chiếm 98% tổng số hồ sơ tiếp nhận (tăng 10,63% so với cùng kỳ 2022). Việc đăng ký doanh nghiệp trực tuyến, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện đăng ký tại bất kỳ thời gian, địa điểm nào (24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần) khi có mạng internet. Cùng đó, đảm bảo được tính chính xác thông tin đăng ký khi doanh nghiệp trực tiếp thực hiện trên hệ thống.

Bà Dương Thị Hoan, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Công tác hỗ trợ cá nhân, tổ chức đăng ký doanh nghiệp qua mạng được thực hiện qua nhiều hình thức như: đăng tải thủ tục hồ sơ, cách thức thực hiện trên trang thông tin điện tử của sở và trang thông tin dịch vụ hành chính công tỉnh; trực tiếp tại nơi tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; thông qua hỗ trợ của công chức Phòng Đăng ký kinh doanh (bằng điện thoại, zalo, qua các ứng dụng như Ultraview, Teamview…). Với tinh thần tích cực hỗ trợ, giải quyết nhanh các vướng mắc trong quá trình thực hiện, việc nộp hồ sơ đăng ký qua mạng đã được cải thiện đáng kể (đạt trên 98%).

Có thể thấy, dù triển khai chưa lâu nhưng việc đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng đã góp phần tạo nhiều thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu. Tin rằng, trong thời gian tới, công tác trên sẽ tạo nên những chuyển biến tích cực, làm tăng tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký qua mạng điện tử trên địa bàn tỉnh nói riêng cũng như cả nước nói chung trong những năm tiếp theo.

Hiện nay, các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng truy cập Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trên trang website https://dangkykinhdoanh.gov.vn hoặc liên hệ Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn, số điện thoại 02053812488 hoặc 02053800006 để được hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ


GIA KHÁNH - LIỄU CHANG

https://baolangson.vn/kinh-te/578758-ho-tro-dang-ky-doanh-nghiep-truc-tuyen-da-dang-cac-giai-phap.html

  • Từ khóa