Năm 2013, khách dùng thẻ tín dụng của Eximbank và phát sinh nợ 8,55 triệu đồng. Đến nay, tổng dư nợ tăng lên hơn 8,83 tỷ đồng gồm nợ gốc và hơn 8,8 tỷ đồng nợ lãi.
Mới đây, thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc một người đàn ông tại Quảng Ninh, sử dụng thẻ tín dụng của một ngân hàng thương mại và nợ hơn 8,5 triệu đồng vào năm 2013, đến năm 2023 khoản nợ này tăng lên thành hơn 8,83 tỷ đồng.
Cụ thể, ông P.H.A sử dụng thẻ tín dụng và phát sinh nợ 8,55 triệu đồng tại thời điểm 2013. Đến 30/10/2023, tổng dư nợ bỗng tăng lên hơn 8,83 tỷ đồng, trong đó phần nợ lãi là hơn 8,8 tỷ đồng, và 8,5 triệu đồng là nợ gốc.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, phía Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank, mã chứng khoán: EIB) đã xác nhận thông tin trên. Ngân hàng này cho biết khách có tên P.H.A thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng.
Thông tin về khoản nợ của ông P.H.A tại Eximbank được lan truyền trên mạng xã hội nhiều ngày qua. (Ảnh: MXH).
Khách hàng này phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã nợ chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.
Ngay sau đó, ngân hàng đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ của ông P.H.A. Ngày 16/9/2013, Eximbank chi nhánh Quảng Ninh đã thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ.
Ngày 12/12/2017, khách hàng có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Đến ngày 23/12/2017, Eximbank đã có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị ông P.H.A có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.
Ngày 19/8/2021, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) theo ủy thác đã trực tiếp làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông P.H.A.
Ngày 10/5/2022, Eximbank AMC tiếp tục có buổi gặp gỡ ông H.A để trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng xử lý nợ. Ngày 8/11/2023, công ty này có công văn gửi ông P.H.A để thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán, phối hợp cùng ngân hàng thực hiện xử lý khoản nợ nêu trên.
Eximbank cho biết khoản nợ này quá hạn đã kéo dài gần 11 năm. Ngân hàng cho biết đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, khách vẫn chưa có phương án xử lý nợ.
Việc Eximbank phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Tính đến nay, ngân hàng cho hay chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.
Thẻ tín dụng (credit card) là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thỏa thuận với tổ chức phát hành thẻ, giúp khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán, chi tiêu để mua hàng hóa/dịch vụ trước và thanh toán lại cho ngân hàng phát hành sau. Thẻ tín dụng giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng, dễ dàng, không cần mang theo tiền mặt, giảm rủi ro của việc mang theo tiền mặt và bị mất cắp. Dù vậy, không ít khách hàng phản ánh việc sử dụng thẻ tín dụng bị mất tiền, trở thành khách hàng có nợ xấu tại ngân hàng, có rào cản khi có nhu cầu vay vốn. |
Theo dantri.com.vn