Bên cạnh hệ thống cơ sở vật chất, tốc độ đường truyền ổn định, một trong những yếu tố quyết định thành công của buổi học trực tuyến là giáo viên phải lựa chọn những nội dung trọng tâm, cốt lõi của chương trình để thiết kế bài dạy ngắn gọn và sinh động, truyền tải được kiến thức dễ hiểu và hấp dẫn học sinh.
Học sinh học trực tuyến tại nhà trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: Minh Hà
Tại tỉnh Hưng Yên, cô giáo Ðào Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Dân Tiến, huyện Khoái Châu chia sẻ: Trường đã thống nhất về mức độ cần đạt của từng khối lớp đối với các môn học bắt buộc để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp, tinh giản nội dung để tập trung giúp học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi. Các lớp xây dựng thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp với từng khối lớp, không để học sinh bị quá tải về kiến thức, ảnh hưởng đến sức khỏe, tránh việc học sinh phải tiếp xúc với thiết bị điện tử trong thời gian dài.
Tại Hà Nội, giáo viên Trường tiểu học Tràng An (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã cùng nhau thiết kế kế hoạch dạy, cùng dự giờ và phân tích các vấn đề như: Học sinh có hứng thú với bài giảng không? Tiếp thu bài ra sao? Từ đó, các tổ chuyên môn trao đổi để điều chỉnh nội dung, hình thức tổ chức dạy học để đạt kết quả tốt nhất. Cô giáo Trần Thị Bích Liên, Hiệu trưởng cho biết: Trường chú trọng các buổi sinh hoạt chuyên môn, đây là cơ hội để giáo viên trao đổi về phương pháp dạy học, thiết kế bài dạy, cách ứng dụng công nghệ thông tin một cách linh hoạt, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy được tháo gỡ, giải đáp.
Theo các chuyên gia giáo dục, để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả, các trường cần xây dựng kế hoạch kết hợp hài hòa giữa các môn học, không để học sinh quá tải về kiến thức và thời gian học tập, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, sự phát triển tự nhiên của học sinh. Thêm vào đó, việc quản lý chất lượng hệ thống bài giảng trực tuyến hay các hình thức đánh giá giờ dạy của giáo viên cũng cần linh hoạt và có chính sách phù hợp. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Ðào tạo Nguyễn Hữu Ðộ cho biết: Các địa phương cần tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, yếu tố quan trọng trong dạy học trực tuyến. Nhằm nâng cao năng lực dạy học trực tuyến, Bộ Giáo dục và Ðào tạo triển khai các đợt tập huấn cấp tiểu học, THCS và THPT của 63 tỉnh, thành phố.
QUỲNH NGUYỄN/nhandan.vn
https://nhandan.vn/giaoduc/tao-hung-thu-trong-day-va-hoc-truc-tuyen-667982/