Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, không quá mặn mà với ngày hội mua sắm 11/11 mà háo hức tới Black Friday hơn. Trung tâm thương mại vắng vẻ dịp "đại sale 11/11".
11/11 là ngày hội mua sắm, khởi phát từ Trung Quốc. Ban đầu, 11/11 là ngày độc thân, sau được phát triển thành ngày "đại giảm giá" để kích thích nhu cầu mua sắm của người dân. Nhiều nước trên thế giới cũng hưởng ứng ngày này.
Tại Việt Nam, năm nay, theo khảo sát của phóng viên Dân trí tại một vài trung tâm thương mại, lượng khách cũng có nhưng khá thưa thớt.
Tại AEON Mall Hà Đông (quận Hà Đông, Hà Nội) trưa 11/11, số lượng thương hiệu có chương trình giảm giá hưởng ứng ngày 11/11 không nhiều. Mức giảm phổ biến chỉ 10-20%, giảm 11% từ 2 sản phẩm hoặc giảm 100.000 đồng trên các hóa đơn từ 2 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu treo biển giảm đến 65% nhưng các mặt hàng được giảm giá cũng không nhiều. Các thương hiệu quần áo lớn thì lựa chọn tặng quà nhân dịp sale lớn này để thu hút khách hàng.
Trung tâm thương mại khá vắng vẻ dù đa phần cửa hàng đề biển giảm giá (Ảnh: Minh Quang).
Các trung tâm thương mại lớn khác như Vincom Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng chung tình trạng khi không nhiều thương hiệu tham gia hưởng ứng sự kiện "siêu sale 11/11". Dù có hưởng ứng ngày 11/11 nhưng nhiều khách hàng đánh giá mức giảm của các thương hiệu này không quá hấp dẫn.
Người tiêu dùng dè dặt
Chị Loan (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết chị trông đợi sự kiện "siêu sale 11/11" này vì chiếc túi và đôi giày chị muốn mua đang được giảm 10% và nay lại được giảm thêm 11% nữa nhân dịp 11/11. "Mình hay mua quần áo, giày dép và túi xách trực tiếp ở cửa hàng hơn vì mình được thử để biết nó có vừa hợp với mình không", chị Loan chia sẻ.
Chị cho hay dịp này chị tiết kiệm được rất nhiều tiền nếu lên kế hoạch "săn sale" từ trước, thay vì để gần Tết mới vội vàng mua sắm.
Hồng Nhung (21 tuổi, Hà Nội) cho biết: "Năm nay, kinh tế khó khăn, chắc phải thắt chặt chi tiêu không mua quá nhiều vào dịp này". Nhung cho hay nếu có nhu cầu mua sắm, hãy cố gắng đợi đến những dịp giảm giá lớn để mua được mức giá hời. Ngoài ra, nếu không có nhu cầu, không nên vì giảm giá mà bất chấp mua gây lãng phí.
Giống với Hồng Nhung, Đạt và Minh (20 tuổi, Hà Nội) không biết 11/11 là ngày gì và không quá quan tâm với dịp sale năm nay. Theo Đạt, trong những năm gần đây, các thương hiệu thời trang, đồ gia dụng chủ yếu giảm giá quanh năm, ít thì 10-20%, nhiều thì 50-60%. Do vậy, họ không quá háo hức với ngày hội mua sắm 11/11 bởi không chỉ ngày này mà nhiều ngày khác trong năm cũng là "đại sale".
Quỳnh Anh (23 tuổi) cho hay 11/11 năm nay, cô dự định "săn sale" trên các sàn thương mại điện tử, thay vì dành quá nhiều thời gian ở trung tâm thương mại.
Theo Quỳnh Anh, các mặt hàng trên sàn thương mại điện tử không chịu chi phí mặt bằng, nhân viên nên luôn có mức giá hời hơn so với trung tâm thương mại. Ngoài ra, mua sắm trên các sàn thương mại điện tử sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian hơn khá nhiều.
Khách hàng thắt chặt chi tiêu, không mua sắm quá nhiều dịp 11/11 năm nay (Ảnh: Minh Quang).
Tuy nhiên, Quỳnh Anh cho rằng mua sắm tại trung tâm thương mại mang lại cảm giác chân thực khi được sờ tận tay, thử tận món, giảm thiểu khả năng mua về không sử dụng được.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, quản lý cửa hàng Levi's cho hay hãng "đứng ngoài cuộc chơi", không chạy bất cứ chương trình giảm giá nào vào dịp này. Theo lời người quản lý, hãng sẽ chạy giảm giá lớn nhất năm vào dịp Black Friday (năm nay rơi vào ngày 24/11) - ngày giảm giá lớn nhất thế giới.
Mức giảm giá của các cửa hàng dịp 11/11 không quá cao, dao động từ 10% đến 50% (Ảnh: Minh Quang)
Nhiều thương hiệu khác trong trung tâm thương mại đề biển siêu giảm giá 11/11. Tuy nhiên, mức giá giảm không quá lớn, từ 11% đến 40%. Số ít cửa hàng giảm giá 50%.
Bên cạnh những khách đi mua hàng trực tiếp, không ít người cũng cho biết dịp 11/11, họ ưu tiên mua sắm qua sàn thương mại điện tử hơn là đi mua trực tiếp tại các trung tâm thương mại. Mức giảm giá được các sàn và thương hiệu lớn kinh doanh trên sàn hấp dẫn hơn nhiều so với mua trực tiếp.
Hà Linh (quận Đống Đa, Hà Nội) cùng bạn đi chơi tại trung tâm thương mại cuối tuần nhưng cô cho biết mình không định mua sắm mặt hàng nào.
Nhiều cửa hàng "đứng ngoài cuộc chơi", không giảm giá dịp 11/11 (Ảnh: Minh Quang).
"0h đêm mình đã chốt đơn kha khá trên các sàn rồi và hôm nay mình chỉ đến đây để tham quan thôi. Mua hàng 11/11 trên các sàn có thể giảm được tới 70% cho những sản phẩm mình định mua, còn mua trực tiếp tại cửa hàng, mức giảm sâu nhất dịp này của thương hiệu chỉ khoảng 50%".
Anh Nhật Đạo, nhân viên một thương hiệu thời trang tại Vincom Trần Duy Hưng, cho biết năm nay cửa hàng chỉ giảm nhẹ 11% cho dịp 11/11. "Khách hôm nay khá vắng, hy vọng buổi tối và ngày sẽ đông hơn. Ngày 11/11, khách chủ yếu mua sắm qua các sàn thương mại điện tử nhiều hơn", anh Đạo chia sẻ.
Theo dantri.com.vn