Toàn tỉnh hiện có 224 trường có cấp THCS và 29 trường có cấp THPT với gần 20.000 học sinh khối 9 và khối 12. Mặc dù dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục tác động đến các hoạt động giáo dục nhưng với tinh thần chủ động, các trường đang tích cực triển khai dạy học, ôn tập kiến thức cho học sinh cuối cấp để chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới.
Ông Đặng Hồng Cường, Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT cho biết: Để đảm bảo kiến thức cho học sinh cuối cấp, từ đầu năm học, phòng đã tham mưu cho lãnh đạo sở yêu cầu các nhà trường lập kế hoạch cho việc giảng dạy, ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và thi tuyển sinh vào 10 (bao gồm kế hoạch chung của trường, kế hoạch của các tổ chuyên môn) phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm thời lượng, nội dung cốt lõi, căn bản, khung thời gian năm học; ưu tiên các môn học có trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh vào 10. Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, phòng cũng tham mưu sở yêu cầu các trường triển khai chặt chẽ, đồng bộ các phương án dạy, ôn tập cho học sinh cuối cấp trên tinh thần vừa đảm bảo an toàn về sức khỏe của giáo viên, học sinh vừa đảm bảo trang bị đầy đủ kiến thức để học sinh sẵn sàng bước vào các kỳ thi.
Giờ ôn tập của học sinh khối 12 Trường THPT Tràng Định, huyện Tràng Định
Trên cơ sở đó, thời gian qua, các trường đã điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho học sinh. Trong đó, đối với cấp THPT, ngoài tập trung dạy học theo nội dung chương trình tinh giản thì đã dành nhiều thời gian cho ôn tập, củng cố kiến thức 3 môn thi chính (Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh); phân công giáo viên dạy khối 12 nhiệt tình, có chuyên môn vững và kinh nghiệm giảng dạy phụ trách ôn tập cho học sinh. Đối với các lớp phải tổ chức dạy, ôn tập trực tuyến, hình thức dạy và ôn tập trực tuyến cũng rất đa dạng, tiếp tục thông qua các ứng dụng hỗ trợ học tập trên mạng Internet và các bài học trên truyền hình đã phát sóng…
Tại Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn những ngày đầu học kỳ II, việc dạy học trực tiếp và trực tuyến được nhà trường tổ chức linh hoạt. Nhà trường còn tăng thời lượng chương trình học các môn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022. Cô Trần Thị Thu Huyền, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, trường có 11 lớp với 430 học sinh khối 12. Không chỉ cử giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, nhà trường còn tăng thêm 3 buổi học/tuần vào chương trình chính khoá đối với học sinh lớp 12. Đối với học sinh lớp 12 phải cách ly do dịch COVID-19, nhà trường phân công giáo viên hỗ trợ dạy, hướng dẫn ôn tập trực tuyến vào các buổi chiều, tối để các em nắm bắt kịp thời, đầy đủ kiến thức.
Tại các trường cấp THCS, công tác ôn tập được triển khai theo kế hoạch từ đầu năm gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ đầu học kỳ I đến khi kiểm tra hết học kỳ II. Nội dung ôn tập chủ yếu là kiến thức cốt lõi và bám sát vào cấu trúc của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong quá trình ôn tập, giáo viên đặc biệt quan tâm sự tiến bộ của từng học sinh, đặc biệt là học sinh trung bình, yếu. Cùng đó, thời điểm bước vào học kỳ II, nhiều trường đã tổ chức dạy vừa củng cố kiến thức, vừa dạy bài mới theo chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT; đồng thời, tổ chức tiết bám sát ở 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) với 1 tiết/tuần/môn. Giai đoạn 2 (sau khi kiểm tra học kỳ II), tổ chức ôn tập theo chủ đề, chủ điểm và đề thi minh hoạ của Sở GD&ĐT.
Tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ, huyện Bình Gia, cô Hoàng Thị Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 (3 lớp với 72 học sinh) song song với chương trình chính khóa, với phương châm “học tới đâu chắc tới đó”. Trong đó, dành nhiều thời gian ôn tập theo nhóm, học theo chủ đề ở trên lớp nhằm giảm tải áp lực tâm lý giai đoạn cận thi cho học sinh. Ngay khi kết thúc kỳ thi học kỳ II, các em sẽ được tập trung ôn tập về phương pháp làm bài theo ma trận đề của Sở GD&ĐT.
Để việc ôn tập hiệu quả, thời gian tới, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường thực hiện khảo sát, đánh giá năng lực học sinh, từ đó, xây dựng kế hoạch dạy học và ôn tập cụ thể phù hợp với từng đối tượng học sinh; chú trọng luyện đề với học sinh khá, giỏi; tập trung củng cố kiến thức cơ bản, rèn kỹ năng cho học sinh có học lực yếu; hướng dẫn các em các kỹ năng làm bài thi đối với từng bộ môn. Đồng thời, căn cứ vào sức học của từng học sinh để tư vấn, phân luồng, giúp các em có sự lựa chọn vào các trường THPT hoặc thi tuyển sinh cao đẳng, đại học phù hợp…
Với sự chủ động, tích cực trên đây trong điều kiện thích ứng, an toàn với dịch COVID-19, tin tưởng rằng, học sinh cuối cấp THCS, THPT trong tỉnh được đảm bảo về sức khỏe, trang bị đầy đủ kiến thức để sẵn sàng tham gia kỳ thi vào 10 và tốt nghiệp THPT quốc gia 2022 và sẽ gặt hái nhiều kết quả cao
Theo baolangson.vn