Nhiều cửa hàng xe đạp điện được mở mới, một số hệ thống xe điện mở thêm chi nhánh để đón đầu nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này có xu hướng tăng
Thông tin hãng xe VinFast lần đầu ra mắt mẫu xe đạp điện đô thị tại triển lãm "VinFast - Vì tương lai xanh" - triển lãm chuyên ngành về xe điện quy mô lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay - đang thu hút sự quan tâm của cả giới kinh doanh lẫn người tiêu dùng. Nhiều người tin tưởng sự kiện này sẽ đem lại hiệu ứng tốt, giúp làm nóng thị trường xe đạp điện vốn nguội lạnh nhiều năm qua.
Mẫu mã, giá bán phong phú
Chủ một cửa hàng xe điện ở quận 8 (TP HCM) cho hay cách đây ít ngày, đã có khách hàng đến hỏi thông tin về thời gian chính thức bán xe đạp điện của VinFast. "Vị khách này đang muốn tìm một mẫu xe điện trẻ trung, hiện đại, phù hợp di chuyển trong đô thị với giá bán phải chăng. Khi mẫu eBike của VinFast chính thức ra mắt, người tiêu dùng sẽ có thêm một lựa chọn" - chủ cửa hàng này nói.
Theo ghi nhận của phóng viên, trên thị trường hiện có nhiều mẫu xe đạp điện, xe máy điện với kiểu dáng phong phú và đủ nhãn hiệu từ nhập khẩu đến sản xuất, lắp ráp trong nước. Doanh số tiêu thụ xe đạp điện thường lép vế so với xe máy điện song thời gian gần đây, sức mua xe máy điện có chiều hướng cải thiện. Một phần nguyên nhân do thị trường gần đây có thêm một số mẫu xe của thương hiệu uy tín được thiết kế khá bắt mắt, phù hợp với giới trẻ, giá cả đa dạng từ 8-15 triệu đồng/chiếc.
Về phía hãng xe, nắm bắt nhu cầu tiêu thụ xe đạp điện có xu hướng tăng, không riêng VinFast mà nhiều hãng cũng nhanh chân tham gia thị trường. SYM mới đây đưa ra 2 mẫu xe đạp điện với giá bán khoảng 14 triệu đồng/chiếc. Hãng xe đạp Martin 107 cũng có 6 mẫu xe đạp điện với giá bán 11-15 triệu đồng/chiếc.
Trên thị trường còn có mẫu xe đạp trợ lực điện được gắn thêm bộ kit động cơ điện để tăng tốc độ di chuyển, giúp người điều khiển phương tiện giảm mệt mỏi hay đuối sức khi di chuyển. Mẫu xe này còn có bộ cảm biến điện, giúp đạp nhẹ nhàng và duy trì tốc độ ổn định, nhanh hơn.
Nhờ khắc phục được hạn chế của dòng xe điện là phải đạp rất nặng nề khi bình điện cạn nên mẫu xe này được nhiều người lựa chọn để vừa phục vụ đi lại vừa tập luyện sức khỏe. Với 3 chế độ vận hành gồm đạp thường, đạp có trợ lực và chạy thuần điện, mẫu xe có giá bán khá cao, từ 9-50 triệu đồng/chiếc.
Nhiều cửa hàng xe đạp điện mới mở tại TP HCM để đón đầu xu hướng tăng sử dụng dòng sản phẩm này. Ảnh: GIA HƯNG
Cơ hội từ mùa tựu trường
Khoảng hơn 10 năm trước, thị trường xe đạp điện khá sôi động nhờ giá cả hợp lý và đáp ứng nhu cầu nhiều đối tượng khách hàng, nhất là học sinh, sinh viên, người lớn tuổi. Tuy nhiên, do một thời gian dài thị trường không có sản phẩm nổi trội về chất lượng, thậm chí có nhiều mẫu xe chất lượng kém, nên lòng tin của người tiêu dùng sụt giảm. Hơn nữa, kể từ khi xe máy điện xuất hiện trên thị trường với nhiều ưu điểm nổi trội, xe đạp điện càng thất thế.
Ông Vương Quang Dũng - chủ cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện ở quận 3 (TP HCM) - cho hay thời gian trước, nhiều sản phẩm xe đạp điện có chất lượng kém, nguồn hàng trôi nổi nên cửa hàng chỉ dám nhận bảo hành khoảng 3-6 tháng. Ông Dũng nhận định nếu mẫu xe đạp điện của VinFast được đưa ra thị trường trong dịp đầu năm học mới sắp tới thì chắc chắn thu hút nhiều người tiêu dùng bởi hãng có hệ thống bảo hành, bảo dưỡng rộng khắp.
Một số cửa hàng kinh doanh xe đạp điện, xe máy điện cho biết mặc dù mặt hàng xe đạp điện khá ế ẩm nhưng vào mùa tựu trường hằng năm, các cửa hàng thường tiêu thụ được số lượng xe đáng kể. Dòng xe này vẫn đáp ứng được nhu cầu nhất định của khách hàng như không phải đăng ký biển số, người điều khiển không cần có giấy phép lái xe, an toàn cho lứa tuổi học sinh. Hơn nữa, xe đạp điện thường có giá bán hợp lý, chỉ bằng khoảng một nửa so với xe máy điện. Cũng bởi vậy, thời gian qua đã có nhiều cửa hàng xe đạp điện mở mới hoặc một số hệ thống xe điện mở thêm chi nhánh ở những địa điểm hút khách.
Chị Lê Thị Liên Thảo - chủ cửa hàng xe đạp điện, xe máy điện tại quận Gò Vấp (TP HCM) - xác nhận thời điểm này chuẩn bị vào mùa tựu trường nên phụ huynh tìm mua xe đạp điện tăng cao. Nếu những tháng trước, khoảng 5-7 ngày mới bán được một chiếc xe đạp điện thì nay hầu như ngày nào cũng có khách hỏi mua, có ngày bán ra 2-3 chiếc.
Nhiều cửa hàng cho hay thời gian bảo hành của phần lớn mẫu xe đạp điện trên thị trường đã tăng lên 1 năm, thậm chí có hãng xe nhận bảo hành 2 năm nên khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng. Ngoài ra, linh kiện xe đạp điện không còn khan hiếm, giá cả cũng không quá cao như trước.
Nguyễn Hải/nld.com.vn
https://nld.com.vn/kinh-te/xe-dap-dien-hut-khach-tro-lai-20230715203626627.htm