Mai Sao: Nhịp cầu nối những bờ vui

Thứ 3, 09.07.2024 | 08:34:49
385 lượt xem

Những ngày này, người dân thôn Sao Hạ, xã Mai Sao, huyện Chi Lăng rất vui mừng, phấn khởi bởi cây cầu dân sinh trên địa bàn thôn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Người dân thôn Sao Hạ đi lại thuận tiện trên cây cầu mới

Những ngày đầu tháng 7/2024, chúng tôi có dịp đên thôn Sao Hạ, xã Mai Sao. Dẫn chúng tôi đi trên cây cầu mới, ông Nông Văn Vương, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Sao Hạ chia sẻ: Hiện thôn Sao Hạ có 166 hộ với 729 nhân khẩu, người dân trong thôn chủ yếu dựa vào canh tác nông, lâm nghiệp. Trước đây, cây cầu Khuổi Khòn ở thôn Sao Hạ là cây cầu tạm bằng tre được người dân trong thôn tự dựng lên. Đến năm 2020, được sự quan tâm của Nhà nước, cây cầu được đầu tư xây dựng, nâng cấp, tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa bão, đến năm 2022, cầu đã bị gẫy, sập nên không đảm bảo an toàn cho người dân đi lại, các xe ô tô hầu như không thể qua lại.

Trước thực tế đó, người dân trong thôn rất mong muốn được đầu tư xây dựng cây cầu để phục vụ nhu cầu đi lại. Tại các cuộc họp thôn, tiếp xúc cử tri, người dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền cùng cơ quan chức năng quan tâm đầu tư xây dựng cây cầu dân sinh Khuổi Khòn. Tháng 4/2024, thôn được hỗ trợ và khởi công xây dựng cây cầu theo phương thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm, người dân trong thôn rất phấn khởi và đồng thuận xây dựng cầu.

Đến tháng 6/2024, công trình đã được bàn giao và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong thôn. Theo đó, cầu có chiều dài 18m, rộng 3m, gồm 3 nhịp cầu, 4 mố trụ, tổng kinh phí xây dựng 384 triệu đồng. Trong đó Công ty Cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương hỗ trợ 220 triệu đồng; Nhà nước hỗ trợ 44 tấn xi măng và 73,3 triệu đồng; số còn lại là do người dân trong thôn đóng góp.

Ông Hoàng Văn Tân (60 tuổi), người dân thôn Sao Hạ cho biết: Trước đây, cây cầu Khuổi Khòn đã bị hư hỏng, gẫy đổ do mưa lũ, do vậy người dân trong thôn đi lại rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Được Nhà nước tuyên truyền gia đình tôi cũng như các hộ khác trong thôn đã tự nguyện đóng góp tiền và ngày công lao động để chung sức làm cầu. Nếu như trước đây, việc thu hoạch nông sản của bà con rất vất vả, nhất là vào mùa mưa, phải chở bằng xe máy từng chuyến qua cầu tạm, rất tốn công sức và thời gian. Từ ngày có cầu mới, đi lại thuận tiện, xe ô tô đến tận vườn thu mua, tư thương không còn ép giá, hoạt động giao thương hàng hóa của người dân trong thôn với các thôn trung tâm xã thuận lợi hơn, nên bà con rất phấn khởi.

Cây cầu dân sinh Khuổi Khòn hoàn thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa rất lớn, không chỉ với gia đình ông Tân mà còn đối với bà con trong thôn. Được biết, cây cầu đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất nông nghiệp, giao thương hàng hóa của gần 100 hộ dân trong thôn, đặc biệt là từ khi có cây cầu mới, hơn 80 em học sinh trong thôn đi học được an toàn, thuận tiện hơn.

Ông Lê Thành Nghị, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay khi biết thông tin về chủ trương xây dựng cầu, bà con trong thôn Sao Hạ rất vui mừng và đồng tình đóng góp tiền, ngày công để xây dựng công trình. Có cầu mới, các hộ dân trong thôn đi lại thuận tiện hơn, không còn nơm nớp lo sợ mỗi lần nước dâng cao khi trời mưa lũ mà thay vào đó bà con yên tâm đẩy mạnh sản xuất để phát triển kinh tế, vươn lên giảm nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Rời thôn Sao Hạ, hình ảnh về đám trẻ con vô tư cười đùa, những người nông dân phấn khởi chở nông sản vừa thu hoạch mang đi bán cứ đọng mãi trong lòng chúng tôi. Có thể thấy, việc xây dựng và đưa cây cầu dân sinh Khuổi Khòn vào sử dụng không chỉ góp phần đảm bảo an toàn giao thông mà còn là yếu tố quan trọng giúp người dân thôn Sao Hạ phát triển kinh tế - xã hội, qua đó, đóng góp quan trọng vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của xã.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/mai-sao-nhip-cau-noi-nhung-bo-vui-5014182.html

  • Từ khóa