Lan tỏa phong trào xây dựng gia đình học tập

Thứ 4, 16.02.2022 | 15:03:34
624 lượt xem

Phong trào xây dựng mô hình gia đình học tập (GĐHT) trong tỉnh thời gian qua đã có sự lan tỏa mạnh mẽ, từng bước đi vào chiều sâu và đạt kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Hết năm 2021, toàn tỉnh có 149.020 gia đình đạt danh hiệu GĐHT, tăng 65.016 gia đình so với năm 2016, chia trung bình, trong giai đoạn 2016 – 2021, mỗi năm, toàn tỉnh tăng 13.000 số GĐHT. Qua những con số này có thể thấy phong trào xây dựng GĐHT có sự lan tỏa mạnh mẽ trong tỉnh. Để có được kết quả này, các cấp, ngành liên quan và tổ chức khuyến học từ tỉnh đến cơ sở, các dòng họ đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động và triển khai các nội dung khuyến học, khuyến tài… Gắn với đó là tổ chức các hoạt động biểu dương, khen thưởng (định kỳ, đột xuất)  các gia đình, cá nhân, học sinh có nhiều thành tích trong học tập và thực hiện phong trào xây dựng GĐHT.

Cụ thể, với vai trò nòng cốt của mình, những năm qua, hội khuyến học các cấp đã tích cực tham mưu với chính quyền từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo triển khai các hoạt động khuyến học, việc xây dựng GĐHT; chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động có liên quan. Theo đó, những năm qua, hội khuyến học các cấp đã tổ chức các hội thảo chuyên đề như: công tác khuyến học qua mô hình GĐHT, dòng họ học tập, giải pháp tiếp tục thực hiện Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021 – 2025 thu hút gần 221 nghìn hội viên tham gia; tổ chức các cuộc thi sáng tạo video clip, phóng sự phản ánh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, GĐHT  thu hút sự hưởng ứng tham gia của đông đảo hội viên… từ đó, góp phần tuyên truyền sâu rộng đến từng cá nhân, gia đình. Trong năm 2021, hơn 149 nghìn gia đình được Hội Khuyến học tỉnh công nhận là GĐHT, đạt tỉ lệ 87,6%.

Bà Lê Kim Hòa, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Trong những nội dung được triển khai, Hội Khuyến học tỉnh còn chú trọng tuyên truyền, vận động mỗi gia đình, cá nhân tham gia phong trào khuyến học, xây dựng GĐHT, tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh có trên 90% tổ chức hội có hội viên tham gia đăng ký GĐHT. Cùng đó là vận động các gia đình đã đăng ký tham gia phong trào xây dựng GĐHT tích cực thực hiện các nội dung, tiêu chí đề ra.

Để đạt được danh hiệu GĐHT, các gia đình đăng ký đạt danh hiệu GĐHT đã quan tâm thực hiện những  nội dung, tiêu chí như: đưa con, cháu của mình đến trường đúng độ tuổi; kèm cặp và đôn đốc các con, cháu trong việc học tập để con, cháu mình đạt học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên; mỗi người lớn trong gia đình (từ 19 đến 60 tuổi) đều tự giác học tập thường xuyên, học tập suốt đời dưới nhiều hình thức, phương thức khác nhau; tác động, hiệu quả học tập, gia đình tích cực, phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Anh Hoàng Văn Tiếp, xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình cho biết: Bên cạnh việc tạo điều kiện cho các con về đồ dùng, kinh phí học tập, vợ chồng tôi còn thường xuyên theo dõi, sát sao việc học của 2 con, luôn dạy dỗ con vừa học kiến thức nhưng phải rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Hiện nay,  2 con của tôi đều đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và đã có công việc ổn định. Năm 2021, gia đình tôi được Hội Khuyến học tỉnh công nhận là GĐHT tiêu biểu.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện phong trào xây dựng GĐHT, hội khuyến học các cấp chú trọng xây dựng mô hình công dân học tập gắn với xây dựng GĐHT. Tin rằng, với những bước triển khai bài bản phong trào xây dựng GĐHT sẽ đạt hiệu quả cao hơn để mỗi gia đình học tập là tế bào quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập.


THU HIỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/481509-lan-toa-phong-trao-xay-dung-gia-dinh-hoc-tap.html

  • Từ khóa