Ngành giáo dục: Chú trọng xây dựng trường mầm non an toàn – thân thiện

Thứ 4, 11.05.2022 | 14:56:34
610 lượt xem

Nhằm duy trì, nâng cao chất lượng công tác huy động trẻ đến trường, thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng trường học an toàn – thân thiện ở bậc mầm non.

Toàn tỉnh hiện có 232 trường mầm non (trong đó, có 7 trường mầm non ngoài công lập) với tổng số gần 54.000 trẻ. Xác định việc đảm bảo môi trường an toàn, thân thiện là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chú trọng đầu tư và yêu cầu các cơ sở giáo dục tích cực tham mưu với chính quyền địa phương huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), đồ dùng học tập nhằm góp phần xây dựng trường mầm non xanh, an toàn và thân thiện, đáp ứng yêu cầu an toàn cho trẻ học tập, vui chơi. Theo đó, từ tháng 6/2021 đến nay, toàn tỉnh đã xây mới được 37 phòng, cải tạo, sửa chữa được 9 phòng học cấp mầm non, nâng tổng số phòng học kiên cố lên 1.669 phòng trên tổng số 2.230 phòng học cấp mầm non (đạt 74,84%).

Giờ học ngoại khóa của học sinh Trường Mầm non 8/3 thành phố Lạng Sơn

Bà Nông Khánh Linh, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tân Tiến, huyện Tràng Định cho biết: Hiện nay, CSVC của nhà trường đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đảm bảo tiêu chuẩn, môi trường trong và ngoài lớp học được sắp xếp gần gũi, quen thuộc, thiết kế an toàn, trang trí đẹp mắt. Đầu năm học 2021 – 2022, trường được công nhận trường chuẩn quốc gia. Hiện trường có gần 150 trẻ, 100% trẻ học tập tại trường được bảo đảm an toàn tuyệt đối cả về thể chất và tinh thần, không có tai nạn thương tích xảy ra.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ ở các nhà trường, việc tăng cường quản lý chất lượng bữa ăn bán trú, xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, các nhà trường luôn chú ý xây dựng thực đơn và tính khẩu phần ăn cho trẻ theo quy định, đảm bảo cơ cấu dinh dưỡng phù hợp với nhóm tuổi và điều kiện thực tiễn của từng địa phương. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cả 2 thể nhẹ cân và thấp còi năm học 2021 – 2022 giảm từ 0,1 đến 1,29% so với cùng kỳ năm học trước.

Để trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường giáo dục an toàn thì yếu tố con người hết sức quan trọng. Những năm qua, cùng với quan tâm đầu tư CSVC, đồ dùng học tập, ngành GD&ĐT còn thường xuyên chú ý bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non về phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tình thương yêu đối với trẻ. Hiện toàn ngành có hơn 7.000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên bậc học mầm non. Đến nay, 232/232 đơn vị đều thực hiện xây dựng bộ quy tắc ứng xử thực hiện trong nhà trường; thiết lập đường dây nóng và dán niêm yết công khai thông tin tại nơi thuận tiện để phụ huynh dễ liên lạc. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục mầm non còn chủ động phối hợp tốt giữa nhà trường với ban đại diện cha mẹ học sinh và gia đình trong việc theo dõi, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, xâm phạm đến thân thể, sức khoẻ và tinh thần của trẻ.

Học sinh Trường Mầm non 2/9 thành phố Lạng Sơn tham gia tiết học trải nghiệm tại khuôn viên trường

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hơn 2 năm qua, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường thực hiện nghiêm những khuyến cáo trong phòng, chống dịch của ngành chức năng và chính quyền địa phương. Qua đó, 100% trường mầm non đều có kịch bản dạy học ứng phó với dịch COVID-19 diễn biến phức tạp được Phòng GD&ĐT phê duyệt; thực hiện xây dựng các video hướng dẫn phụ huynh khi trẻ không thể đến trường thông qua các trang mạng: zalo, facebook của trường, nhóm, lớp.

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Hằng năm, qua kiểm tra cho thấy các trường mầm non trong tỉnh đều quan tâm và làm tốt nhiệm vụ xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện. Trong đó, các trường đã chú trọng đầu tư mua sắm, sửa chữa CSVC, trang thiết bị dạy học bảo đảm an toàn, phù hợp cả về môi trường bên trong, bên ngoài lớp học. Trong thời gian tới, sở tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non nỗ lực hơn nữa, nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng trường mầm non an toàn – thân thiện cho trẻ.


Hoàng Tùng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/498646-nganh-giao-duc-chu-trong-xay-dung-truong-mam-non-an-toan-than-thien.html

  • Từ khóa