An toàn giao thông: Thu phí không dừng ở sân bay để hạn chế ùn tắc

Chủ nhật, 25.02.2024 | 08:57:23
480 lượt xem

Từ đầu tháng 2-2024, hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) đã được triển khai tại hai sân bay lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Việc triển khai thu phí không dừng tại các cửa ngõ hàng không này được kỳ vọng sẽ giúp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực sân bay, nhất là vào các dịp cao điểm.

Để triển khai thu phí không dừng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phối hợp với đơn vị về công nghệ kỹ thuật số tiến hành khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu phí không dùng tiền mặt và tự động không dừng tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Nội Bài. Ngoài các sân bay: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, ACV và Công ty Cổ phần Công nghệ kỹ thuật số (HITD) đã ký kết hợp đồng cung cấp thiết bị cho hệ thống ETC đối với dịch vụ ra/vào, dừng/đỗ tại 3 cảng HKQT khác, gồm: Đà Nẵng, Phú Bài (Thừa Thiên Huế), Cát Bi (Hải Phòng). 

Trạm thu phí tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được thí điểm dịch vụ thu phí không dừng. Ảnh: PHAN CÔNG 

Theo quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, dịch vụ kinh doanh trên đường giao thông nội cảng hàng không được xem là dịch vụ phi hàng không. Trong đó, việc áp dụng thu phí dưới hình thức điện tử không dừng là cách thức thu phí, không làm thay đổi loại hình và mức giá dịch vụ. Việc áp dụng thu phí theo hình thức điện tử không dừng phù hợp với nhu cầu quản lý giao thông nội cảng hàng không, tuân thủ quy định hiện hành. Thực tế triển khai thí điểm ETC tại Cảng HKQT Nội Bài cho thấy, hệ thống hoạt động ổn định, tỷ lệ các phương tiện thanh toán thành công tại làn ETC chiếm phần lớn, bảo đảm phương tiện lưu thông, thoát ly nhanh, thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách.

Trong thời gian đầu thí điểm, Cảng HKQT Nội Bài dành riêng 1 làn xe (làn ra số 2) của trạm thu tiền dịch vụ dừng đỗ ô tô của Nhà ga nội địa (T1) để khai thác thu phí không dừng cho các xe có gắn thẻ ETC. Theo đó, khi phương tiện lưu thông trên cầu cạn từ Nhà ga T1 đi xuống để thoát ly ra khỏi khu vực sân đỗ sẽ có 3 làn ra, trong đó, làn ra số 2 (ngoài cùng, bên trái) là làn dành riêng cho thu phí ETC. Hai làn còn lại dành cho tất cả các loại phương tiện, hình thức thu tiền dịch vụ bằng tiền mặt. Tất cả phương tiện đi vào làn số 2 sẽ được tính phí và tự động trừ tiền trong tài khoản ETC đối với khách có thẻ thu phí không dừng hợp lệ và còn đủ tiền để thanh toán. Trường hợp tài khoản ETC không đủ số dư để trả phí, hành khách có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng.

Trong giai đoạn thí điểm, Cảng HKQT Nội Bài khuyến cáo các chủ phương tiện chú ý đi đúng làn giao thông. Chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, đường cao tốc có thể lưu thông qua làn ra số 2 tại sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục, bởi các hệ thống này được tích hợp đồng bộ. Mức phí thu qua hệ thống ETC giữ nguyên như hiện hành, không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào. Sau thời gian thử nghiệm thí điểm thu phí ETC, Cảng HKQT Nội Bài sẽ tính toán và báo cáo ACV để tăng số làn thu phí không dừng theo lộ trình được cơ quan chức năng phê duyệt.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/an-toan-giao-thong-thu-phi-khong-dung-o-san-bay-de-han-che-un-tac-766220

  • Từ khóa