Từ 8/1, các hãng hàng không Việt sẽ khai thác lại đường bay thường lệ đến Trung Quốc, đồng thời cũng lên kế hoạch nâng tần suất hoặc mở thêm đường bay.
Cụ thể, từ 8/1, Trung Quốc sẽ dỡ bỏ hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến nước này. Đây là một tin vui đối với ngành du lịch và hàng không Việt khi Trung Quốc là một trong những nước dẫn đầu về lượng khách du lịch đến Việt Nam.
Giai đoạn 2015-2019, khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng 3,3 lần, tăng bình quân 34,4% mỗi năm. Năm 2019, Trung Quốc vẫn là dòng khách du lịch lớn nhất với 5,8 triệu lượt.
Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục khai thác các đường bay (Hà Nội - Nam Kinh/Thượng Hải; TPHCM - Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ Xuyên/Quảng Châu) với tần suất 6 chuyến bay/tuần. Và từ tháng 3, hãng này sẽ tăng tần suất khai thác từ 3 lên 5 chuyến/tuần đến các điểm Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu.
Vietjet Air hiện khai thác các đường bay TPHCM - Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ Xuyên/Vũ Hán với tần suất 6 chuyến bay/tuần. Từ ngày 23/1, hãng này sẽ khai thác thêm các đường bay từ Cam Ranh đến Tràng Sa, Thành Đô, Hạ Phì.
Các hãng hàng không Việt khôi phục đường bay thường lệ đến Trung Quốc (Ảnh: Tiến Tuấn).
Với Pacific Airlines, hãng đang khai thác các đường bay Hà Nội - Hàng Châu/Nam Ninh với tần suất 2 chuyến/tuần. Sắp tới, hãng sẽ khai thác thêm Quảng Châu và Phúc Châu từ hè 2023.
Trong khi đó, Bamboo Airways tiếp tục khai thác đường bay Hà Nội - Thiên Tân với tần suất 1 chuyến/tuần. Về dài hạn, hãng đặt kế hoạch khai thác 20-30 đường bay thường lệ, thuê chuyến đến Trung Quốc.
Chỉ có Vietravel Airlines hiện chưa khai thác đường bay nào tới Trung Quốc. "Tân binh" ngành hàng không dự kiến bước đầu sẽ khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ Cam Ranh và Đà Nẵng đi Hàng Châu.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết về tần suất, các hãng hàng không được phép khôi phục lại các chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định tại các thỏa thuận của các hiệp định hàng không song phương, giới hạn về số khách được chuyên chở sẽ được gỡ bỏ.
Các hãng cũng được phép khôi phục các chuyến bay như trước đại dịch Covid-19, sử dụng các slot (kế hoạch thời gian đến hoặc đi từ một sân bay dành cho một máy bay vào một ngày giờ nhất định) lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại.
Các hãng hàng không đang có các phép bay khai thác các chuyến bay chở khách quốc tế phù hợp có thể nộp đơn đề nghị khôi phục các hoạt động khai thác đã được phê duyệt cho lịch bay mùa đông 2019. Các hồ sơ xin tăng chuyến, mở mới đường bay… cho lịch bay mùa hè sẽ bắt đầu được xem xét từ sau ngày 8/1.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đánh giá thị trường vận tải hàng không quốc tế đang ở giai đoạn phục hồi từ từ, các thị trường hành khách trọng điểm của Vietnam Airlines là Hàn Quốc và Nhật Bản mới chỉ phục hồi được khoảng 60%.
Trung Quốc cũng không ngoại lệ do các khó khăn nội tại, nhu cầu đi lại chủ yếu trong giai đoạn tới vẫn sẽ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh. Do đó, trong ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch.
Ngoài ra, việc cấp visa du lịch của Trung Quốc và Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, chưa thực sự hỗ trợ cho khách du lịch của cả hai bên.
Văn Hưng/dantri.com.vn