Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, việc chuyển từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trên nền tảng số là xu hướng tất yếu. Chính vì vậy, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) là vấn đề quan trọng được các cấp, các ngành của tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai nhằm quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh.
Đại diện các doanh nghiệp, HTX tham gia thực hành livestream bán hàng trên mạng xã hội Facebook, TikTok tại hội nghị tập huấn nâng cao ứng dụng thương mại điện tử, thúc đẩy tăng trưởng doanh số trong lĩnh vực thương mại điện tử do Sở Công Thương phối hợp tổ chức
Ngày 14/2/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động số 30 về việc thực hiện Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2025. Từ đó đến nay, công tác tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM được các cấp, ngành đẩy mạnh thực hiện, nhiều hoạt động XTTM đã được triển khai trên nền tảng số.
Nâng cao nhận thức cộng đồng
Ngay khi Kế hoạch triển khai đề án được ban hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với Cục XTTM, Bộ Công Thương và UBND các huyện, thành phố phổ biến các quy định, cơ chế, chính sách về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM và các nội dung khác có liên quan. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh và trung ương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh về sự cần thiết phải ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động XTTM.
Theo đó, các cơ quan báo chí của tỉnh như Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã đăng tải, phát sóng hơn 300 tin, bài, phóng sự; các cơ quan báo chí trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh đã đăng tải hơn 40 tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến các quy định, cơ chế, chính sách về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM và các nội dung khác có liên quan.
Ông Trần Thế Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thiên Phú, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Qua truyền thông, chúng tôi nhận thấy thực hiện XTTM qua nền tảng số trong giai đoạn hiện này là điều tất yếu. Theo đó, công ty đã xây dựng các kênh quảng bá sản phẩm hàng hoá trên mạng internet như xây dựng “siêu thị online” với tên là giaohangtainha.vn; quảng bá giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội. Chúng tôi cũng thường xuyên tham gia các chương trình tập huấn, cập nhật kiến thức về chuyển đổi số, XTTM và thương mại điện tử.
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đến nay, 100% doanh nghiệp hội viên đã được tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động XTTM; 100% doanh nghiệp đã thực hiện việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hoá, dịch vụ trên nền tảng số như: trên website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử… Trong đó, đã có khoảng 10% doanh nghiệp đăng ký mở tài khoản trên hệ sinh thái XTTM số.
Cùng với công tác tuyên truyền, thời gian vừa qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã triển khai các chương trình tập huấn, hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số trong XTTM nói riêng.
Gần đây nhất, ngày 11/10/2024, Sở Công Thương đã phối hợp với Trung tâm Phát triển thương mại điện tử thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao việc ứng dụng thương mại điện tử, thúc đẩy tăng trưởng doanh số trong lĩnh vực thương mại điện tử cho hơn 100 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh và đoàn viên thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chương trình tập trung vào hướng dẫn cách thức triển khai nội dung đa kênh để tối ưu và tiếp cận khách hàng; thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử; hướng dẫn ứng dụng công nghệ số để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực quan nhất đến với khách hàng.
Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Hiện nay, hầu hết các chủ doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh đều nhận thức được tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quá trình hoạt động. Thời gian tới, sở tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách thức triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM; phổ biến các quy định, cơ chế, chính sách về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM, nhất là hướng đến việc doanh nghiệp biết đến và tham gia hệ sinh thái XTTM số.
Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số xúc tiến thương mại
Song song với công tác tuyên truyền, tập huấn, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành tham mưu triển khai các hoạt động XTTM trên nền tảng số. Điển hình như tháng 8/2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với Trung tâm XTTM Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Diễn đàn kết nối tiêu thụ na và nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn với quy mô hơn trên 200 đại biểu tham dự và trên 50 điểm cầu trực tuyến tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Lạng Sơn. Ngay tại sự kiện, đã có 4 biên bản thỏa thuận hợp tác được ký kết liên kết tiêu thụ sản phẩm (rau hữu cơ, na Chi Lăng…).
