Năm ngoái, tiêu thụ ôtô đạt khoảng 500.000 chiếc nhưng theo nhận định từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), sức mua năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn.
Những năm gần đây, Việt Nam là thị trường tiêu thụ ôtô nhiều thứ tư khu vực Đông Nam Á (xếp sau Thái Lan, Indonesia, Malaysia).
Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, kinh tế thế giới và trong nước còn khó khăn nên tiêu thụ ôtô giảm sút đáng kể trong khi thị trường khác trong khu vực vẫn tăng trưởng hoặc chỉ giảm nhẹ, đặc biệt là Philippines, đẩy thị trường Việt Nam xuống vị trí thấp hơn trong bảng xếp hạng lượng ôtô bán ra.
Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF), Việt Nam là một trong hai thị trường có doanh số sụt giảm mạnh nhất trong quý I. Myanmar là nước sụt giảm nhiều nhất với 84,8%. Tuy nhiên, thị trường này có doanh số rất thấp, chỉ 519 xe sau 3 tháng đầu 2023. Lượng tiêu thụ của cùng kỳ 2022 là 3.411 xe.
Trong khi đó, thị trường Việt Nam trong quý I/2023 đạt 86.817 xe, giảm 25% so với cùng kỳ 2022.
Do thị trường sụt giảm nên triển lãm ôtô tại Việt Nam năm nay sẽ không được tổ chức
Các thị trường khác trong khu vực có sức tiêu thụ khá tốt như Thái Lan có mức giảm nhẹ 6,1%, đạt hơn 210.000 xe nhưng vẫn xếp thứ hai trong khu vực. Ngành ôtô nước này chịu tác động của nền kinh tế khi mức tăng trưởng chậm từ tháng 4 năm ngoái, lãi suất ngân hàng tăng, bên cạnh đó là các vấn đề khác như lũ lụt hay thiếu linh kiện. Tương tự, Singapore cũng suy giảm sức mua khi đạt gần 10.000 xe tiêu thụ sau 3 tháng, giảm 4,3%.
Hai thị trường Indonesia và Malaysia không giảm mà ngược lại tăng trưởng tốt. Indonesia tăng 7%, đạt hơn 280.000 xe, tiếp tục là thị trường dẫn đầu về lượng xe mới bán ra. Malaysia vẫn ở vị trí thứ ba khi có 192.474 xe tiêu thụ sau 3 tháng đầu năm 2023, tăng 20,4%.
Thị trường tiêu thụ ôtô Philippines vượt mặt Việt Nam chiếm vị trí thứ tư khi đạt lượng xe bán ra hơn 97.000 chiếc, tăng 30,1% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, sản lượng ôtô xuất xưởng trong khu vực Đông Nam Á tiếp tục lớn hơn số lượng tiêu thụ với 1.167.988 chiếc trong 3 tháng đầu năm nay, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dẫn đầu là Thái Lan với hơn 500.000 chiếc, tăng 5,8%; Indonesia đứng thứ 2 với 392.743 chiếc, tăng 5,7%. Xếp thứ 3 là Malaysia với tổng cộng 198.394 chiếc, tăng 28,7%; còn Việt Nam đứng thứ 4 về sản lượng nhưng lại giảm 29,5% so với năm ngoái, chỉ đạt 38.410 chiếc trong 3 tháng đầu năm 2023.
Long Giang/nld.com.vn