Giá xăng dầu hôm nay (5-2): Khởi đầu tuần mới trong sắc xanh

Thứ 2, 05.02.2024 | 09:15:47
484 lượt xem

Giá xăng dầu bắt đầu tuần mới trong sắc xanh sau khi lao dốc ở 3 phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước.

Giá dầu thế giới

Theo Dailyfx, lúc 5 giờ 30 phút ngày 5-2 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent và WTI cùng tăng nhẹ.

Tuần trước, giá dầu đã “trượt dốc không phanh” tới gần 7%, ghi nhận tuần giảm giá khủng kể từ đầu năm đến nay và cắt đứt chuỗi tăng mạnh 2 tuần trước đó.

 Giá dầu lấy lại đà tăng sau 3 phiên giảm mạnh. Ảnh minh họa: Planet Energies 

Giá dầu lao dốc một phần bởi khủng hoảng bất động sản ngày càng sâu sắc ở Trung Quốc khiến các nhà giao dịch phải đánh giá lại phần bù rủi ro nguồn cung do căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Việc tập đoàn bất động sản khổng lồ Evergrande của Trung Quốc bị buộc phải phá sản đã khiến cuộc khủng hoảng bất động sản tại quốc gia Đông Á ngày càng thêm sâu sắc, đồng thời giáng một đòn mạnh vào niềm tin của các nhà đầu tư đối với nền kinh tế của quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới.

Giá dầu đã lập hat-trick trượt dốc ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần khi thị trường tiếp nhận dữ liệu về biên chế phi nông nghiệp của Mỹ. Theo đó, việc làm của Mỹ đã tăng 353.000 vào tháng 1, gần gấp đôi so với mức kỳ vọng 180.000 của các nhà kinh tế. Cũng trong tháng này, thu nhập trung bình mỗi giờ tăng lên mức 0,6%, cao hơn so với mức 0,4% hồi tháng 12-2023. Việc làm tại Mỹ tăng khiến khả năng Fed sớm cắt giảm lãi suất giảm dần, dẫn tới nhu cầu dầu thô có thể giảm.

Ngoài yếu tố việc làm của Mỹ, giá dầu đã duy trì đà lao dốc bởi hoạt động sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 1 giảm tháng thứ 4 liên tiếp cùng với thông tin lượng tồn kho dầu của Mỹ tăng 1,2 triệu thùng (theo báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ) thay vì giảm 2,5 triệu thùng (theo báo cáo của Viện Dầu khí Mỹ).

Ngoài các nhân tố kể trên, những báo cáo không có căn cứ về lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas và sự tạm ngừng hoạt động vì mất điện của nhà máy lọc dầu lớn Whiting tại bang Indiana (Mỹ) thuộc tập đoàn BP Plc của Anh đã khiến giá dầu không thể lấy lại đà tăng.

Trong tuần trước, giá dầu chỉ có duy nhất một phiên tăng tốc. Tại phiên giao dịch thứ 2 của tuần, giá dầu đã bất ngờ bật tăng khoảng 1 USD, được hỗ trợ bởi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2024 lên 3,1%, cao hơn so với dự báo hồi tháng 10-2023 và tình hình căng thẳng ở Trung Đông vẫn căng như dây đàn.

 Giá dầu bắt đầu tuần giao dịch mới. Ảnh minh họa: Getty 

Mặc dù Hamas đã nhận được đề xuất ngừng bắn hồi đầu tuần trước nhưng cho đến thời điểm hiện tại Hamas và Israel vẫn chưa đạt được thỏa thuận ngừng bắn nào.

Tuần này, thật khó để giá dầu Brent lấy lại được mốc 80 USD/thùng. Hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel cùng việc giảm kỳ vọng Fed sớm hạ nhiệt lãi suất sẽ vẫn là những nhân tố kìm giá dầu tăng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 5-2 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.913 đồng/lít.

Xăng RON 95-III không quá 24.160 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 20.999 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 20.923 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 16.087 đồng/kg.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-5-2-khoi-dau-tuan-moi-trong-sac-xanh-764157

  • Từ khóa