Để công tác phân luồng hướng nghiệp cho học sinh sau THCS hiệu quả

Thứ 5, 24.03.2022 | 08:46:44
703 lượt xem

Để giúp học sinh có hướng đi phù hợp và đảm bảo công tác phân luồng hiệu quả cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp THCS trên địa bàn tỉnh.

Ông Đặng Hồng Cường, Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT cho biết: Thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, giai đoạn 2019 – 2025, ngay trong năm học 2019 – 2020, phòng đã thực hiện khảo sát về nguyện vọng học lên của học sinh khối lớp 9 tại 30 trường THCS trên địa bàn tỉnh. Kết quả, có 63,56% học sinh có nguyện vọng học tiếp lên cấp THPT; 14,11% lựa chọn học nghề; hơn 10% là lựa chọn học chương trình giáo dục thường xuyên (GDTX), còn lại là lựa chọn tham gia thị trường lao động. Trên cơ sở đó, phòng đã tham mưu lãnh đạo Sở GD&ĐT ban hành kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, yêu cầu các đơn vị triển khai các hoạt động tư vấn học đường cho học sinh THCS nhằm định hướng nghề nghiệp, giúp học sinh nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp để có thể định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn học lên THPT hay học chương trình GDTX.

Đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm của Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tại ngày hội khởi nghiệp

Khảo sát tại một số trường THCS trên địa bàn tỉnh, chúng tôi được biết: thực hiện chỉ đạo của ngành, các cơ sở giáo dục đã quan tâm bố trí đủ giáo viên tham gia giáo dục hướng nghiệp và tư vấn nghề cho học sinh lớp 9; 100% đơn vị trường THCS đều thực hiện nội dung giảng dạy về giáo dục hướng nghiệp theo quy định. Đồng thời, phối hợp với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – GDTX tổ chức hoạt động ngoại khóa tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Theo đó, từ năm 2019 đến nay, các trường THCS đã phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức hơn 400 cuộc ngoại khóa tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, tham quan, trải nghiệm không gian, môi trường học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cô Hà Thanh Nhung, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Khoái, huyện Lộc Bình  cho biết: Trường hiện có 55 học sinh khối lớp 9. Theo quy định, nhà trường dành ra 27 tiết hướng nghiệp trong năm học cho học sinh lớp 9. Trong học kỳ 2 này, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – GDTX huyện tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, hướng các em theo học đúng khả năng của mình. Qua khảo sát, hiện có khoảng 20% học sinh có mong muốn đăng ký học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – GDTX huyện.

Ngoài ra, để làm tốt công tác phân luồng, các trường THCS còn chủ động thành lập ban hướng nghiệp, phối hợp chặt chẽ với hội cha mẹ học sinh làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp. Hằng năm, sau khi thi học kỳ 1, dựa trên kết quả kỳ thi, 100% các trường THCS tổ chức họp phụ huynh, lồng ghép tuyên truyền nội dung này cho phụ huynh khối lớp 9 cuối cấp nhằm nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng tại các cơ sở giáo dục phổ thông cho phụ huynh, học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học – THCS Thống Nhất, huyện Lộc Bình tham dự buổi tư vấn hướng nghiệp tại trường

Em Nông Thị Bạch Dương, lớp 9A, Trường THCS Đại Đồng 1, huyện Tràng Định cho biết: Qua nghe tư vấn, phân tích của thầy cô về chương trình học ở bậc THPT và học chương trình GDTX, cùng những ý kiến góp ý của phụ huynh, chúng em biết được những ưu điểm của từng trường, từ đó, nhìn nhận khả năng của bản thân để đăng ký phù hợp với năng lực của mình.

Cùng với công tác tuyên truyền của các nhà trường, hằng năm, Sở GD&ĐT còn tổ chức ngày hội khởi nghiệp cho học sinh, qua đó, giúp các em có cách nhìn nhận và định hướng đúng về nghề nghiệp và tương lai của mình. Với những cách làm đó, công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS trên địa bàn tỉnh đã có bước tiến khả quan. Năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh đã có hơn 15% học sinh khối lớp 9 đăng ký học chương trình GDTX (1.839 học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đăng ký học), tăng 22 lớp với 552 học viên so với năm học trước. Đến năm học 2021 – 2022, đã có 18,32% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đăng ký học chương trình GDTX và học nghề. Theo đó, các trường khối GDTX đã tuyển sinh lớp 10 được 2.048 học viên, nâng số học sinh toàn khối GDTX lên 149 lớp với 5.413 học viên (tăng 2 lớp và 131 học viên so với năm học 2020 – 2021)


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/488548-de-cong-tac-phan-luong-huong-nghiep-cho-hoc-sinh-sau-thcs-hieu-qua.html

  • Từ khóa