Ông Nguyễn Trí Tuấn, Giám đốc HTX Dịch vụ và Sản xuất nông nghiệp Đồng Mỏ, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng cho biết: Tháng 8/2022, khi được tham dự Diễn đàn kết nối tiêu thụ na và nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn trên nền tảng trực tuyến, HTX đã có cơ hội giới thiệu về sản phẩm na cũng như những ưu điểm, thế mạnh của đơn vị. Thông qua đó, HTX đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng với Công ty Cổ phần Nông nghiệp Sinh thái EcoVi. Tính từ năm 2022 đến nay, HTX đã xuất bán được khoảng 20 tấn na cho công ty.
Cùng với đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tiếp tục đưa các sản phẩm nông sản, đặc sản, lương thực, thực phẩm... lên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là các sản phẩm OCOP của các HTX, doanh nghiệp, hộ kinh doanh... Theo đó, hiện nay, đã có 17 doanh nghiệp, HTX được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.
Đặc biệt, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố tiếp cận thị trường quốc tế qua các kênh XTTM điện tử, XTTM trực tuyến để mở rộng đầu ra cho sản phẩm. Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, đơn vị liên quan đã tham gia trực tuyến 2 phiên tư vấn thị trường xuất khẩu (phiên tư vấn xuất khẩu chè sang thị trường Đài Loan, Hồng Kông và phiên tư vấn xuất khẩu xoài sang thị trường Trung Quốc) nằm trong chuỗi 30 phiên tư vấn thị trường xuất khẩu do Cục XTTM chủ trì tổ chức.
Ông Hoàng Xuân Thuận, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cho biết: Thời gian tới, trung tâm tiếp tục chủ động nghiên cứu, tìm hiểu và tạo điều kiện để doanh nghiệp, HTX, tổ chức kinh tế trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động XTTM phù hợp, nhất là các hoạt động được triển khai trên nền tảng số để giúp các chủ thể nâng cao hiệu quả quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đồng thời hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động XTTM hiện nay. Từ đó giúp các doanh nghiệp có định hướng để xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh và tạo dựng thương hiệu trong thời đại kinh tế số.
Việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động XTTM đã giúp các doanh nghiệp, HTX, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh quảng bá thương hiệu sản phẩm, thiết lập kênh phân phối mới và mở rộng thị trường tiêu thụ, không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế, điển hình như: sản phẩm thạch đen dạng bột của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư xuất nhập khẩu Đức Quý (xã Kim Đồng, huyện Tràng Định) được xuất khẩu sang các nước: Trung Quốc, Ấn Độ; các sản phẩm chè của Công ty Cổ phần Chè Thái Bình (thị trấn Nông trường Thái Bình, huyện Đình Lập) xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Nga...; tinh dầu hồi, hoa hồi khô của Công ty TNHH Chế biến và Xuất khẩu Nông Lâm sản Lạng Sơn (huyện Chi Lăng xuất khẩu sang Ấn Độ, Đu Bai....)
Mục tiêu Kế hoạch hành động số 30/KH-UBND của UBND tỉnh đề ra, phấn đấu đến năm 2025: 100% tổ chức XTTM, 500 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh được cấp tài khoản trên hệ sinh thái XTTM số và 50% trong số này phát sinh giao dịch và chia sẻ thông tin; hoàn thiện được cơ sở dữ liệu phục vụ XTTM của tỉnh, kết nối có hiệu quả với hệ sinh thái XTTM số; 25% các dịch vụ kết nối thị trường được tổ chức trên nền tảng số; 25% số lượng hội chợ, triển lãm được tổ chức trên môi trường số; 100% các tổ chức XTTM, 500 lượt doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh được tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ các nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động XTTM và bảo đảm an toàn thông tin; 100% các tổ chức XTTM, 500 lượt doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh sử dụ |
Theo baolangson.vn
https://baolangson.vn/chuyen-doi-so-nang-hieu-qua-xuc-tien-thuong-mai-5029376.html