Giá xăng có thể giảm lần thứ 5 liên tiếp, về mốc 23.000 đồng/lít

Thứ 4, 10.08.2022 | 15:04:42
566 lượt xem

Xăng dầu trong nước được dự báo tiếp tục có lần thứ 5 giảm giá liên tiếp trong bối cảnh giá mặt hàng này trên thị trường thế giới liên tục đi xuống.

Ngày mai 11-8, Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Giá xăng dầu trong nước đã có 4 lần giảm giá liên tiếp và được dự báo tiếp tục giảm vào ngày mai.

Theo dữ liệu của Bộ Công Thương, giá xăng bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 8-8 giảm mạnh. Cụ thể, xăng RON92 có mức giá khoảng 104,9 USD/thùng; xăng RON95 là 108,92 USD/thùng.

Giá các loại dầu trên thị trường Singapore ở kỳ điều hành này cũng có xu hướng giảm. Bình quân giá dầu diesel ở chu kỳ này là 118 USD/thùng, dầu hỏa là 115,61 USD/thùng.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 5 liên tiếp, về mốc 23.000 đồng/lít - Ảnh 1.

Giá xăng dầu trong nước được dự báo tiếp tục giảm

Đại diện một doanh nghiệp xăng dầu ở Hà Nội dự báo, trong kỳ điều hành ngày 11-8, giá xăng có thể giảm 1.100 - 1.500 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm từ 1.600 - 2.000 đồng/lít. Tuy nhiên, mức giảm còn phụ thuộc vào việc trích lập, chi quỹ bình ổn giá xăng dầu của cơ quan điều hành.

Tại kỳ điều hành giá gần nhất ngày 1-8, xăng E5RON92 có giá bán không cao hơn 24.629 đồng/lít sau khi giảm 444 đồng/lít; xăng RON95 giảm 462 đồng/lít, có giá 25.608 đồng/lít. Tương tự, dầu diesel giảm 950 đồng/lít, có giá 23.908 đồng/lít; dầu hỏa có giá 24.533 đồng/lít sau khi giảm 713 đồng/lít; dầu mazut giữ nguyên so với hiện hành, với mức 16.548 đồng/kg.

Theo Nghị quyết của Chính phủ ban hành ngày 8-8, sẽ điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%. Việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi được Chính phủ quyết định trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính cho biết việc điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước do hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khu vực Trung Đông, Nam Mỹ, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.


Minh Chiến/nld.com.vn

https://nld.com.vn/kinh-te/gia-xang-co-the-giam-lan-thu-5-lien-tiep-ve-moc-23000-dong-lit-20220810081816843.htm

  • Từ khóa