Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh

Thứ 7, 02.04.2022 | 00:00:00
1,047 lượt xem

Giáo dục đạo đức, lối sống (GDĐĐLS) cho học sinh được xác định là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài. Qua đó, góp phần định hình, phát huy những phẩm chất cần thiết, tốt đẹp của nhân cách con người cho mỗi học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thời gian qua, công tác này được các nhà trường trong toàn tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện.

Tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, công tác GDĐĐLS cho học sinh được nhà trường thực hiện và duy trì thường xuyên, hiệu quả. Không chỉ triển khai đồng bộ việc lồng ghép, tích hợp nội dung GDĐĐLS cho học sinh trong các bộ môn văn hóa, nhà trường còn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động, mô hình, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để thu hút học sinh tham gia, rèn luyện.

Học sinh Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc tham gia diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp – nói không với bạo lực học đường”

Thầy Đặng Ngọc Tú, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện nay, trường có 30 lớp với gần 1.000 học sinh. Nhà trường yêu cầu giáo viên chủ động tích hợp nội dụng GDĐĐLS ở những bài, những nội dung thích hợp, trong đó, chú trọng khơi gợi những giá trị tốt đẹp vốn có của con người như: lòng nhân ái, yêu thương, tôn trọng, bao dung, trung thực, trách nhiệm, chia sẻ, hợp tác. Cùng với đó, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, bí thư đoàn trường nâng cao trách nghiệm trong việc thường xuyên quan tâm, kịp thời nắm bắt tư tưởng, tâm lý của học sinh và xử lý kịp thời những mâu thuẫn, xung đột… Từ đó, tạo môi trường, phương pháp giáo dục học sinh đa dạng, phong phú, giúp các em có trải nghiệm thực tế, nâng cao nhận thức, hình thành hành vi, hành động đúng, lối sống đẹp.

Tại huyện Văn Lãng, năm học này có 51 trường học với trên 9.400 học sinh. Để thực hiện hiệu quả việc GDĐĐLS cho học sinh, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đạo tạo (GD&ĐT) huyện đã chỉ đạo các trường xác định việc GDĐĐLS cho học sinh là nhiệm vụ trọng tâm, cần thường xuyên thực hiện, trong đó tập trung học và làm theo lời Bác Hồ dạy. Cụ thể, từ năm học 2016 – 2017 đến nay, phòng chỉ đạo 100% trường học triển khai sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra, các trường còn bổ sung, hoàn thiện “Tủ sách Bác Hồ” để học sinh tìm hiểu, tiếp cận những cuốn sách hay, bổ ích… Bà Hoàng Thanh Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Cùng với cách làm trên, sau khi được quán triệt, các trường học trong huyện còn đề cao hình thức nêu gương, biểu dương những cá nhân, tập thể có lối sống đẹp, đạo đức tốt để học sinh luôn nỗ lực trong học tập và rèn luyện, góp phần hình thành đạo đức, thói quen, hành vi tốt ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Học sinh khối 12 Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn đang tham gia hoạt động sinh hoạt dưới cờ với chủ đề “Lợi ích, tác hại, sử dụng mạng xã hội an toàn”

Trong năm học 2021 – 2022, toàn tỉnh có 674 đơn vị trường học với hơn 204.000 học sinh các cấp. Không riêng ở các đơn vị, trường học trên mà thời gian qua, các trường học trong tỉnh đều linh hoạt lồng ghép việc GDĐĐLS cho học sinh dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Cụ thể: 100% đơn vị trường học đều cho học sinh học tập theo 5 điều Bác Hồ dạy và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong 2 năm học gần đây, các trường phối hợp tổ chức các hành trình tìm về “địa chỉ đỏ” thu hút sự tham gia của hơn 6.000 đoàn viên, thanh thiếu niên, qua đó, góp phần giáo dục học sinh tình yêu quê hương, đất nước, lòng biết ơn các thế hệ đi trước. Ngoài ra, 100% đơn vị trường khối THCS và THPT thành lập tổ tư vấn tâm lý cho học sinh; 100% đơn vị trường từ mầm non đến THPT đều yêu cầu các lớp thành lập nhóm zalo riêng để phối hợp với phụ huynh trong việc DGĐĐLS cho học sinh. Bên cạnh đó, 100% trường từ tiểu học đến THPT thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về các chủ đề như: phòng, chống bạo lực học đường; nâng cao văn hóa giao tiếp, ứng xử, cách sử dụng mạng xã hội an toàn… Nhờ sự quan tâm thực hiện tốt công tác GDĐĐLS cho học sinh nên chất lượng rèn luyện học sinh được nâng lên. Đơn cử riêng khối THPT, tỉ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt chiếm 80% (tăng 3,1% so với kỳ I năm học 2020 – 2021).

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Bằng những giải pháp cụ thể, trong những năm qua, các đơn vị trường đã nỗ lực, đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng GDĐĐLS cho học sinh. Thời gian tới, sở tiếp tục khuyến khích các trường học đa dạng hơn nữa  việc GDĐĐLS cho học sinh như: đẩy mạnh việc giáo dục qua mạng xã hội, các hội thi, hoạt động trải nghiệm… Đồng thời, tiếp tục duy trì hiệu quả các phong trào thi đua, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW bằng nhiều hình thức, trong đó, chú trọng việc nêu gương, tuyên dương, xây dựng điển hình tốt…

Thời gian tiếp theo, ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cấp, ngành liên quan thực hiện hiệu quả hơn nữa các giải pháp trong công tác GDĐĐLS cho học sinh để thực hiện tốt mục tiêu “dạy chữ đi đôi với dạy người”.


THU HIỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/490543-chu-trong-giao-duc-dao-duc-loi-song-cho-hoc-sinh.html

  • Từ khóa