Giá xăng dầu hôm nay 23-10: Tuần đối nghịch

Chủ nhật, 23.10.2022 | 15:17:06
425 lượt xem

Tuần này, giá xăng dầu chứng kiến một tuần đối nghịch giữa dầu Brent và WTI. Brent tăng 0,8% lên mức 93,5 USD/thùng, WTI giảm khoảng 1,5% xuống mức 85,05 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Phiên giao dịch đầu tuần với sự đi lên của giá dầu lúc đầu phiên và trượt dần về phía cuối phiên đã báo hiệu một tuần giao dịch không ổn định của dầu tuần này.

Giá xăng dầu hôm nay 23-10: Tuần đối nghịch
Sau nhiều tuần đồng hành, giá xăng dầu đã chứng kiến một tuần đối nghịch giữa dầu Brent và WTI. Ảnh minh họa: Oilprice 

Sự bất ổn trong giá dầu chịu tác động bởi lo ngại lạm phát cao, chi phí năng lượng cao có thể kéo nền kinh tế toàn cầu vào tình trạng suy thoái dù quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới Trung Quốc vẫn duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng.

Tiếp đà trượt nhẹ của phiên mở tuần, giá dầu giảm thêm khoảng 2 USD bởi nguồn cung của Mỹ tăng cùng suy thoái kinh tế trong khi nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc giảm.

Trung Quốc đã trì hoãn vô thời hạn việc công bố các chỉ số kinh tế ban đầu dự kiến được công bố vào ngày 18-10. Điều này cho thấy nhu cầu nhiên liệu đang suy giảm đáng kể trong khu vực. Theo John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York, việc Trung Quốc quyết định không công bố các số liệu kinh tế không phải là một dấu hiệu tốt. Còn theo nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets, Trung Quốc tuân thủ chính sách ‘Không Covid’ đã tiếp tục làm gia tăng những bất ổn về tăng trưởng kinh tế của quốc gia Đông Á này.

Những tưởng giá dầu sẽ lặp lại kịch bản của tuần trước để thiết lập cú hat-trick giảm trong tuần này, nhưng lo ngại về nguồn cung thắt chặt, tác động tiêu cực của nguồn cầu không chắc chắn và thông tin Mỹ sẽ giải phóng nhiều dầu thô hơn từ kho dự trữ chiến lược đã đảo ngược đà trượt dốc của giá dầu. Kết thúc phiên giao dịch ngày 19-10, giá dầu đã lấy lại được hơn 2 USD mất mát trước đó.

Cũng trong ngày 19-10, báo cáo của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm trong tuần trước, giảm tới 1,7 triệu thùng so với kỳ vọng tăng 1,4 triệu thùng. Dự trữ dầu chiến lược của Mỹ giảm 3,6 triệu thùng xuống còn hơn 405 triệu thùng, thấp nhất kể từ tháng 5-1984.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch giải phóng 15 triệu thùng dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược. Nhà Trắng cũng cho biết sẽ bắt đầu bổ sung dầu cho kho dự trữ dầu chiến lược khi giá dầu giảm xuống trong khoảng 67-72 USD/thùng, để đảm bảo nhu cầu dài hạn về dầu và kích thích sản xuất trong nước. Thông tin này đã không thể xoa dịu giá dầu vốn khá sốc với báo cáo của EIA về sự giảm trong dự trữ dầu chiến lược của Mỹ trong khi các kho dự trữ dầu thương mại cũng giảm bất ngờ.

Giá dầu gần như đi ngang trong phiên giao dịch ngày 20-10, vẫn chịu tác động của “bóng ma” lạm phát và tin tức Trung Quốc đang xem xét điều chỉnh thời gian cách ly đối với du khách từ 10 ngày xuống còn 7 ngày.

Giá xăng dầu hôm nay 23-10: Tuần đối nghịch
 Các tin tức nóng hổi sẽ tiếp tục tác động đến sự tăng-giảm của giá xăng dầu. Ảnh minh họa: Reuters

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã tăng trong khoảng 1 USD. Sự leo dốc này đã giúp dầu Brent trải nghiệm một tuần tăng giá nhưng không đủ để giúp dầu WTI đảo ngược chiều giảm của tuần trước. Như vậy là sau nhiều tuần cùng đồng hành, dầu Brent và WTI đã có một tuần đối nghịch về giá.

Việc đồng USD tiếp tục suy yếu càng làm gia tăng lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu, cùng khả năng các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới “bảo lưu” chính sách tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, và các tin tức nóng hổi khác sẽ là những nhân tố khiến giá dầu biến động khó lường trong tuần tới.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 23-10 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.496 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.344 đồng/lít; dầu diesel không quá 24.783 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.663 đồng/lít và dầu mazut không quá 13.899 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước nói trên đã được điều chỉnh tăng tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều 21-10 với giá xăng tăng hơn 200 đồng/lít; giá dầu diesel tăng gần 600 đồng/lít, duy chỉ có dầu mazut giảm 195 đồng/kg.

Với lần điều chỉnh này, giá xăng đã tăng hai lần liên tiếp sau 4 lần giảm giá. Tính từ đầu năm đến nay, giá mặt hàng xăng đã trải qua 28 lần điều chỉnh giá, trong đó có 15 lần tăng, 12 lần giảm, và một lần giữ nguyên.


MAI HƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-23-10-tuan-doi-nghich-708893

  • Từ khóa