Trường THPT: Duy trì hiệu quả hoạt động đoàn trong trường học

Thứ 2, 04.04.2022 | 14:42:19
891 lượt xem

Những năm qua, mặc dù dịch COVID-19 ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của các nhà trường, trong đó có hoạt động đoàn trường học. Vượt qua khó khăn, tổ chức đoàn trong các trường phổ thông vẫn duy trì, triển khai hiệu quả các hoạt động, phong trào đoàn.

Hiện toàn tỉnh có 34 trường có cấp THPT với gần 23.000 ĐVTN. Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng hơn 2 năm qua, các trường phổ thông vẫn linh hoạt tổ chức các hoạt động đoàn, qua đó, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia, như: tổ chức các chương trình thăm hỏi, tặng quà, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ… Tìm hiểu được biết, từ năm 2020 đến nay, đoàn thanh niên các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đã phát động 90 hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; vận động 1.500 lượt ĐVTN tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; hoạt động vệ sinh, chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các khu di tích lịch sử, di tích cách mạng thu hút hơn 5.000 lượt ĐVTN đăng ký tham gia.

Đoàn viên Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tham gia lễ phát động cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Đoàn trường phát động

Thầy giáo Nguyễn Đình Văn, Bí thư Đoàn trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn quan cho biết: Đoàn trường THPT Lương Văn Tri có 29 chi đoàn với hơn 1.000 ĐVTN.  Hằng tháng, Đoàn trường vẫn duy trì tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên tượng đài đồng chí Lương Văn Tri và các phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, mỗi năm, thu hút khoảng 800 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động này. Thông qua hoạt động nhằm giúp các ĐVTN nhà trường phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc.

Cùng với các hoạt động trên, đoàn trường khối THPT còn tích cực triển khai nhiều hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ gắn với nhiệm vụ chính trị của nhà trường như: Phòng, chống dịch bệnh, tham gia giữ gìn cảnh quan môi trường học đường; tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, các hoạt động an sinh xã hội; tăng cường các hoạt động tình nguyện hỗ trợ người yếu thế, người bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Kết quả, từ năm 2020 đến nay, các đoàn trường THPT đã tổ chức được 700 hoạt động, thu hút được trên 50.000 lượt ĐVTN tham gia. Đoàn trường khối THPT cũng thường xuyên tổ chức thực hiện các chương trình, diễn đàn tuyên truyền về lối sống, ứng xử văn minh cho ĐVTN như “Xây dựng tình bạn đẹp – Nói không với bạo lực học đường”, hằng năm, thu hút hơn 10.000 lượt ĐVTN tham gia.

Em Trần Thùy Linh, Chi đoàn 12C2, Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, em được tham gia Hoạt động Xuân tình nguyện 2022 do đoàn trường tổ chức. Em rất vui vì đã được tham gia vào hoạt động có ý nghĩa như thăm hỏi, hỗ trợ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Trường Tiểu học xã Thạch Đạn (Cao Lộc) và cùng gần 800 ĐVNT của trường dọn vệ sinh khuôn viên nhà trường, khu dân cư…

Nhận xét về phong trào đoàn trong trường phổ thông thời gian qua, bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết: Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh song tổ chức đoàn trong các nhà trường cũng đã chủ động triển khai nhiều mô hình, hoạt động thiết thực gắn với các nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường, của ngành giáo dục như: tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh gắn với các hoạt động trọng điểm hướng về các ngày lễ lớn. Đặc biệt là các phong trào thanh niên trường học xây dựng và bảo vệ tổ quốc; thanh niên tình nguyện; tuổi trẻ sáng tạo… Mỗi hoạt động đã giúp ĐVTN không ngừng rèn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng, bồi đắp lý tưởng cách mạng, giúp các em rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Trong thời gian tới, để phát huy kết quả đạt được, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục chỉ đạo các trường THPT quan tâm bố trí, sắp xếp những cán bộ có tâm huyết, trách nhiệm tham gia điều phối công tác đoàn trong trường học; thường xuyên động viên, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của công tác đoàn trường…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/490970-truong-thpt-duy-tri-hieu-qua-hoat-dong-doan-trong-truong-hoc.html

  • Từ khóa