Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc điều trị Covid-19

Thứ 2, 30.08.2021 | 14:54:05
912 lượt xem

Mới đây, nhóm các nhà khoa học của Viện Công nghệ sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (HLKH&CN) Việt Nam công bố kết quả nghiên cứu thành công giai đoạn tiền lâm sàng thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19 có tên là Vipdervir bằng cách phối hợp các dược liệu sẵn có ở Việt Nam.

PGS, TS Lê Quang Huấn, Chủ nghiệm nghiên cứu chia sẻ: Xuất phát từ những nghiên cứu cơ bản, các nhà khoa học của Viện Công nghệ sinh học sử dụng công nghệ hiện đại tin sinh học để sàng lọc mô phỏng trên máy tính các hoạt chất chính có trong các thảo dược Việt Nam có ái lực liên kết mạnh với các đích phân tử, là các phân tử liên quan tới quá trình xâm nhập và tăng sinh của virus SARS-CoV-2, phối hợp các tài liệu y văn xưa và nay, các công bố quốc tế gần đây để tạo ra thuốc Vipdervir.

Trong giai đoạn tiền lâm sàng, nhóm tác giả đã thử nghiệm trên con thỏ, chứng minh thuốc an toàn và có tác dụng ngăn cản sự bám dính của virus SARS-CoV-2 với tế bào chủ, làm mất khả năng xâm nhập của virus vào trong tế bào chủ. Cùng với đó, thuốc có khả năng ức chế sự nhân lên của virus trong tế bào; kích hoạt các tế bào miễn dịch để chúng nhận biết, phong tỏa và loại trừ các hạt virus. Thuốc đã được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia (Bộ Y tế) đánh giá kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng và phê duyệt đề cương nghiên cứu lâm sàng trên bệnh nhân Covid-19 vào ngày 7-8-2021.

Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu thuốc điều trị Covid-19
PGS, TS Lê Quang Huấn (bên phải) cùng cộng sự nghiên cứu thuốc Vipdervir. Ảnh do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cung cấp 

Đánh giá cao kết quả sản phẩm ở bước tiền lâm sàng, TS Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, do thuốc có nguồn gốc từ thảo dược, có độ an toàn nên Bộ Y tế cho phép triển khai ngay bước thử nghiệm lâm sàng. Theo đó, bước thử nghiệm lâm sàng sẽ được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 thử nghiệm trên 60 người đang nhiễm Covid-19 thể nhẹ để đo tính an toàn và khả năng giảm tải lượng virus, từ đó lựa chọn liều dùng. Sau khi có kết quả này sẽ chuyển sang giai đoạn 2, thử nghiệm trên 200 bệnh nhân nhiễm Covid-19 thể nhẹ và vừa, đánh giá so sánh giữa các bệnh nhân sử dụng phác đồ nền với nhóm phác đồ nền kết hợp với sản phẩm nghiên cứu. Kết thúc các giai đoạn này, Bộ Y tế đánh giá và cấp phép sử dụng trong phác đồ điều trị. Dự kiến cuối năm 2021 có thể cấp phép lưu hành thuốc khi có các kết quả thử nghiệm đạt yêu cầu.

PGS, TS Chu Hoàng Hà, Phó chủ tịch Viện HLKH&CN Việt Nam tin tưởng, với sự hợp tác và hỗ trợ của Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, các bác sĩ, nhà khoa học và các nhà quản lý liên quan, thuốc Vipdervir sẽ được thử nghiệm đầy đủ về tính an toàn, hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Viện HLKH&CN Việt Nam mong muốn quá trình thử nghiệm lâm sàng được thực hiện một cách khách quan và với tiến độ nhanh nhất theo quy định, để nếu thuốc hiệu quả sẽ sớm đưa vào sử dụng, góp phần tích cực trong công tác điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

LA DUY/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/day-nhanh-tien-do-nghien-cuu-thuoc-dieu-tri-covid-19-668764


  • Từ khóa