Tăng cường kiểm soát, bình ổn thị trường

Thứ 4, 11.03.2020 | 09:01:24
719 lượt xem

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, nhu cầu về hàng tiêu dùng tăng đột biến do một bộ phận người dân có tâm lý mua tích trữ các mặt hàng thiết yếu.

Lợi dụng tình hình đó, một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu găm hàng, nâng giá, qua đó tạo nên sự “khan” hàng ảo. Nhằm bình ổn thị trường, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Ông Đinh Văn Hùng, Đội trưởng Đội QLTT số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Lạng Sơn) cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của thị trường, những ngày qua, đội đã tăng tần suất kiểm tra thường kỳ cũng như kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, các chợ, các trung tâm thương mại và siêu thị trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Trong đó tập trung kiểm tra việc kinh doanh các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, trong đó có mặt hàng thực phẩm khô (đặc biệt là mỳ tôm), đồ hộp. Theo đó, chỉ  trong 2 ngày (7 và 8/3), đội đã kiểm tra 30 cơ sở kinh doanh, phát hiện và xử lý 8 cơ sở vi phạm về không niêm yết giá, bán hàng không đúng giá niêm yết của nhà sản xuất, kinh doanh hàng quá hạn sử dụng…

Đội QLTT số 1 kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc, thiết bị y tế trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Không chỉ Đội QLTT số 1, thời gian qua, các đội QLTT trên địa bàn tỉnh cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm tra thị trường. Theo số liệu của Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn, từ  ngày 1/3 đến hết ngày 8/3, các đội QLTT đã tổ chức kiểm tra hơn 100 cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, qua kiểm tra đã xử lý 27 cơ sở vi phạm về hành vi không niêm yết giá, bán giá cao hơn giá của nhà sản xuất, đặc biệt có trường hợp cơ sở kinh doanh còn hàng trong kho nhưng không bày lên giá bán hàng.

Ông Đặng Văn Ngọc, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương và của UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm soát, bình ổn giá cả các loại hàng hóa, trong đó tập trung kiểm soát chặt chẽ đối với mặt hàng thiết bị y tế và hàng thực phẩm, cục đã chỉ đạo các đội QLTT tổ chức rà soát, kiểm tra, nắm tình hình toàn bộ các cơ sở kinh doanh, trong đó, trọng tâm là kiểm soát thường xuyên hoạt động kinh doanh buôn bán tại các chợ, các siêu thị, trung tâm thương mại… Bên cạnh đó, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường theo dõi, nắm sát diễn biến thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá hàng hóa không đúng quy định gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Bên cạnh xử phạt, cơ quan QLTT tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh ký cam kết không găm hàng, không tăng giá hàng hóa (từ đầu tháng 3 đến nay đã có hơn 500 cơ sở kinh doanh là các siêu thị, doanh nghiệp sản xuất, các hộ kinh doanh cá thể ký cam kết).

Từ ngày 7/3 đến nay, trước những biến động của thị trường do nhiều người dân đi mua hàng tiêu dùng với số lượng lớn để tích trữ, lực lượng QLTT tỉnh đã huy động 100% quân số, triển khai đồng loạt các biện pháp nhằm nắm bắt, kiểm soát thị trường. Nhiệm vụ trọng yếu trong thời điểm này là kiểm soát chặt thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm thiết yếu và vật tư y tế.

Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn cho biết thêm: Qua khảo sát thị trường, trong những ngày qua, giá một số mặt hàng thực phẩm công nghệ (mỳ tôm, thịt hộp,..) tăng giá khoảng 3-5%, thịt lợn tăng khoảng 6-8% so với tuần trước. Nguyên nhân do tâm lý đám đông, người tiêu dùng tích trữ hàng hóa thực phẩm trong những ngày qua. Vì vậy, bên cạnh biện pháp kiểm soát thị trường của cơ quan quản lý nhà nước, người dân cần bình tĩnh, không hoang mang, bởi trên thực tế, mọi phương án phòng, chống dịch bệnh đã được các cơ quan triển khai quyết liệt, đồng bộ, tính toán đến các phương án, do vậy, kể cả khi xuất hiện trường hợp nhiễm dịch bệnh, nguồn cung về hàng hóa tiêu dùng, trong đó có nguồn hàng thực phẩm sẽ được cung ứng đầy đủ cho người dân. Việc người dân đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ sẽ khiến thị trường bị xáo trộn, khó kiểm soát.

TRÍ DŨNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/thi-truong/275063-tang-cuong-kiem-soat-binh-on-thi-truong.html


  • Từ khóa